Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhân tố có ý nghĩa quyết định sự ổn định và phát triển

05:12, 21/12/2020

Việt Nam là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, là chế độ nhất nguyên chính trị, do Nhân dân làm chủ. Đảng vừa là hạt nhân của hệ thống chính trị, vừa là người lãnh đạo hệ thống chính trị...

Việt Nam là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, là chế độ nhất nguyên chính trị, do Nhân dân làm chủ. Đảng vừa là hạt nhân của hệ thống chính trị, vừa là người lãnh đạo hệ thống chính trị. Chính vì vậy, sự phát triển của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng có ý nghĩa quyết định đến sự ổn định và phát triển ở nước ta.
 
Các đồng chí trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Các đồng chí trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025
 
Chính vì lẽ này, một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đầu tiên mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra đó là phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. 
 
Nhìn lại thực tế 5 năm qua
 
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được Đảng ta nói chung và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng nói riêng đặc biệt quan tâm và tiến hành lãnh, chỉ đạo thực hiện một cách toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; thời gian qua đã tạo được những dấu ấn khá nổi bật.
 
Có thể thấy rằng, 5 năm qua là giai đoạn mà công tác xây dựng Đảng về chính trị được đặc biệt chú trọng. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực. Bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu của toàn Đảng bộ và mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp từng bước được nâng lên. Công tác tư tưởng và giáo dục chính trị tiếp tục được tăng cường, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận xã hội, củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng cũng có nhiều đổi mới, kết quả được nâng lên. 
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm lãnh, chỉ đạo xây dựng Đảng về đạo đức. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên làm cơ sở để cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Song song đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đặc biệt quan tâm tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, cũng đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong tỉnh, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”.
 
Đối với công tác xây dựng Đảng về tổ chức cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị thời gian qua được triển khai thực hiện quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm, trọng điểm. Các cấp ủy, tổ chức đảng cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc, có lộ trình, bước đi phù hợp, với nhiều cách làm sáng tạo. Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị từng bước sắp xếp tinh gọn. Tỉnh cũng thực hiện thí điểm một số mô hình tổ chức mới và sắp xếp lại một số đơn vị hành chính cấp xã và thôn, tổ dân phố, góp phần giảm đầu mối, cấp trung gian, số lượng cán bộ lãnh đạo. Việc tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng đạt kết quả rõ nét, cơ bản bảo đảm lộ trình theo quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. 
 
Đánh giá nhiệm kỳ cũng cho thấy, tổ chức cơ sở đảng thời gian qua được sắp xếp, kiện toàn phù hợp với tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cơ sở. Chất lượng sinh hoạt của chi bộ, tổ chức đảng được nâng lên, từng bước khắc phục tình trạng đơn điệu, hình thức. Việc đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cũng thực chất hơn. Các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, bảo đảm tính kế thừa, ổn định và phát triển, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Quy trình công tác cán bộ, điều động, luân chuyển thực hiện đúng quy định và theo yêu cầu thực tiễn. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, với quyết tâm chính trị cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và đạt nhiều kết quả quan trọng, được cán bộ, đảng viên, Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Tình trạng tham nhũng được kiềm chế và đang từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi. 
 
Tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
 
Những vấn đề lớn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng về tổ chức, về con người nếu tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện, nhất định sẽ tạo được hiệu quả to lớn, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo của Đảng ta trong giai đoạn mới. 
 
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả xây dựng Đảng về đạo đức. Mục tiêu đặt ra là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình từ Tỉnh ủy đến các chi bộ. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, làm cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ bổn phận, trách nhiệm của mình, luôn có bản lĩnh vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, không bị cám dỗ bởi vật chất, danh vọng, góp phần giữ gìn sự liêm chính trong Đảng.
 
Xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác đánh giá, xếp loại đảng viên. Phát hiện, quy hoạch, bồi dưỡng, phát huy vai trò những đảng viên ưu tú, có triển vọng, chuẩn bị nguồn cán bộ chủ chốt các cấp. Sàng lọc, kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Coi trọng công tác phát triển đảng, chú trọng chất lượng. 
 
Phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những thanh niên ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang, tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị... đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm với nhiệm vụ. Chú trọng cơ cấu hợp lý cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số, đảm bảo sự chuyển tiếp, liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác cán bộ; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống lạm chức, lạm quyền và chạy chức, chạy quyền.
 
Đổi mới công tác đánh giá cán bộ và sử dụng nhân tài. Đặc biệt là đổi mới công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ; thực hiện việc thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, phòng trong hệ thống chính trị. Chú trọng xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ các cơ quan tham mưu công tác xây dựng Đảng, đảm bảo có phẩm chất chính trị tốt, chuyên nghiệp, trung thành, trung thực, gương mẫu. Đặc biệt là việc lựa chọn và bố trí đúng người đứng đầu các cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ các cấp.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận đã phát đi lời kêu gọi: “Từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các ngành, các địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, để cụ thể hóa, vận dụng sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, đảm bảo hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra”.
 
NGUYỄN NGHĨA