Vận động nhân dân giám sát thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

08:07, 20/07/2018

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII (Nghị quyết số 18-NQ/TW) về "tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Ðây là nghị quyết quan trọng, đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan tình hình, chỉ rõ những thành tựu và những hạn chế bất cập; đề ra các quan điểm, mục tiêu và hệ thống các giải pháp căn bản đổi mới, sắp xếp, tổ chức trong thời gian tới. 

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII (Nghị quyết số 18-NQ/TW) về “tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Ðây là nghị quyết quan trọng, đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan tình hình, chỉ rõ những thành tựu và những hạn chế bất cập; đề ra các quan điểm, mục tiêu và hệ thống các giải pháp căn bản đổi mới, sắp xếp, tổ chức trong thời gian tới. 
 
Nghị quyết là sự cụ thể hóa nhằm thực hiện một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm mà Ðại hội XII của Ðảng đã đề ra cho cả nhiệm kỳ: “Xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Nghị quyết khẳng định những kết quả quan trọng trong những năm qua về đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị đã góp phần to lớn vào những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với những kết quả quan trọng đó, hệ thống chính trị của nước ta cũng còn bộc lộ một số hạn chế. Xuất phát từ tình hình thực tế và những yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề đặt ra trong điều kiện mới, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong thời gian tới phải “bám sát Cương lĩnh, Hiến pháp, Ðiều lệ”, thực hiện đồng bộ với đổi mới kinh tế và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nói cách khác, chính những đổi mới về kinh tế gắn với những tác động của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi phải đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị.
 
Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả suy cho cùng là nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, vì vậy việc phát huy vai trò, vận động nhân dân trong việc giám sát Nghị quyết này là điều kiện cần thiết, khẳng định quyền làm chủ của nhân dân.
 
Thực hiện Kế hoạch số 07-KH/TW ngày 27/11/2017 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Hướng dẫn số 01-HD/BDVTW ngày 8/6/2018 của Ban Dân vận Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 56-KH/TU ngày 9/7/2018 về Kế hoạch vận động nhân dân giám sát thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Trong đó, xác định rõ mục đích, yêu cầu nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội giám sát cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong thực hiện đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc thực hiện giám sát của nhân dân phải đảm bảo thực hiện khách quan, thực chất, hiệu quả, tránh hình thức.
 
Nội dung giám sát bao gồm: Giám sát việc ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và tổ chức thực hiện, kết quả thực hiện Nghị quyết và kế hoạch thực hiện Nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp.
 
Hình thức giám sát chủ yếu thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, đoàn viên, hội viên, nhân dân và các phương tiện truyền thông đại chúng về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và kế hoạch của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và trực tiếp nhận đơn, thư phản ánh, kiến nghị của nhân dân.
 
Để vận động nhân dân trong việc giám sát thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Kế hoạch 56-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:
 
Thứ nhất, đối với các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần xây dựng kế hoạch vận động nhân dân giám sát thực hiện Nghị quyết phù hợp với điều kiện địa phương, cơ quan, đơn vị mình; công khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; tuyên truyền, phổ biến kế hoạch thực hiện Nghị quyết. Đồng thời tổ chức vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân phát huy quyền và trách nhiệm trong tham gia giám sát thực hiện Nghị quyết; tiếp nhận và kịp thời trả lời kiến nghị, phản ánh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân và định kỳ hằng năm tổ chức gặp mặt với đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để thông báo kết quả thực hiện Nghị quyết.
 
Thứ hai, đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh xây dựng kế hoạch vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân giám sát thực hiện Nghị quyết và kế hoạch thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về Nghị quyết và kế hoạch thực hiện Nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng. Có giải pháp và hình thức phù hợp để vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ và tham gia giám sát thực hiện Nghị quyết và kế hoạch thực hiện có hiệu quả. Tổ chức giám sát bằng các hình thức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội. Kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, phổ biến nhân rộng các mô hình, phương thức có hiệu quả nhằm phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát thực hiện Nghị quyết.
 
Thứ ba, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với các ban, ngành liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy tình hình kết quả vận động nhân dân giám sát thực hiện Nghị quyết.
 
Với việc xác định cụ thể mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức giám sát và cùng với sự quyết tâm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này sẽ góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
LÊ THỊ VÂN