Đam Rông bàn giải pháp phát triển nông nghiệp

01:03, 09/03/2021

(LĐ online) - Sáng 9/3, Thường trực Huyện ủy Đam Rông đã làm việc với ngành nông nghiệp của địa phương này nhằm đề ra những giải pháp trước mắt và lâu dài phát triển ngành nông nghiệp của huyện. 

(LĐ online) - Sáng 9/3, Thường trực Huyện ủy Đam Rông đã làm việc với ngành nông nghiệp của địa phương này nhằm đề ra những giải pháp trước mắt và lâu dài phát triển ngành nông nghiệp của huyện. 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư huyện ủy chủ trì hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư huyện ủy chủ trì hội nghị
 
Xác định rõ nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực để thoát nghèo, địa phương này đã xây dựng Nghị quyết số 12 năm 2019 về sản xuất nông nghiệp toàn diện, bền vững, từng bước ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 và những năm tiếp theo. 
 
Triển khai thực hiện Nghị quyết 12, đến cuối năm 2020, nông nghiệp huyện Đam Rông đã có sự phát triển tương đối toàn diện cả về quy mô, chất lượng và trình độ canh tác. Theo báo cáo của ngành nông nghiệp huyện, tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt nhiều kết quả, từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất phù hợp với điều kiện, trình độ canh tác của nông hộ, phát huy lợi thế so sánh, tiềm năng của từng tiểu vùng. Vận dụng tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Sản phẩm nông nghiệp địa phương ngày càng đa dạng, giá trị sản xuất năm 2020 đạt trên 1.183 tỷ đồng, tăng gần 58% so với năm 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9,5%. 
 
Ngành chăn nuôi đã từng bước chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi tập trung theo mô hình gia trại, trang trại, phát triển đàn đại gia súc gắn với phát triển đồng cỏ, nhất là chăn nuôi bò thịt và nuôi cá nước lạnh, bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao. Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế gia đình, kinh tế trang trại ứng dụng công nghệ cao, đang từng bước khẳng định là hướng đi mới của địa phương.
 
Thời gian qua, Đam Rông đã đạt được nhiều thành tựu trong sản xuất nông nghiệp
Thời gian qua, Đam Rông đã đạt được nhiều thành tựu trong sản xuất nông nghiệp
 
Phát triển kinh tế vùng được chú trọng, hình thành các tiểu vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và trình độ canh tác của người dân như: Khu vực xã Phi Liêng, Đạ K’Nàng tập trung sản xuất cà phê, rau, hoa; khu vực xã Đạ R’sal, Rô Men, Liêng Srônh sản xuất cà phê, cây ăn trái, nuôi cá nước lạnh; khu vực 3 xã Đạ Tông, Đạ M’Rông, Đạ Long sản xuất lúa, dâu tằm và chăn nuôi gia súc. 
 
Cùng với Nghị quyết 12, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đam Rông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực. Địa phương đã dành nhiều nguồn lực đầu tư để khắc phục những khó khăn đang tồn tại. 
 
Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc yêu cầu ngành nông nghiệp trong thời gian tới cần tiếp tục bám sát 2 nghị quyết nêu trên để có những tham mưu sâu sát và hiệu quả cho huyện và các địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp. Những vấn đề liên quan đến ngành nông nghiệp tại các địa phương, cần sớm có phương án phối hợp với chính quyền để khắc phục. Xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong đó chú trọng xây dựng thành công các mô hình điểm nhằm lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Sự đầu tư của chính quyền địa phương là điều kiện cần song ngành nông nghiệp cũng như chính quyền các xã cần khơi dậy ý thực tự giác, ý chí vươn lên làm giàu trong Nhân dân. Đó chính là điều kiện đủ để thực hiện thành công các nghị quyết; đồng thời, đưa ngành nông nghiệp thực sự là ngành kinh tế chủ lực đưa huyện Đam Rông phát triển. 
 
NGỌC NGÀ