Thời gian qua, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan báo chí, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp; quảng bá thương hiệu nông sản và du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng thông qua các phương tiện truyền thông, qua các đoàn đến thăm và làm việc nhằm thu hút đầu tư...
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan báo chí, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp; quảng bá thương hiệu nông sản và du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng thông qua các phương tiện truyền thông, qua các đoàn đến thăm và làm việc nhằm thu hút đầu tư. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp và khai thác dịch vụ du lịch nông nghiệp ở các địa phương đã được dư luận xã hội, du khách quan tâm.
Thực hiện chương trình hoạt động của Ban Chỉ đạo, từ đầu năm đến nay, các cấp chính quyền và nông dân trong tỉnh có nhiều nỗ lực để đưa ngành nông nghiệp phát triển, đáp ứng nhu cầu thị trường cả về số lượng cũng như chất lượng, đồng thời bảo vệ thương hiệu nông sản. Ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn được giao triển khai 6 chương trình, đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn 4 huyện, thành phố. Tỉnh chi ngân sách hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho nông dân đầu tư các loại cây giống mới chuyển đổi, nâng cao hiệu quả kinh tế trên gần 268 ha ở địa bàn Đà Lạt và huyện Lạc Dương, Đơn Dương. Trong 10 năm trở lại đây, hơn 444 đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản ở Đà Lạt và các vùng phụ cận được cấp chứng nhận độc quyền sử dụng nhãn hiệu “Rau, hoa Đà Lạt”, tăng doanh thu mỗi năm từ 25-30%. Triển khai Đề án thí điểm nhận diện khoai tây Đà Lạt, hơn 1.500 tấn khoai tây Đà Lạt được tiến hành dán tem chống giả trước khi đưa ra phân phối trên thị trường. Nhằm giảm thiểu mất rừng, suy thoái rừng và thúc đẩy phục hồi cảnh quan rừng trong khu vực Lang Biang (huyện Lạc Dương) nói riêng và Lâm Đồng nói chung, Sở nông nghiệp - phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị triển khai Dự án cà phê nông lâm kết hợp và nâng cao chất lượng rừng (Dự án Café-REDD) trên địa bàn. Đây là Dự án cải thiện việc giám sát và truy xuất nguồn gốc từ 3-5 chuỗi cung ứng cà phê của các công ty ở Lâm Đồng, hỗ trợ 1.500 hộ nông dân sản xuất cà phê thông qua cải tiến quy trình, chuyển dịch theo hướng nông lâm kết hợp bền vững. Dự án này do Tổ chức Sáng kiến Khí hậu Quốc tế, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân thuộc Cộng hòa Liên bang Đức viện trợ, đầu tư trọng điểm ở địa bàn Lạc Dương... Thành phố Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng đang hình thành và phát triển những vùng chuyên canh rau, hoa, cà phê, cây dược liệu... ứng dụng sản xuất công nghệ cao. Qua đó tạo ra diện mạo mới, nâng cao hiệu quả kinh tế về sản xuất và thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Giải pháp chính sách hỗ trợ từ ngân sách tỉnh triển khai thực hiện: 10 mô hình trình diễn ứng dụng lưới che nắng, điều khiển nhiệt độ canh tác hoa, trồng rau thủy canh, tưới tự động cho cây cà phê; xây dựng 6 vườn ươm giống rau, hoa; 8 mô hình IoT sản xuất quy mô trang trại; 5 mô hình kho lạnh bảo quản rau, hoa... Đồng thời hỗ trợ vốn cho nông hộ chuyển đổi sản xuất các giống hoa bản quyền ở Đà Lạt, Lạc Dương; sản xuất rau chất lượng VietGAP trên diện tích đất lúa 1 vụ ở Đơn Dương, Đức Trọng. Nguồn vốn ngân sách tiếp tục trích chi thực hiện chương trình tái canh ghép cải tạo, trồng mới các giống cà phê vối, cà phê chè với tổng diện tích 1.026 ha trên 4 huyện, thành phố phía Bắc tỉnh... Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ 300 triệu đồng từ ngân sách cho Chương trình OCOP Bảo Lâm đến năm 2020. Huyện Bảo Lâm đã chọn quả bơ 034 triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong năm 2019; phấn đấu có 3 tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân tham gia. Mục tiêu từ năm 2020 trở đi, Chương trình OCOP huyện Bảo Lâm sẽ đạt 1 sản phẩm cấp tỉnh, đồng thời phát triển các sản phẩm mới như cà phê rang xay, tơ tằm tự dệt, chè chế biến...
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại về phát triển nông nghiệp, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về Đà Lạt, Lâm Đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng các nội dung triển khai quảng bá Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII-2019. Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực hội nhập để thúc đẩy phát triển xuất khẩu hàng hóa, thương mại điện tử; thông tin về các Hiệp định song phương, đa phương Nhà nước đã ký kết và đã có hiệu lực thực thi.
LAN HỒ