Đoàn công tác Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc tại Lâm Đồng

12:11, 04/11/2020

(LĐ online) - Sáng 4/11, Đoàn công tác của Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Vũ Dương Châu – Trưởng Ban Dân tộc – Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Lâm Đồng...

(LĐ online) - Sáng 4/11, Đoàn công tác của Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Vũ Dương Châu – Trưởng Ban Dân tộc – Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Lâm Đồng về việc thực hiện thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT ngày 20/8/2015 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc” và thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số”.
 
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại Lâm Đồng
Đồng chí Vũ Dương Châu - Trưởng Ban Dân tộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
 
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bon Yô Soan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; cùng đại diện Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc và tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Qua triển khai thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT và Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 08/10/2018 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018 – 2025, định hướng đến năm 2030”, nhìn chung công tác dân tộc trong hệ thống Mặt trận các cấp có bước chuyển biến tích cực. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được MTTQ các cấp từ tỉnh đến khu dân cư được đẩy mạnh tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến dân tộc, từ đó góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của bà con dân tộc thiểu số.  
 
Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp triển khai thực hiện chuyển biến tích cực; đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của bà con dân tộc thiểu số từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm mạnh, tỷ lệ hộ giàu, hộ khá ngày càng tăng. Công tác xây dựng, phát huy vai trò người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm. Công tác phối hợp giữa Mặt trận với các sở, ban, ngành liên quan ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả. 
 
Các đại biểu tham gia góp ý, báo cáo với đoàn công tác về các nội dung liên quan
Các đại biểu tham gia góp ý, báo cáo với đoàn công tác về các nội dung liên quan
 
Việc thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được Ban Dân tộc hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện phát huy vai trò của người có uy tín. Các nội dung của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg được Ban Dân tộc thực hiện đầy đủ, kịp thời. Thực hiện tốt chính sách người có uy tín, gắn kết thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người có uy tín vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước; phát triển kinh tế -xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng và duy trì hệ thống chính trị ở cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc; nêu cao và nhân rộng tấm gương trong công tác giữ gìn quốc phòng, an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa bàn cư trú; phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Thực hiện chế độ, chính sách theo quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg, Ban Dân tộc tỉnh và các địa phương thực hiện nghiêm chế độ về cấp báo in cho người có uy tín như Báo Lâm Đồng, Báo Dân tộc và Phát triển; hỗ trợ vật chất động viên tinh thần cho người có uy tín  như tặng quà nhân dịp lễ, tết, thăm hỏi ốm đau, hoạn nạn…; tập huấn bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh cho người có uy tín. Thực hiện chính sách đối với người có uy tín năm 2018 với tổng vốn theo kế hoạch được phê duyệt là 2,5 tỷ đồng, năm 2019 là 2,7 tỷ đồng và năm 2020 là 2,3 tỷ đồng.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Ban Dân tộc tỉnh cũng nêu lên những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện như: Việc tranh thủ sự hỗ trợ của người có uy tín chưa được thường xuyên, còn mang tính thời vụ, sự vụ, thiếu chiều sâu. Có địa phương chỉ tiến hành tranh thủ khi vụ việc xảy ra, sau khi giải quyết vụ việc xong không tiếp tục duy trì mối quan hệ với người có uy tín hoặc có quan hệ nhưng chỉ là mặt hình thức.  Công tác phối hợp giữa các ban, ngành chức năng với lực lượng công an để thực hiện tranh thủ người có uy tín đôi lúc chưa chặt chẽ. Hiện nay, chưa có quy định và phân cấp cho xã thực hiện chế độ chính sách thăm hỏi người có uy tín khi bị ốm đau, khó khăn, hoạn nạn. Công tác quản lý và thực hiện chính sách đối với người có uy tín của các cấp, các ngành còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất. Kinh phí thực hiện chính sách còn hạn chế gây khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện.
 
Các đại biểu tham gia góp ý, báo cáo với đoàn công tác về các nội dung liên quan
Các đại biểu tham gia góp ý, báo cáo với đoàn công tác về các nội dung liên quan
 
Theo đó, Lâm Đồng cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương cần tiếp tục quan tâm tập trung nguồn lực để đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các dự án thiết yếu về cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo… nhằm từng bước rút ngắn khoảng cách giàu - nghèo giữa các dân tộc, giữa các vùng miền. Đề nghị tăng kinh phí tặng quà tết cho người có uy tín; bổ sung kinh phí hỗ trợ thông tin liên lạc, xăng xe đối với người có uy tín trong quá trình đi tuyên truyền vận động Nhân dân; tTăng kinh phí để thực hiện chính sách người có uy tín theo yêu cầu kế hoạch đề ra. Có chính sách phù hợp hỗ trợ người có uy tín có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, phát triển sản xuất, tạo công ăn, việc làm cho con của họ khi tốt nghiệp các trường  đại học, cao đẳng để người có uy tín yên tâm phát huy vai trò, khả năng ảnh hưởng trong đồng bào dân tộc thiểu số…
 
Có ý kiến đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con dân tộc thiểu số hiểu là phải giữ được đất, vừa giải quyết đất sản xuất cho đồng bào, cán bộ làm công tác dân tộc cần đi sâu, đi sát vào các vùng dân tộc thiểu số để nằm bắt và bảo vệ quyền lợi sát sườn cho đồng bào dân tộc thiểu số. Các tài liệu tuyên truyền cần đầu tư biên soạn bằng tiếng đồng bào dân tộc để giúp bà con thuận lợi trong tiếp nhận thông tin, chủ trương, chính sách pháp luật.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý, hướng dẫn của Đoàn công tác để giúp UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các quyết định của Trung ương về công tác dân tộc  chính sách với người uy tín ngày càng được tốt hơn; góp phần ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương ngày càng vững mạnh.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỷ lệ đồng bào dân tộc chiếm tỷ lệ lớn tại Lâm Đồng, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách cho công tác dân tộc, nhất là phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lâm Đồng thực hiện rất tốt các chính sách về dân tộc, thậm chí có nhiều chính sách đặc biệt ưu tiên cho vùng đồng bào, có quy định cụ thể về đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm giúp bà con giữ đất, có đất sản xuất phục vụ phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Thực hiện chính sách pháp luật tốt, tỷ lệ vi phạm là người đồng bào rất ít. Phối hợp vận động các phong trào thi đua yêu nước rất tốt, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. Thông qua chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, tỉnh đã chỉ đạo nhiều công trình trọng tâm, trọng điểm; trong đó, dành nhiều công trình cho xã đồng bào dân tộc thiểu số để đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới.
 
Thay mặt đoàn công tác, Trưởng Ban Dân tộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Dương Châu ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai thực hiện kết luận và quyết định nói trên. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo được Lâm Đồng triển khai rất tốt, nhất là công tác tuyên truyền sáng tạo về quyết tâm thư, về Thư Bác hồ gửi đồng bào dân tộc thiểu số đã có tác động mạnh trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn rất ấn tượng với kết quả nhiều mô hình xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu rất hiệu quả, nhiều mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai tốt. Vai trò giám sát của Mặt trận về thực hiện chính sách dân tộc được phát huy. Kết quả thực hiện Quyết định 12 về chính sách cho người uy tín được Lâm Đồng thực hiện rất tốt. Công tác tham mưu cấp ủy của MTTQ và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả. Hệ thống văn bản từ tỉnh đến huyện, xã thực hiện đầy đủ. Phát huy vai trò người uy tín trong thực hiệ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
 
NGUYỆT THU