Sự quyết liệt được mong đợi

08:06, 27/06/2019

Quãng thời gian vừa qua có lẽ là những ngày tất bật nhất với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ðức Trọng...

Quãng thời gian vừa qua có lẽ là những ngày tất bật nhất với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Ðức Trọng. Nhưng chính sự “bận rộn” không mong muốn ấy lại đem đến niềm tin nhiều hơn cho người dân của vùng đất đang nỗ lực từng ngày để  đạt được mục tiêu huyện nông thôn mới.
 
Xã Hiệp An, nơi có hai lãnh đạo chủ chốt cũng đã bị kỷ luật vì những sai phạm liên quan đến việc quản lý, bảo vệ rừng
Xã Hiệp An, nơi có hai lãnh đạo chủ chốt cũng đã bị kỷ luật vì những sai phạm liên quan đến việc quản lý, bảo vệ rừng
 
Liệt kê những danh sách tổ chức, cá nhân vi phạm trước dư luận xã hội luôn là một điều khó. Bởi chúng luôn đem lại nhiều hệ quả xấu, làm mất đi hình ảnh tốt đẹp về đội ngũ cán bộ, công chức được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó trọng trách, được người dân tin yêu gửi gắm trách nhiệm thực thi tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của mình. Nhưng đây cũng chính là chìa khóa để mở cửa lòng dân, là sợi dây ngắn nhất để tạo nên sự đồng thuận về niềm tin và sự trung thành tuyệt đối của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, trên hết là thượng tôn pháp luật của một xã hội dân chủ, văn minh.
 
Với khuôn khổ bó hẹp ở một địa phương như huyện Đức Trọng, điều này càng khó, bởi ra đường là “chạm mặt”, nhìn trước - ngó sau đều thấy người quen. Dẫu chưa có nhiều sai phạm lớn, chưa để lại nhiều hệ quả xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vật chất và tài sản của Nhà nước cũng như xói mòn niềm tin của người dân, nhưng việc hàng loạt cái tên là lãnh đạo chủ chốt ở cấp cơ sở, đến các ban, ngành được tiến hành kiểm tra, giám sát, đồng thời cũng đã có những quyết định được ban hành, thi hành đã giúp cho huyện Đức Trọng có quá trình đánh giá, nhìn nhận lại một cách rõ hơn trong việc điều hành công việc, sử dụng cán bộ.
 
UBKT Huyện ủy với sự ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối của Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy, thực sự đã trở thành “cây gậy” tiên phong làm sạch đi những “nồi cơm có sạn, tô canh có sâu”, đem lại niềm tin cho người dân cũng như là sợi dây kết nối sự đồng lòng của người dân với chính quyền địa phương trong lộ trình phát triển.
 
Giống như một chiến dịch, sự ra quân của UBKT được tổ chức đồng đều trên mọi phương diện và liên tục. Chỉ tính riêng trong thời gian vừa qua, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 đảng viên, trong đó có 1 Huyện ủy viên, 2 Đảng ủy viên, 4 Chi ủy viên.
 
Có thể kể tới như trường hợp của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Huyện ủy viên, Bí thư chi bộ, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện về trách nhiệm trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc giải quyết đơn khiếu kiện. Qua kiểm tra, kết luận đảng viên có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, UBKT Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy xử lý kỷ luật bằng hình thức “khiển trách”.
 
Cũng tại Tòa án Nhân dân huyện, đó là trường hợp của đồng chí Hồ Trọng Hiếu - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân huyện bị tiến hành kiểm tra vì liên quan đến đơn giải quyết khiếu kiện. Tuy có vi phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật, nhưng cũng đã bị tổ chức kiểm điểm nghiêm túc theo quy định.
 
Hay như trường hợp của đồng chí Nguyễn Thành Hưng - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp huyện về nội dung rèn luyện phẩm chất đạo đức. Qua kiểm tra, kết luận đảng viên có vi phạm đến mức kỷ luật; tuy nhiên, xem xét đảng viên mới vi phạm lần đầu, thời điểm vi phạm có một số yếu tố khách quan, bản thân ông Hưng cũng đã làm cam kết không vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm. UBKT Huyện ủy cũng đã tham mưu văn bản cho BTV Huyện ủy phê bình và đề nghị tổ chức Đảng tiến hành kiểm điểm nghiêm túc đảng viên.
 
Ông Hồ Quốc Trung - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đức Trọng cho biết: “Gần đây nhất, hai lãnh đạo chủ chốt của xã Hiệp An là đồng chí Từ Quang Sậu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hiệp An; đồng chí Trương Quang Tùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã vì những sự việc liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng đã bị tiến hành kỷ luật bằng nhiều hình thức và bị BTV Huyện ủy tiến hành kiểm điểm một cách nghiêm túc. Không chỉ bó hẹp ở những trường hợp trên, hiện tại UBKT cũng đang tiến hành hàng loạt cuộc kiểm tra, giám sát tại các xã Đạ Quyn, Tà Năng vì những sự vụ liên quan đến việc quản lý, bảo vệ và sử dụng đất, rừng”.
 
Mạnh mẽ và linh hoạt, quyết liệt nhưng đồng thời cũng mở ra những cơ hội, có thể nói UBKT Huyện ủy Đức Trọng đã thực sự tận dụng được quyền hạn và chức năng của mình để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, làm trong sạch nội bộ Đảng của từng cơ sở, để trực tiếp giúp cho Huyện ủy, BTV Huyện ủy có được sự thuận lợi trong quá trình lãnh, chỉ đạo để từng bước thực hiện thành công các nghị quyết đề ra.
 
“Không có tổ chức nào là “vùng cấm”, không có đảng viên nào có “kim bài” an toàn nếu như để xảy ra sai phạm cũng như vi phạm nguyên tắc và Điều lệ Đảng. Đó là cách mà Huyện ủy và BTV Huyện ủy đã có sự thống nhất cao”, ông Hồ Quốc Trung chia sẻ thêm.
 
Sự quyết liệt cần thiết của UBKT Huyện ủy Đức Trọng thực sự đã mang đến cho người dân của vùng đất này một thông điệp rất rõ ràng. Đó là một Đảng bộ hết lòng vì ý nguyện của người dân, một chính quyền thực sự biết lắng nghe những tâm tư và lo cho đời sống tốt đẹp của người dân. Đó có lẽ cũng chính là phương thức hữu hiệu nhất để giúp Đức Trọng sớm chạm tới đích huyện nông thôn mới của mình như mục tiêu đã đề ra.
 
TUẤN LINH - HỒNG THẮM