Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên

06:07, 02/07/2019

Phường 2 - Ðảng bộ có số lượng đảng viên nhiều nhất của TP Bảo Lộc, với 854 đồng chí đang sinh hoạt tại 32 chi bộ trực thuộc...

Phường 2 - Ðảng bộ có số lượng đảng viên nhiều nhất của TP Bảo Lộc, với 854 đồng chí đang sinh hoạt tại 32 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, cán bộ, đảng viên Phường 2 luôn phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước; tích cực chung tay góp sức, “hiến kế” xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
Trao Huy hiệu 30 và 45 năm tuổi Đảng cho các đảng viên lão thành Phường 2.  Ảnh: K.P
Trao Huy hiệu 30 và 45 năm tuổi Đảng cho các đảng viên lão thành Phường 2. Ảnh: K.P
 
Tiên phong, gương mẫu
 
Với đặc thù là một trong những phường trung tâm của TP Bảo Lộc, Phường 2 có diện tích tự nhiên trên 600 ha, với dân số đông đúc trên 20.000 người. Toàn phường có 13 trường học, 50 cơ quan, đơn vị Nhà nước và 5 cơ sở tôn giáo. Với đặc thù đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phường 2 không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Để đưa địa phương phát triển toàn diện, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với các phòng trào thi đua yêu nước tại địa phương là vô cùng quan trọng. Đồng chí Nguyễn Văn Nhân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Phường 2 (TP Bảo Lộc) cho biết: “Trong 854 đảng viên của toàn Đảng bộ, có đến 347 đảng viên lão thành có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng. Để tập hợp quần chúng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân cùng chung sức, chung lòng xây dựng quê hương, Đảng bộ luôn xác định đội ngũ cán bộ, đảng viên phải luôn đi đầu trong mọi công việc, phong trào. Đồng thời, phải thực sự sống vì cái chung, vì mọi người và trở thành những “bông hoa đẹp” trong cuộc sống đời thường”.
 
Từ đó, trong mọi phong trào, phần việc thì cán bộ, đảng viên luôn là những người tiên phong, gương mẫu “xắn tay áo” thực hiện. Cụ thể, cán bộ, đảng viên đi đầu trong hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị như đường giao thông, hội trường khu phố… Nhờ vậy, sau gần 4 năm (từ năm 2015 đến nay), người dân địa phương đã đóng góp được hơn 11 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng; tổ chức vận động các loại quỹ được trên 2 tỷ đồng; vận động, giúp đỡ gần 120 địa chỉ nhân đạo, với số tiền trên 200 triệu đồng…
 
Đặc biệt, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Phường 2 luôn quán triệt cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó, cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương, vận động nhân dân ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Qua đó, tại địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên tiên phong trong các lĩnh vực như: ông Nguyễn Văn Thạch, với mô hình vườn - ao - chuồng, cho thu nhập hơn 5 tỷ đồng/năm (năm 2016 ông Thạch là một trong 64 nông dân Việt Nam xuất sắc được Đảng, Nhà nước tuyên dương). Ngoài ra, còn có nhiều điển hình đảng viên tiên tiến khác trong phát triển sản xuất cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm như các ông: Tôn Văn Thành, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Xuân Luyến và các bà: Trần Thị Dung, Nguyễn Thị Kim Tuyết…
 
Trong giáo dục, bà Lưu Thị Huệ - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (Phường 2) là một trong những đảng viên xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Bà Huệ đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên đưa Trường Mầm non Hoa Hồng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào cuối năm 2017…
 
Ông Lưu Nam Quang - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 6 (Phường 2) quả quyết: “Bất kể làm gì, ở nơi đâu hay cương vị nào thì người đảng viên trước hết phải phấn đấu học tập nâng cao trình độ và phải biết nêu gương về lối sống; phải thật sự gương mẫu, “nói đi đôi với làm”. Chẳng hạn như, để vận động Nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường “xanh, sạch, đẹp” thì nhà cửa của người cán bộ, đảng viên phải sạch trước. Nói chung, ở mỗi lĩnh vực, mỗi phong trào phải có những cán bộ, đảng viên làm đầu tàu gương mẫu để quần chúng học tập, làm theo”.
 
