Tổng kết chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020

05:03, 19/03/2021

(LĐ online) - Chiều 18/3, hội nghị tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030...

(LĐ online) - Chiều 18/3, hội nghị tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã được tổ chức tại Hà Nội với các đầu cầu trực tuyến tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước.
 
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Lâm Đồng
 
Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.
 
Tại đầu cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo của các sở, ban, ngành của tỉnh và 12 huyện, thành trong tỉnh. 
 
Theo báo cáo tại hội nghị, Chính phủ trong giai đoạn 2011-2020 đã đề ra chương trình kế hoạch CCHC mang tính toàn diện, đồng bộ và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng triển khai kế hoạch CCHC một cách thiết thực, phù hợp với thực tiễn trong hầu hết các nội dung cụ thể. 
 
Trong cải cách thể chế, công tác xây dựng và thi hành pháp luật được các cơ quan nhà nước trong cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã được triển khai mạnh mẽ ở tất cả các cấp hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 
 
Trong cả nước, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đến nay cơ bản đã hoàn thành. Cả nước đã sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 8 đơn vị; cấp xã tiến hành sắp xếp đối với 1.047 đơn vị, giảm 557 đơn vị. 
 
Về biên chế công chức, tính đến cuối tháng 3/2020, các bộ, ngành trung ương giảm 10.284 người; các địa phương giảm 13.612 người so với thời điểm năm 2015. Trong giai đoạn này, các quy định về cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được hoàn thiện đồng bộ trên tất cả các khâu từ tuyển dụng, sử dụng, bố trí, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch, thăng hạng.
 
Đặc biệt trong lĩnh vực hiện đại hóa hành chính, Chính phủ đến nay đã từng bước hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước. Các bộ ngành và các địa phương đã từng bước xây dựng kiến trúc “Chính phủ điện tử”, “Đô thị thông minh”, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, triển khai các hệ thống một cửa điện tử. Tính đến Quý II năm 2020, số dịch vụ công trực tuyến mức 3 cả nước là 38.833; dịch vụ công trực tuyến mức 4 cả nước là 17.959; tỷ lệ trung bình hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử tại các tỉnh từ năm 2015 đến tháng 3/2020 đạt 84,44%. 
 
Theo Chính phủ, điểm nổi bật của cả giai đoạn 2011-2020 trong CCHC chính là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng được duy trì thường xuyên, liên tục đã tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến nhận thức và hành động của các cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan hành hành chính nhà nước các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ. 
 
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra không ít những bất cập, hạn chế còn tồn tại. Cải cách TTHC vẫn chưa là động lực mạnh mẽ cho cải thiện môi trường kinh doanh; tổ chức bộ máy hành chính nhà nước còn cồng kềnh; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, tiêu cực. 
 
Mục tiêu của giai đoạn 2021-2030 sắp đến vẫn tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu quả; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
 
Hội nghị đã nghe một số tham luận của các bộ ngành và một số địa phương trong nước. 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cũng như các địa phương có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020.
 
Thủ tướng cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương trong thời gian đến cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung thực hiện tốt tất cả các nội dung trong công tác CCHC. Chính phủ sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đẩy mạnh nghiên cứu, thí điểm một số mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ; tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách nhiệm được giao; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong thời gian đến.
 
VIẾT TRỌNG