Nhiều giải pháp cho công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Đơn Dương

06:09, 10/09/2019

5 năm qua, huyện Đơn Dương đã có nhiều biện pháp triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cả hai cấp huyện và xã...

5 năm qua, huyện Đơn Dương đã có nhiều biện pháp triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cả hai cấp huyện và xã. Công tác tiếp dân được đẩy mạnh đã hạn chế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo. Và việc giải quyết rõ ràng, đúng pháp luật những nội dung khiếu nại, tố cáo là yếu tố quan trọng tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
 
Việc triển khai tốt nhiệm vụ tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tạo đồng thuận lớn trong Nhân dân huyện Đơn Dương. Ảnh: N.N
Việc triển khai tốt nhiệm vụ tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tạo đồng thuận lớn trong Nhân dân huyện Đơn Dương. Ảnh: N.N
 
Năm 2014, sau khi Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, kế hoạch của Tỉnh ủy được ban hành, Huyện ủy Đơn Dương cũng đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trước hết, nội dung này đã được quán triệt đến toàn thể cán bộ chủ chốt trong huyện và cán bộ đảng viên ở cơ sở. Đồng thời, Huyện ủy yêu cầu các đảng ủy cơ sở triển khai thực hiện dựa trên tình hình thực tiễn địa phương. Và liên tục từ năm 2014 đến nay, hàng năm Đơn Dương đều ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể cho từng vấn đề đặt ra liên quan đến nội dung này. 
 
Theo kết quả thống kê của Ban tiếp công dân huyện: Năm 2014, có 34 cuộc tiếp công dân cấp huyện và 397 cuộc tiếp công dân cấp xã. Với phương châm đẩy mạnh giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở, đến năm 2018 có 25 cuộc tiếp công dân cấp huyện nhưng có tới 480 cuộc tiếp công dân cấp xã. Huyện Đơn Dương có quy định tiếp dân tại cơ sở 3 lần vào các ngày 5, 15, 25 hàng tháng. Đồng thời, duy trì liên tục việc tiếp dân tại Phòng Tiếp dân của huyện.
 
Như vậy, trung bình tại mỗi địa phương huyện tiếp dân 3 lần/năm, mỗi lần cách nhau 3 tháng. Các đoàn tiếp dân của huyện về cơ sở có Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu cùng với lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện. 
 
Trong 5 năm qua, tổng cộng đã có 167 cuộc tiếp công dân cấp huyện và 2.317 cuộc tiếp công dân cấp xã. Những nội dung tiếp công dân thường xoay quanh các vấn đề đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thẩm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai...
 
Ông Trương Văn Bình - Phó Bí thư Huyện ủy Đơn Dương khẳng định: “Việc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 đã phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cụ thể, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân vào công tác xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước, tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân được nâng lên. Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị phụ trách công tác tiếp dân được kiện toàn”.
 
Ngoài việc tiếp dân, huyện Đơn Dương còn đẩy mạnh những hoạt động hòa giải các tranh chấp, vận động thuyết phục, nhằm tháo gỡ những bức xúc của người dân ngay tại cơ sở. Theo số liệu thống kê của Văn phòng UBND huyện Đơn Dương, hiện nay, trên địa bàn huyện có 106 tổ hòa giải với 589 hòa giải viên. Trong 5 năm qua, các tổ hòa giải đã giải quyết trên 1 ngàn vụ vi phạm và tranh chấp nhỏ ở địa phương. Trong đó, tỷ lệ thành công đạt trên 82%. Ngoài ra, hiện trên địa bàn Đơn Dương cũng có 3 câu lạc bộ về phòng chống tội phạm với 116 thành viên; 4 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý với 60 thành viên; 2 câu lạc bộ nông dân với pháp luật với 70 thành viên được thành lập tại một số xã, thị trấn. Các câu lạc bộ này đã hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến luật. Đồng thời hỗ trợ các cơ quan nhà nước trong giải quyết các vấn đề nảy sinh tại địa phương.
 
Riêng về giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong 5 năm qua, huyện Đơn Dương đã tiếp nhận 43 vụ việc khiếu nại và 6 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền. 100% vụ việc đã được giải quyết. Có 33 quyết định giải quyết đơn được ban hành. Trong đó chấp nhận 6 nội dung khiếu nại, chấp nhận một phần nội dung 4 vụ việc, 23 vụ việc không được chấp nhận, đình chỉ giải quyết do công dân rút 10 đơn, tố cáo sai 3 vụ việc. Hiện nay, tất cả các vấn đề đều đã được giải quyết xong hoặc đang trong quá trình tiếp tục giải quyết. Không có trường hợp chưa giải quyết. Các vấn đề đặt ra trong tiếp dân cũng như những vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo được chú trọng giải quyết chặt chẽ, đúng pháp luật nên không để xảy ra nhiều tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Riêng tại các địa bàn phát sinh nhiều đơn thư, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo càng được tăng cường.
 
Tuy vậy, trong thực hiện vấn đề này trên địa bàn huyện Đơn Dương, vẫn chưa hoàn toàn hết hẳn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các ngành, có những vụ việc không được giải quyết dứt điểm dẫn đến tình trạng dây dưa, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Vẫn còn vụ việc giải quyết chưa đúng quy định nên phát sinh khiếu nại nhiều lần. Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể ở một số nơi chưa làm tốt vai trò tham gia hòa giải đối với một số vụ việc tranh chấp khiếu nại ngay từ cơ sở. Ngoài những vấn đề mang tính chủ quan từ phía bộ máy chính quyền trên, vấn đề còn kéo dài do người dân, mặc dù một số vụ việc đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật song vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi.
 
Những nguyên nhân khách quan và chủ quan của các hạn chế, tồn tại được lãnh đạo huyện Đơn Dương nhìn nhận và chỉ ra. Đồng thời Huyện ủy cũng đã đưa ra phương hướng và giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn trong thời gian tiếp theo.
 
N.NGÀ