Một góc đô thị Phường 2, TP Bảo Lộc. Ảnh: K.P
Một góc đô thị Phường 2, TP Bảo Lộc. Ảnh: K.P
 
“Hiến kế” xây dựng quê hương
 
Nhằm góp phần đưa Bảo Lộc phát triển, trở thành đô thị loại 2 trong thời gian tới, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền Phường 2 luôn quan tâm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và xây dựng phường phát triển toàn diện. Trên tinh thần đó, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cùng ra sức “rèn đức, luyện tài” cùng “hiến kế” xây dựng quê hương.
 
Từ đó, nhiều mô hình, phần việc đã được xây dựng, phát triển và ngày càng được nhân rộng, như: mô hình “Một đảng viên giúp đỡ 10 hộ gia đình” đã tăng từ 1 lên 7 tổ dân phố; mô hình “Tổ dân phố 7 không”, được triển khai có hiệu quả trên toàn phường (Không để con em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển ô tô, xe gắn máy; không điều khiển ô tô, xe gắn máy khi có rượu, bia; không phóng nhanh, vượt ẩu, đi lấn phần đường; không chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán; không để con em vui chơi thể thao hay các hoạt động khác trên đường giao thông; không tham gia đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; không ma túy, mại dâm và không tệ nạn xã hội). Đây chính là cơ sở để địa phương bình xét gia đình văn hóa và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Các mô hình, phần việc khác như “5 không, 3 sạch”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, “Mỗi tổ chức gắn với một địa chỉ nhân đạo” hay “Mỗi ngày một việc tốt”… đều được triển khai sâu rộng và phát huy được những hiệu quả nhất định.
 
Đặc biệt, từ đầu năm 2017 đến nay, Đảng bộ, chính quyền Phường 2 đã triển khai thực hiện sáng kiến “Áp dụng công nghệ thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật”. Để thực hiện có hiệu quả sáng kiến này, Phường 2 đã hợp đồng với Chi nhánh Viettel Bảo Lộc cung cấp dịch vụ tin nhắn. Từ đó, UBND phường tổ chức thông tin bằng tin nhắn qua điện thoại tới người dân về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - trật tự, phòng, chống dịch bệnh… để bà con kịp thời nắm bắt, thực hiện. Hiện, UBND Phường 2 đang lưu hơn 2.000 số điện thoại của người dân để kịp thời cập nhập, chuyển tải các thông tin một cách nhanh và chính xác nhất tới người dân. Chị Nguyễn Thị Khuyên - ngụ Tổ 10 (Phường 2) tâm đắc: “Từ khi được UBND phường nhắn tin thông báo đã giúp gia đình chủ động hơn trong việc nắm bắt tình hình của địa phương. Đặc biệt, đã giúp người dân chúng tôi kịp thời, chủ động để phòng, chống các loại tội phạm và dịch bệnh một cách có hiệu quả nhất”.
 
Ông Nguyễn Văn Trung - Bí thư Đảng ủy Phường 2 (TP Bảo Lộc) cho biết: “Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã đưa các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương phát triển rộng khắp và ngày càng có chiều sâu. Từ đó, kinh tế - xã hội của địa phương không ngừng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên. Minh chứng là địa phương đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng phát triển toàn diện; hạ tầng đô thị đã từng bước được chỉnh trang theo hướng đô thị loại 2. Từ những kết quả đó, ngày 3/6/2019, địa phương vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 676 tặng Cờ thi đua “Hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ dẫn đầu phong trào thi đua lao động sản xuất và công tác” năm 2018”.
 
KHÁNH PHÚC