Thành công lớn của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng miền Nam

09:12, 20/12/2020

(LĐ online) - Sáu mươi năm trước, ngày 20/12/1960, tại xã Tân Lập, huyện Châu Thành (nay là Tân Biên), tỉnh Tây Ninh, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam chính thức được thành lập...

(LĐ online) - Sáu mươi năm trước, ngày 20/12/1960, tại xã Tân Lập, huyện Châu Thành (nay là Tân Biên), tỉnh Tây Ninh, Mặt trận Dân tộc Giải phóng (MTDTGP) miền Nam Việt Nam chính thức được thành lập. Sự ra đời của MTDTGP miền Nam Việt Nam và sau đó là sự ra đời của chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam năm 1969 là một sự kiện lịch sử đặc biệt, một thành công lớn của Đảng ta trong lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng miền Nam.
 
Năm 1954, Nhân dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ buộc thực dân Pháp phải ngồi vào bàn đàm phán và ký Hiệp định Genève. Đất nước Việt Nam bị tạm thời chia cắt làm hai miền và theo quy định của Hiệp định, hai bên sẽ tổ chức thống nhất đất nước bằng một cuộc tổng tuyển cử tự do sau đó hai năm. Ranh giới vỹ tuyến 17 được xác định đó chỉ là ranh giới quân sự là tạm thời và không được coi là ranh giới lãnh thổ. 
 
Tuy nhiên, sau đó, đế quốc Mỹ đã nhảy vào miền Nam Việt Nam, lập nên ở miền Nam một chính quyền tay sai thân Mỹ. Được sự hậu thuẫn, Thủ tướng Ngô Đình Diệm với cái gọi là Quốc gia Việt Nam đã tổ chức trưng cầu dân ý lật Quốc trưởng Bảo Đại và thiết lập cái gọi là nền đệ nhất cộng hòa trên lãnh thổ miền Nam. 
 
Chính quyền Ngô Đình Diệm đã thi hành chính sách “tố cộng, diệt cộng” và đàn áp những người kháng chiến cũ ở miền Nam. Chỉ trong 4 năm, từ năm 1955-1958, cả miền Nam tổn thất 9/10 số cán bộ, đảng viên. 
 
Trước tình hình đó, tháng 1/1959, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp Hội nghị lần thứ 15, đề ra đường lối cách mạng miền Nam. Hội nghị khẳng định con đường phát triển của cách mạng miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay Nhân dân. Đó là con đường lấy sức mạnh của quần chúng, dựa vào lực lượng chính trị của quần chúng là chủ yếu, kết hợp đấu tranh chính trị và vũ trang để đánh đổ chính quyền độc tài tay sai của đế quốc Mỹ, thành lập chính quyền liên hiệp dân tộc, dân chủ ở miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà. 
 
Hội nghị nêu rõ, cần tăng cường công tác mặt trận, tập hợp mọi lực lượng Nhân dân miền Nam vào mặt trận đấu tranh cách mạng, triệt để phân hóa, cô lập kẻ thù. Mặt trận dân tộc thống nhất ở miền Nam phải rất rộng rãi, phải đoàn kết, tranh thủ được mọi giai tầng, cá nhân trong xã hội có thể đoàn kết, tranh thủ, tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự nghiệp chung. 
 
Nghị quyết Đại hội III của Đảng Lao động Việt Nam khẳng định: Nhiệm vụ trước mắt của cách mạng miền Nam là đoàn kết toàn dân, kiên quyết đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược và gây chiến, đánh đổ tập đoàn thống trị độc tài Ngô Đình Diệm tay sai của đế quốc Mỹ, thành lập một chính quyền liên hợp dân tộc dân chủ ở miền Nam, thực hiện độc lập dân tộc, các quyền tự do dân chủ, cải thiện đời sống Nhân dân, giữ vững hòa bình, thực hiện thống nhất nước nhà trên cơ sở độc lập và dân chủ, tích cực góp phần bảo vệ hòa bình ở Đông Nam Á và thế giới... Để bảo đảm cho cuộc đấu tranh cách mạng ở miền Nam giành được toàn thắng, đồng bào ta ở miền Nam cần ra sức xây dựng khối công nông binh liên hợp và thực hiện một mặt trận dân tộc thống nhất rộng rãi chống Mỹ - Diệm lấy liên minh công nông làm cơ sở…”.
 
Ngay từ khi ra đời, Mặt trận liên tục tổ chức, lãnh đạo các hoạt động nhằm chống lại sự can thiệp của Mỹ và các đồng minh, nhằm đấu tranh thống nhất đất nước Việt Nam. 
 
Để thực hiện mục đích đó, Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời ngày 15/2/1961 sau đó gia nhập MTDTGP miền Nam Việt Nam. Hàng loạt các đảng phái, hội đoàn, phong trào đã ra đời và gia nhập Mặt trận. MTDTGP miền Nam Việt Nam đã quy tụ được hầu hết các giới đồng bào cả nước tham gia đấu tranh giành độc lập, thống nhất tổ quốc. 
 
Trên trường quốc tế, hàng loạt các nước công nhận MTDTGP miền Nam Việt Nam và tạo điều kiện để Mặt trận đặt đại diện thường trực như: Cu Ba, Algére, Indonesia, Cộng hòa Dân chủ Đức, Trung Quốc, Liên Xô, Campuchia, Mông Cổ, Thụy Điển, Đan mạch, Triều Tiên, Tiệp Khắc, Pháp, Phần Lan, Somali, Iraq, Tanzania… Phái đoàn của Mặt trận đi thăm các nước được đón tiếp như một Chính phủ, các Ủy viên của Mặt trận được xem như các bộ trưởng. Năm 1969, MTDTGP miền Nam việt Nam cùng với Liên minh các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam đã tổ chức Đại hội Quốc dân miền Nam Việt Nam thành lập Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam.  
 
Sau ngày đất nước thống nhất, kể từ ngày 31/7/1977, MTDTGP Miền Nam Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử và sáp nhập vào ngôi nhà chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
 
Ra đời trong khói lửa của cuộc đấu tranh cách mạng ở miền Nam, MTDTGP miền Nam Việt Nam đã trở thành ngọn cờ tập hợp các tầng lớp Nhân dân miền Nam giương cao ngọn cờ chống xâm lược đòi độc lập, hòa bình và thống nhất Tổ quốc. Lập trường hòa bình, trung lập của Mặt trận đã làm nổi bật nguyện vọng tha thiết nhất của Nhân dân miền Nam và tranh thủ được sự ủng hộ rộng lớn của Nhân dân thế giới, từ các lực lượng cách mạng tiến bộ đến các nhà hoạt động xã hội, tôn giáo, hòa bình, các đảng phái chính trị khác nhau… 
 
Trong gần 16 năm, lá cờ nửa đỏ nửa xanh của Mặt trận đã phấp phới bay trên hầu khắp năm châu, thực sự là biểu tượng chiến đấu của Nhân dân miền Nam. Biết bao nhiêu người đã ngã xuống dưới lá cờ vẻ vang này vì sự nghiệp chung của dân tộc.
 
TRUNG VŨ