Trong bất kỳ một sự phát triển nào, con người luôn là nhân tố quan trọng và yếu tố đặc biệt nhất để dẫn tới thành công. Sự lột xác ngoạn mục của Lâm Ðồng trong những năm vừa qua có đóng góp không nhỏ trong việc lựa chọn, nuôi dưỡng và phát triển nhân lực.
Thương hiệu riêng của Lâm Ðồng
[links(right)]
Trong bất kỳ một sự phát triển nào, con người luôn là nhân tố quan trọng và yếu tố đặc biệt nhất để dẫn tới thành công. Sự lột xác ngoạn mục của Lâm Ðồng trong những năm vừa qua có đóng góp không nhỏ trong việc lựa chọn, nuôi dưỡng và phát triển nhân lực. Sắp xếp con người vào những công việc phù hợp, vào từng vị trí cụ thể để phát huy hết năng lực, khả năng tận hiến là cách Tỉnh ủy Lâm Ðồng xem như phương thức gần nhất, hiệu quả nhất để có thể tăng tốc, đột phá theo đúng tinh thần Nghị quyết của tỉnh Ðảng bộ.
|
Về tận cơ sở, trực tiếp trao đổi với người dân là phương châm của Tỉnh ủy Lâm Đồng (Trong ảnh: Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra thực tế và trao đổi với người dân huyện Đức Trọng). Ảnh: N.Ngà |
Không phải chờ đến khi các nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng được ban hành, Lâm Đồng mới thụ động triển khai và ban hành các đề án, kế hoạch để thực hiện. Trước đó, đã từ rất lâu, việc tinh giản, bồi dưỡng, sắp xếp nhân lực sao cho hiệu quả nhất đã được tỉnh Đảng bộ Lâm Đồng qua nhiều nhiệm kỳ xem là nhân tố quan trọng nhất trong công cuộc phát triển của địa phương.
Trưởng thành, rèn luyện từ thực tế cơ sở
Dù chưa có một kế hoạch cụ thể nào về chính sách thu hút nhân tài, hoặc đào tạo nhân lực chất lượng cao ở các nước phát triển như các tỉnh, thành khác từng làm, nhưng Lâm Đồng lại có sự chọn lựa của riêng mình, với việc cho đội ngũ cán bộ, tầng lớp trí thức trẻ “thử lửa” bằng cách gắn bó với thực tế, với khó khăn từ cơ sở.
Mới nghe qua, tưởng chừng như không có gì mới, nhưng đây lại là điều hoàn toàn phù hợp với tình hình của Lâm Đồng, một tỉnh miền núi, địa bàn rộng, nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống với những khó khăn cố hữu không dễ để thay đổi trong thời gian ngắn.
Phần lớn cán bộ lãnh đạo chủ chốt trẻ của tỉnh, huyện ở Lâm Ðồng trong thời gian vừa qua đều đã kinh qua thực tế trước khi được bổ nhiệm. Và gần như không có khái niệm “thần tốc” hay “bất thường” trong việc bố trí nhân sự ở Lâm Ðồng.
Đối với những huyện có phần đông dân cư bị ảnh hưởng văn hóa vùng miền mang tính cục bộ, tư tưởng bảo thủ, chuyển biến chậm trong việc thay đổi tư duy đổi mới, BTV Tỉnh ủy sắp xếp lãnh đạo trẻ, năng động, táo bạo trong cách điều hành, đã từng gắn bó nhiều với mảng kinh tế, doanh nghiệp về làm Bí thư. Với địa phương có nhiều đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên miên giữa các nhóm quyền lợi, giữa các bộ phận dân cư, Bí thư là một người kinh nghiệm, đã có nhiều năm công tác tại UBKT được tỉnh điều về… Đây chỉ là một trong những ví dụ cụ thể nhất trong cách sắp xếp nhân sự của Lâm Đồng trong việc lựa chọn con người. Không phụ thuộc, trói buộc ở một mảng ngành duy nhất, tất cả đều được rèn giũa và thử thách trong nhiều môi trường mới, ý chí và sự trưởng thành, kinh nghiệm cũng như bản lĩnh được tôi đúc, lớn lên từ đó.
