Kinh nghiệm tổ chức tiếp xúc cử tri và giải quyết đơn thư

04:03, 12/03/2021

Các tổ đại biểu - HĐND thành phố Đà Lạt, với chức trách nhiệm vụ của mình, thời gian qua đã đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri, thể hiện rõ nét mối liên hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri đơn vị đã bầu ra mình...

Các tổ đại biểu - HĐND thành phố Đà Lạt, với chức trách nhiệm vụ của mình, thời gian qua đã đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri, thể hiện rõ nét mối liên hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri đơn vị đã bầu ra mình. Một trong những thành công đó là tập trung giải quyết hiệu quả công tác tiếp nhận và trả lời kiến nghị của cử tri. Qua đó, tạo uy tín, niềm tin của Nhân dân với đại biểu dân cử.
 
Các kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt chất vấn tại các kỳ họp HĐND nên đã được giải quyết triệt để, thấu đáo
Các kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt chất vấn tại các kỳ họp HĐND nên đã được giải quyết triệt để, thấu đáo
 
Trách nhiệm của đại biểu HĐND thể hiện trước hết qua việc tiếp nhận, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân trong phạm vi thẩm quyền, tổng hợp chuyển cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo yêu cầu và hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND, chịu sự giám sát của cử tri và Nhân dân. Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố Đà Lạt khóa XI (2016 - 2021) đến nay đã tổ chức được 17 kỳ tiếp xúc cử tri với 160 hội nghị tiếp xúc cử tri. Thông qua đó, đã tiếp nhận 1.656 lượt ý kiến kiến nghị. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội, phát triển kinh tế - văn hóa xã hội. Nhiều ý kiến kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho bà con DTTS. Nổi lên là các ý kiến liên quan đến việc tách thửa, chuyển nhượng đất của các hộ gia đình, cá nhân đồng bào DTTS; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực đồi Dầu, khu vực Cánh đồng vàng, khu vực Cil Cul, khu vực Suối nước trong…; việc giải tỏa đất rừng bị lấn chiếm; khai thác khoáng sản bừa bãi thiếu quản lý. Bất cập trong việc xây dựng Chợ Tà Nung đưa vào hoạt động từ 2016 nhưng chưa có hộ nào vào kinh doanh; vấn đề xả thải rác gây ô nhiễm môi trường của các cơ sở chế biến cà phê… Đó còn là công tác quản lý về trật tự xây dựng còn nhiều bất cập, xử lý việc phân lô bán nền trên các khu vực không phù hợp quy hoạch, trách nhiệm của các đơn vị chủ rừng và các ngành liên quan… Các ý kiến, kiến nghị đã được các đại biểu HĐND thành phố lắng nghe, tiếp nhận và gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết thấu đáo, kịp thời. Nhiều nội dung được đại biểu HĐND chất vấn có trọng tâm đối với người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị tại các kỳ họp HĐND thành phố. Qua đó, nhiều nội dung chất vấn từ các kiến nghị chính đáng của cử tri đã được UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo công bằng, quyền lợi chính đáng cho Nhân dân. Điển hình là nội dung kiến nghị đã nhiều năm liền chưa được giải quyết như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 22 hộ thuộc địa bàn xã Tà Nung và một số khu vực khác đã được các ngành quan tâm, giải quyết thấu đáo, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.
 
Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND thành phố cũng được đổi mới và đạt kết quả như có sự đổi mới về hình thức, phương pháp, nội dung tiếp xúc cử tri. Nhờ tăng cường phối hợp giữa HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND với các cơ quan UBMTTQ, các địa phương nên công tác tiếp xúc cử tri đạt kết quả đề ra. Quá trình chuẩn bị hoạt động tiếp xúc cử tri được thực hiện khá chặt chẽ và nền nếp, nội dung kiến nghị được thực hiện đúng thẩm quyền và kết quả giải quyết kiến nghị cử tri đúng thời gian theo quy định của luật. Tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri đạt 98%.
 
Trao đổi về kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Văn Tới cho rằng: Đối với mỗi đại biểu HĐND khi tiếp xúc cử tri phải ghi chép cẩn thận, khoa học, khách quan, trung thực. Sau mỗi lần tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu cần tổng hợp, sắp xếp, phân loại các nội dung kiến nghị để trình Thường trực HĐND. Hạn chế việc tổng hợp ý kiến trùng lắp, không đúng lĩnh vực, không đúng thẩm quyền khiến hiệu quả giải quyết kiến nghị cử tri thấp. Mỗi đại biểu, tổ đại biểu cần phát huy trách nhiệm, tích cực theo sát đến cùng quá trình giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của tổ mình và sau đó trả lời cho cử tri biết để tiện theo dõi. Ngoài ra, HĐND cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, tập huấn để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đại biểu HĐND khi tiếp xúc cử tri. Qua đó, giúp đại biểu HĐND nâng cao kỹ năng, vai trò, quyền hạn của đại biểu dân cử, giúp nâng cao hiệu quả, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương. Giải quyết kịp thời, thấu đáo những vấn đề bức xúc trong dư luận, những vấn đề nóng được cử tri và Nhân dân quan tâm, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân thành phố.
 
Chính từ việc kịp thời kiến nghị chính quyền, cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết thỏa đáng những nội dung cử tri kiến nghị nên hầu như không có đơn thư vượt cấp, không xảy ra điểm nóng trên địa bàn thành phố. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian qua.
 
NGUYỆT THU