Đơn vị đi đầu trong tạo nguồn phát triển đảng viên

05:04, 26/04/2021

Không chỉ là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở huyện Lạc Dương, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương còn là cái tên đứng ở nhóm đầu về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên...

Không chỉ là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở huyện Lạc Dương, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lạc Dương còn là cái tên đứng ở nhóm đầu về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và thanh niên độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.
 
Hiện tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ của huyện Lạc Dương đạt 32,6%. Ảnh: T.Hương
Hiện tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ của huyện Lạc Dương đạt 32,6%. Ảnh: T.Hương
 
Thượng tá Lê Minh Tiến - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Dương, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh và 5 năm thực hiện nghị quyết chuyên đề của huyện Lạc Dương về nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên giai đoạn 2016 - 2020, nhiều năm qua, Đảng ủy Ban CHQS huyện Lạc Dương đã tập trung thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.
 
Theo đó, Đảng ủy Ban CHQS huyện Lạc Dương đã tập trung tham mưu cho Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy các xã, thị trấn quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong LLVT huyện. Trong đó, Ban CHQS huyện Lạc Dương chú trọng xác định trọng tâm là tạo nguồn, phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và thanh niên độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. 
 
Cụ thể, hàng năm Đảng ủy Quân sự huyện Lạc Dương đã tích cực, chủ động nắm tình hình địa phương, rà soát, nắm chắc nguồn phát triển đảng trong LLVT huyện và thanh niên sẵn sàng nhập ngũ theo đăng ký. Tham mưu cho Huyện ủy ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; xây dựng các tổ chức đảng trong LLVT huyện. Trong đó, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn trong công tác phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, cơ sở. Để công tác phát triển đảng viên có hiệu quả, chất lượng, Ban CHQS huyện đã tham mưu Huyện ủy thành lập Tổ công tác phối hợp giữa Đảng ủy Quân sự huyện - Ban Tổ chức Huyện ủy - Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy để tiến hành kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn thực hiện ở các xã, thị trấn về công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Bên cạnh đó, Đảng ủy Quân sự huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Huyện ủy, đảng ủy các xã, thị trấn thường xuyên xây dựng, kiện toàn chi bộ quân sự theo Hướng dẫn 35 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn, nhằm làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.
 
Nhờ những giải pháp trên, từ năm 2016 đến năm 2020, Đảng ủy Quân sự huyện đã phát triển trong lực lượng dân quân tự vệ 75 đảng viên (chỉ tiêu 70 đồng chí), đạt 107%. Trong lực lượng dự bị động viên đã phát triển được 13 đảng viên (chỉ tiêu 10 đồng chí), đạt 130%. Phát triển đảng viên tạo nguồn nhập ngũ 19 đồng chí. Thượng tá Lê Minh Tiến nhấn mạnh thêm: Hiện tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ của huyện Lạc Dương đạt 32,6%. Con số này hiện đang đứng đầu ở Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng và là một trong những huyện đứng đầu của Quân khu 7.
 
Mặc dù đạt được nhiều kết quả rất khả quan, song Đảng ủy Ban CHQS huyện Lạc Dương cũng đã nhìn nhận ra những vấn đề khó khăn cần sớm khắc phục trong thực hiện công tác này. Cụ thể, hiện nay, việc quản lý nguồn phát triển đảng ở các xã, thị trấn chưa thực sự chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên về Đảng và vấn đề vào Đảng chưa sâu rộng nên việc tạo nguồn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do đặc thù của địa phương, thanh niên chủ yếu là người DTTS, thường đi làm ăn xa hoặc ít người có nguyện vọng tha thiết đứng vào hàng ngũ của Đảng, bởi vậy công tác phát triển đảng viên thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu nguồn, gặp nhiều khó khăn.
 
Trước những vấn đề đặt ra hiện tại, Ban CHQS huyện Lạc Dương cũng đã xác định những nhiệm vụ cụ thể để làm tốt công tác phát triển đảng trong LLVT thời gian tới. Đó là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho lực lượng thanh niên một cách sâu rộng. Hình thành các phong trào quần chúng ở địa phương. Tích cực tạo công ăn việc làm cho thanh niên, xây dựng các mô hình kinh tế vừa và nhỏ… để hướng dẫn và giúp đỡ thanh niên lập nghiệp, ưu tiên thanh niên xuất ngũ về địa phương để tạo động lực giáo dục, tuyên truyền hiệu quả nhất. Cần nắm chắc số lượng, chất lượng thanh niên trong từng thời điểm nhằm có hướng tạo nguồn bền vững, chắc chắn, chất lượng để khi kết nạp vào Đảng, bảo đảm đảng viên đó hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng cường công tác phối hợp giữa Đảng ủy Quân sự huyện với Đảng ủy các xã, thị trấn. Tích cực, chủ động đồng hành, hỗ trợ các thôn, tổ dân phố đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên nói chung và công tác phát triển đảng trong dân quân, dự bị động viên, thanh niên sẵn sàng nhập ngũ nói riêng bằng những chỉ tiêu cụ thể để nâng cao trách nhiệm của chi bộ đối với công tác phát triển đảng.
 
HOÀNG MY