Tự hào tiếp bước truyền thống 90 năm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

05:03, 25/03/2021

Trải qua 90 năm phấn đấu và trưởng thành, đến nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh với hơn 6,2 triệu đoàn viên...

Trải qua 90 năm phấn đấu và trưởng thành, đến nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh với hơn 6,2 triệu đoàn viên; mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng; quan hệ hợp tác với tổ chức thanh niên các nước cũng như các tổ chức quốc tế được củng cố, tăng cường; vị thế thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.
 
90 năm qua, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam luôn chứng tỏ lòng yêu nước vô hạn, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa, tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam.
 
Tổ chức Đoàn đã không ngừng đổi mới, kế thừa và phát huy các giá trị, truyền thống của thế hệ cha anh để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ. Ở mỗi thời kỳ cách mạng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đều có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Tại buổi lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn được tổ chức long trọng tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 23/3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thanh niên luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, hăng hái đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo, lại được rèn luyện qua nhiều thời kỳ đấu tranh cách mạng, đặc biệt là vào các thời điểm bước ngoặt khi vận nước lâm nguy, cả dân tộc phải đối diện với họa xâm lăng, hoặc vào thời khắc phải kịp chuyển mình đổi mới để tiếp tục phát triển đi lên, tổ chức Đoàn luôn kiên định bản lĩnh chính trị, giữ vững vai trò đội quân xung kích cách mạng. Đồng thời, luôn dấn thân vào những nơi gian khổ, dám đón lấy những nhiệm vụ khó khăn và sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, cùng với cả dân tộc làm nên những chiến thắng lịch sử, giành trọn vẹn độc lập và thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội.
 
Trải qua bao hy sinh gian khổ từ những ngày đen tối tiền khởi nghĩa, bao mồ hôi nước mắt và máu xương của lớp lớp thế hệ đi trước đã đổ xuống để đất nước có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. 
 
Lịch sử của dân tộc và của Đảng ta đã ghi nhận và đánh giá cao các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, như: “Cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh”, “Tòng quân giết giặc lập công” trong kháng chiến chống thực dân Pháp; “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ,...
 
 Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tuổi trẻ cả nước đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, bắt nhịp nhanh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng có mặt ở mọi nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới. Nối tiếp các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”, hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được từng bước cụ thể hóa, ngày càng đi sâu, lan tỏa vào đời sống của đoàn viên, thanh niên, được xã hội ghi nhận và đạt được những kết quả quan trọng.
 
Phát huy những truyền thống quý báu đã được các thế hệ thanh niên Việt Nam không ngừng tạo dựng, vun đắp, thế hệ trẻ hiện nay đã và đang ra sức tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, ra sức học tập, tiếp thu tinh hoa văn hóa, khoa học, công nghệ tiên tiến của nhân loại để có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước; góp phần đưa cách mạng của nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thắng lợi hết sức to lớn, lập nên những kỳ tích vẻ vang trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, để Việt Nam tự tin “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ hằng mong ước. 
 
Cùng với phong trào thanh niên cả nước, công tác thanh niên tỉnh Lâm Đồng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đất nước; nỗ lực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Nhiều phong trào đã đi vào đời sống của thanh niên và Nhân dân, được xã hội đón nhận, nhất là phong trào thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phong trào thanh niên khởi nghiệp. Công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền có nhiều chuyển biến. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh nhiều năm liền là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua toàn quốc.
 
Phát huy những truyền thống quý báu và những thành quả đạt được, tin tưởng rằng tuổi trẻ Lâm Đồng sẽ tiếp tục trưởng thành, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tỉnh nhà sẽ phát triển vượt bậc, tương xứng với tầm vóc của một vùng đất anh hùng trong đấu tranh giành độc lập, cũng như trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay; góp sức cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 Lâm Đồng trở thành tỉnh khá của cả nước.
 
HÀ XUÂN