Đức Trọng sẵn sàng cho công tác bầu cử

05:04, 21/04/2021

Từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và Ủy ban Bầu cử huyện Đức Trọng triển khai đúng quy định, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc từ cấp huyện xuống cấp xã được tiến hành chặt chẽ, kịp thời.
 
Đồng chí Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại buổi giám sát công tác bầu cử ở xã N’thol Hạ
Đồng chí Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại buổi giám sát công tác bầu cử ở xã N’thol Hạ
 
Để thực hiện tốt các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy MTTQ và Ủy ban Bầu cử huyện đã kịp thời ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành tổ chức thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn đã lần lượt tổ chức các hội nghị hiệp thương theo đúng thời gian quy định. Qua hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và thứ hai đã thống nhất giới thiệu, lập danh sách 70 đại biểu, gấp 2 lần số đại biểu được bầu. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp theo quy định. 
 
Tính đến ngày 16/4, huyện Đức Trọng đã hoàn thành việc tổ chức hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại hội nghị, trên cơ sở lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, hội nghị đã thông qua tiêu chuẩn của đại biểu HĐND và danh sách người được dự kiến giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026; các đại biểu đã tiến hành thảo luận, thỏa thuận, lựa chọn và lập danh sách 55 người đủ tiêu chuẩn ứng cử HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, nữ 24 người, chiếm tỷ lệ 43,64%; dân tộc thiểu số 8 người, chiếm tỷ lệ 4,55%; trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 34 người, chiếm tỷ lệ 61,82%; người ngoài đảng 11 người, chiếm tỷ lệ 20% và đại biểu tái cử là 15 người, chiếm tỷ lệ 27,27%.
 
Dựa trên dân số, huyện Đức Trọng đã thành lập 15 đơn vị bầu cử, trong đó, xã Ninh Loan và xã Tà Hine thành lập chung 1 đơn vị bầu cử; thị trấn Liên Nghĩa do có dân số đông được chia thành 2 đơn vị bầu cử; các xã còn lại, mỗi xã 1 đơn vị bầu cử. 
 
Song song với các hoạt động trên, để làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử, huyện Đức Trọng đã thành lập các đoàn và tiến hành giám sát đối với các xã, thị trấn để kịp thời phát hiện, hướng dẫn và giải quyết các vấn đề phát sinh. Qua công tác giám sát, hầu hết các địa phương trong huyện đã chuẩn bị khá tốt cho việc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND đều đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch.
 
Cùng với việc thực hiện các bước quy trình, huyện Đức Trọng đã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, treo băng rôn, khẩu hiệu dọc các trục đường chính để Nhân dân nắm rõ và tích cực tham gia vào công tác bầu cử. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an ninh trật tự cũng được chú trọng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau bầu cử. 
 
Nhìn chung, đến thời điểm này, huyện Đức Trọng đã triển khai thực hiện tốt các bước quy trình của công tác bầu cử; việc giới thiệu, lập danh sách người ứng cử được triển khai cụ thể, đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu HĐND. Cơ cấu những người ứng cử đảm bảo tỷ lệ đại diện cho các ngành, các lĩnh vực, các dân tộc, tôn giáo, giới tính và độ tuổi.
 
Hiện nay, huyện Đức Trọng đang tiếp tục bám sát quy trình của công tác bầu cử để triển khai các nhiệm vụ một cách chủ động; đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ công tác bầu cử; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. “Ngay sau khi tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thống nhất, lựa chọn lập danh sách người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, những ứng cử viên HĐND huyện có dịp gặp gỡ, thông qua chương trình hành động, thực hiện vận động bầu cử, thời gian dự kiến vào ngày 28/4 và dự kiến kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu là 24 giờ, tức là ngày 22/5/2021”, ông Lê Công Tuấn - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng cho biết. 
 
Hiện nay, Ủy ban Bầu cử của huyện tiếp tục chỉ đạo cho các xã, thị trấn chuẩn bị các cơ sở vật chất, điều kiện để phục vụ công tác bầu cử, nhất là các điểm bầu cử trên địa bàn của các địa phương, cũng như việc niêm yết công khai danh sách cử tri tại các điểm bầu cử, tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Để ngày hội lớn thành công tốt đẹp, Ủy ban Bầu cử, HĐND huyên cũng như Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ cho các xã, thị trấn trong việc triển khai các nhiệm vụ bầu cử sắp tới.
 
NHẬT MINH