Thành quả
Để có một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực, chắc chắn yếu tố con người là điều kiện đủ và cần thiết nhất.
Không khó để minh chứng cho sự thành công của Lâm Đồng trong những năm vừa qua khi nguồn nhân lực chất lượng, tâm huyết đã giúp cho địa phương có được sự phát triển thần kỳ.
Bên cạnh thế mạnh về du lịch với Đà Lạt - Thành phố Festival Hoa duy nhất của cả nước, thu hút 6,5 triệu lượt khách mỗi năm thì Lâm Đồng hiện nay như một “cánh đồng” mẫu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Ở thời điểm hiện tại, Lâm Đồng là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng mức đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD, nhiều tập đoàn lớn của thế giới tại Australia, Hà Lan, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng đã có liên kết sản xuất với ngành nông nghiệp Lâm Đồng; ở trong nước nhiều “ông lớn” như Vin Group cũng đã tìm đến Lâm Đồng để phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp.
Giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh cũng nằm ở con số hết sức ấn tượng với 240 - 250 triệu đồng/ha chè, cà phê; 400 - 500 triệu đồng/ha rau; 800 - 1,2 tỷ đồng/ha hoa.
|
Cán bộ là cầu nối để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần với nhân dân, bởi thế việc lựa chọn đội ngũ cán bộ “tinh” để sắp xếp bộ máy “gọn” là điều vô cùng quan trọng. Ảnh: N.Ngà |
Trong lần làm việc gần đây nhất với tỉnh Lâm Đồng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông cũng đã có niềm tin và khẳng định: “Lâm Đồng không còn là địa phương “mất hút” trên bản đồ kinh tế Việt Nam mà ngược lại, Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và nhanh chóng trở thành cực tăng trưởng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và tương lai gần là cả nước. Với đà phát triển hiện tại, Lâm Đồng sẽ đóng góp trở lại cho ngân sách Trung ương về trung hạn”.
Thành quả trên không đến từ sự may rủi, đó là quá trình dài hơi trong lộ trình phát triển của Lâm Đồng từ nhiều năm về trước. Từ một tỉnh với thứ hạng áp chót 61/63 tỉnh, thành trong năm 2011 về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, Lâm Đồng đã có cuộc “lột xác” ngoạn mục khi vươn lên 20/63 tỉnh, thành trong năm 2015. Hay trước đó, năm 2001 tỉnh nghèo Lâm Đồng đã hoàn thành mục tiêu thoát nghèo chỉ sau đó 5 năm.
Lâm Đồng của hiện tại là một hình ảnh tươi mới, đầy năng lượng với nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư về du lịch và nông nghiệp. Một Lâm Đồng vững vàng về tâm thế trong giai đoạn phát triển hiện nay với nguồn lực sẵn có, với đời sống người dân trên mức thu nhập bình quân của cả nước.
Có được tất cả những điều đó, tất cả là nhờ chiến lược nuôi dưỡng nhân tài, tổ chức sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo từng thời điểm nhất định, phù hợp trong từng giai đoạn.
Nghị quyết Trung ương 6 như một tấm áo mới, khoác lên màu sắc thay đổi cho Lâm Đồng, để tỉnh có thể quyết liệt hơn trong việc tổ chức, sắp xếp lại bộ máy.
Những con người mới, với tâm huyết và hiệu quả trong từng lĩnh vực được sắp xếp đang giúp cho Lâm Đồng dần thay đổi diện mạo cũ, già nua và lạc hậu. Đó cũng chính là điều Lâm Đồng khẳng định được vị thế của mình, tạo ra thương hiệu riêng của mình trong quá trình phát triển.
T.LINH - N.NGÀ