Chuyển giao tiến bộ khoa học cho hội viên cựu chiến binh

07:06, 28/06/2019

Ðược thành lập từ năm 2004, hiện nay, Hội Cựu chiến binh Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Ðồng có 28 hội viên...

Ðược thành lập từ năm 2004, hiện nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lâm Ðồng có 28 hội viên. Nhằm cụ thể hóa các nội dung của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” thành những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sát với điều kiện đặc thù của ngành nông nghiệp; Hội CCB Sở NN&PTNT tỉnh đã đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ khoa học cho hội viên. Qua đó, giúp hội viên CCB áp dụng vào sản xuất, làm giàu chính đáng và có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, hành động.
 
Đồng chí Trần Văn Tuận - Chủ tịch Hội CCB Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho biết, sau khi rời quân ngũ về công tác tại các đơn vị khác nhau trực thuộc Sở NN&PTNT, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các hội viên CCB đã không ngừng nỗ lực học tập, phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các hội viên CCB đa số là đảng viên, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, nhiều đồng chí tham gia cấp ủy và đảm nhiệm chức vụ quan trọng trong các cơ quan thuộc Sở. Thời gian qua, các hội viên CCB Sở NN&PTNT đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ cơ quan, gương mẫu chấp hành, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Hội CCB của Sở NN&PTNT đã phát huy lợi thế của mình trong công tác chuyên môn để chuyển giao tiến bộ khoa học cho hội viên và Nhân dân trên địa bàn. Đây là nét nổi bật của Hội CCB Sở NN&PTNT trong thực hiện phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” thời gian qua.
 
Trong 5 năm qua, Hội CCB Sở NN&PTNT đã phối hợp với Hội CCB các cấp trong tỉnh tổ chức được 19 lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 750 lượt hội viên CCB ở các địa phương tham gia. Qua đó, đã giúp cho các hội viên nắm bắt được tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng vào sản xuất, tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động trên địa bàn. Từ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật của Hội CCB, đã có nhiều hội viên áp dụng thành công và trở thành những điển hình tiên tiến trong phong trào CCB làm kinh tế giỏi. Điển hình như CCB Võ Ngọc Liên ở thành phố Bảo Lộc vốn trước đây gắn bó với nghề trồng dâu nuôi tằm, sau khi nắm bắt được các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ông đã đầu tư máy móc hiện đại, xây dựng nhà xưởng để sản xuất tơ tằm cung cấp cho thị trường. Đến nay, cơ sở sản xuất tơ tằm của ông có hơn 20 khoang và máy với dây chuyền sản xuất bán tự động cho ra sản phẩm năng suất, chất lượng, hiệu quả. Cơ sở sản xuất của CCB Võ Ngọc Liên đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục công nhân tại địa phương với thu nhập khoảng 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm tơ tằm của ông được cung cấp cho các nhà máy dệt lụa trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Bình quân mỗi năm cơ sở của ông cung cấp cho thị trường 4 - 5 tấn tơ và các loại phụ liệu tơ tằm khác, đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng. 
 
Một điển hình tiên tiến khác trong phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi là ông Ngô Minh Trung ở huyện Di Linh. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn do Hội CCB tổ chức, CCB Ngô Minh Trung đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng lan thương phẩm. Trên diện tích hơn 1.800 m2 canh tác cây công nghiệp dài ngày, gia đình ông đã chuyển đổi sang xây dựng nhà lưới để trồng lan. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật trồng, chăm sóc nên các loại lan của gia đình ông đã phát triển tốt và đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Không chỉ trồng, với kiến thức tiếp thu được, ông nhân giống thành công nhiều loại lan quý như Hạc đỉnh nâu, Long tu Di Linh, Dã hạc trắng, Dã hạc tím, Thủy tiên, Tam bảo sắc... Hiệu quả từ mô hình trồng lan đã đem lại thu nhập cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
“Có thể nói, với những việc làm thiết thực trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, Hội CCB Sở NN&PTNT Lâm Đồng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động của Hội luôn có sự đổi mới về chiều sâu, cả nội dung và hình thức. Đặc biệt, với công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đã góp phần đáng kể để hội viên CCB phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động tại địa phương. Từ thành công của các mô hình phát triển kinh tế của các hội viên CCB cũng đã góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Qua đó, khích lệ tinh thần để hội viên hăng hái tham gia các hoạt động phong trào và gương mẫu thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng danh “Anh bộ đội Cụ Hồ” ngay trong thời bình”, Chủ tịch Hội CCB Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Tuận nhấn mạnh thêm. 
 
P.V