(LĐ online) - Chiều 5/3, kết thúc chương trình khảo sát Quốc lộ 28 và 28B trong chương trình phối hợp khảo sát, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông, đã đến thăm và làm việc tại Cảng quốc tế Vĩnh Tân.
[links()]
(LĐ online) - Chiều 5/3, kết thúc chương trình khảo sát Quốc lộ 28 và 28B trong chương trình phối hợp khảo sát, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông, đã đến thăm và làm việc tại Cảng quốc tế Vĩnh Tân.
|
Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông làm việc với Cảng quốc tế Vĩnh Tân |
Cảng quốc tế Vĩnh Tân là cảng biển tổng hợp đầu tiên tại khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên với kinh phí đầu tư 2.300 tỷ. Đây là dự án cảng biển tư nhân đầu tiên của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp phục vụ phát triển KT - XH của Bình Thuận, Ninh Thuận và các tỉnh lân cận. Cảng quốc tế Vĩnh Tân là cảng thương mại, tổng hợp, đáp ứng đầy đủ chức năng về hàng hóa, có tàu vận tải từ 30 - 35 ngàn tấn. Với vị trí thuận lợi, Cảng quốc tế Vĩnh Tân là một đầu mối giao thông quan trọng giúp rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian, chi phí và giá thành vận chuyển hàng hóa tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là vận chuyển alumin, hoa quả, các mặt hàng nông sản, hàng đông lạnh… từ Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, còn nhập phân bón vật tư nông nghiệp về Lâm Đồng.
Ông Hà Quốc Hùng - Tổng Giám đốc Cảng quốc tế Vĩnh Tân cho biết: Hiện, Cảng đã làm việc với Công ty Nhôm Lâm Đồng, dự kiến vào tháng 5/2020 sẽ chuyên trở các trang thiết bị, than cám - than củi, nhập nguyên liệu hóa chất về nhà máy thông qua Cảng.
|
Ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng phát biểu tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri và doanh nghiệp về việc cấp thiết cần nâng cấp Quốc lộ 28 và 28B |
Ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng phát biểu: Để hoàn thiện, Cảng Vĩnh Tân cần nhiều yếu tố, đáp ứng nhu cầu đa dạng hàng hóa cho các địa phương Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại để trao đổi hàng hóa, nhất là đã có alumin của Đắk Nông và Lâm Đồng, hàng đông lạnh rau hoa quả, vì thế cần có khu bãi container chuyên dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của khu vực; gắn vận tải biển với vận tải đường bộ giúp hạ giá thành vận chuyển hàng hóa. Đoàn ĐBQH 3 tỉnh sẽ ý kiến với Quốc hội về vấn đề này.
Ông Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho biết: Vấn đề khó hiện nay của cảng chính là kết nối với các đầu mối giao thông. Nếu khai thác tốt thì người dân và doanh nghiệp sẽ được lợi ích nhiều và mang lại nhiều lợi ích cho địa phương. Do đó, việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 28B là nhu cầu cấp bách, có ý nghĩa kết nối du lịch Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông và TP Hồ Chí Minh. Với ý nghĩa đó, thời gian tới, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh cần có văn bản kiến nghị Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, các bộ ngành Trung ương đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 các tuyến quốc lộ này. Bên cạnh đó, đề nghị phía Cảng Vĩnh Tân cần tiếp tục khai thác xuất khẩu hàng hóa, tiêu thụ nông sản nếu không xuất đi quốc tế thì trung chuyển trong nước cũng rất thuận lợi.
|
Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông thăm Cảng quốc tế Vĩnh Tân |
Kết thúc buổi làm việc, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông thống nhất: Nếu có sự kết nối giao thông giữa 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông với Cảng Vĩnh Tân sẽ có nhiều thuận lợi và đem lại nhiều lợi ích. Những kiến nghị của cử tri các tỉnh với Đoàn ĐBQH liên quan đến Quốc lộ 28 và 28B sẽ được tổng hợp, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm cải tạo 2 tuyến quốc lộ này nhằm đảm bảo giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.
NGUYỆT THU