Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Di Linh lần thứ III

04:06, 15/06/2019

(LĐ online) - Sáng 15/6, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Di Linh lần thứ III năm 2019 đã được tổ chức với sự tham gia của 150 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho 18 DTTS cùng sinh sống trên địa bàn huyện Di Linh. 

(LĐ online) - Sáng 15/6, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Di Linh lần thứ III năm 2019 đã được tổ chức với sự tham gia của 150 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho 18 DTTS cùng sinh sống trên địa bàn huyện Di Linh. Đồng chí Võ Văn Hoàng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Di Linh, đã tham dự đại hội.
 
Đồng chí Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy Di Linh, tặng bức trướng cho Đại hội
Đồng chí Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy Di Linh, tặng bức trướng cho Đại hội
Nhiệm kỳ 2014 - 2019 vừa qua, với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp, các ngành, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ sản xuất từ các chương trình, chính sách, dự án, tình hình kinh tế - xã hội có bước phát triển vượt bậc, nhất là đời sống và sản xuất của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Di Linh ngày càng nâng cao, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào DTTS ngày càng chuyển biến rõ nét, an ninh - chính trị, an toàn - trật tự xã hội được giữ vững, ổn định. Trong nhiệm kỳ qua, vùng đồng bào các DTTS huyện Di Linh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Người dân trong vùng DTTS ngày càng có ý thức hơn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng năng suất và sản lượng, góp phần thiết thực nâng cao đời sống gia đình. Điều này thể hiện rất rõ qua tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh theo từng năm. Từ chỗ tỷ lệ hộ nghèo người DTTS chiếm 18,06% (cuối năm 2015), đến cuối năm 2018 tỷ lệ này giảm xuống còn 8,09%. Hiện, tỷ lệ người DTTS đã được đào tạo nghề chiếm 40%, có 99% hộ DTTS sử dụng điện lưới quốc gia, 100% xã có đường nhựa đến trung tâm xã... Mạng lưới ý tế được đầu tư mở rộng, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe trong vùng DTTS. Di Linh hiện có 1 trung tâm y tế, 2 phòng khám đa khoa, 18/19 xã, thị trấn có trạm y tế đạt chuẩn... Hệ thống trường học và các cơ sở vật chất văn hóa ngày càng hoàn thiện, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập, thụ hưởng văn hóa của học sinh và người dân... 
 
Nhiệm kỳ tới, Đại hội tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể như giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS bình quân hàng năm từ 2 - 3%, 97% người DTTS tham gia bảo hiểm y tế, 100% trạm y tế đạt chuẩn và có bác sĩ làm việc, 100% thôn xóm có điện lưới quốc gia, 100% cơ sở vật chất giáo dục đạt chuẩn, 60% người DTTS được đào tạo nghề... Đại hội cũng đã ra Quyết tâm thư lần thứ III năm 2019.
 
Đồng chí Võ Văn Hoàng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân
Đồng chí Võ Văn Hoàng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân
 
Phát biểu tại Đại hội, ông Võ Văn Hoàng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của đồng bào DTTS huyện Di Linh trong nhiệm kỳ qua. Ông Võ Văn Hoàng cũng lưu ý, trong nhiệm kỳ tới, huyện Di Linh cần tập trung quán triệt và triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong vùng DTTS; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cũng như đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi để qua đó nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, huyện Di Linh cũng cần đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã vùng DTTS, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc và bài trừ các hủ tục không phù hợp với đời sống văn minh...
 
Đại hội cũng đã hiệp thương cử 45 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ III.
 
Dịp này, Di Linh có 1 tập thể và 8 cá nhân được tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen. Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng cũng tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân; UBND huyện Di Linh tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc nhiệm kỳ 2014 - 2019.
 
TRỊNH CHU