Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong Đảng ở Ka Đô

05:04, 26/04/2021

Thời gian qua, Đảng ủy xã Ka Đô, huyện Đơn Dương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ...

Thời gian qua, Đảng ủy xã Ka Đô, huyện Đơn Dương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng cũng như xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 
 
Đảng ủy xã Ka Đô khen thưởng cho các tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020
Đảng ủy xã Ka Đô khen thưởng cho các tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020
 
Đảng bộ xã Ka Đô hiện có 15 chi bộ trực thuộc với hơn 170 đảng viên đang sinh hoạt. Những năm qua, Đảng ủy xã Ka Đô đã quan tâm, kịp thời quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát đến tận các đảng viên.
 
Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Ka Đô, thời gian qua, chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đều đã được thực hiện đạt 100%. Riêng trong năm vừa qua, Đảng ủy xã đã tổ chức kiểm tra đối với 3 tập thể, giám sát chuyên đề đối với 1 chi bộ. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cũng đã tiến hành kiểm tra 3 chi bộ về công tác thu chi đảng phí và kiểm tra 1 chi bộ về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của chi bộ. Ngoài ra, 15 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Ka Đô cũng đã tiến hành kiểm tra được 120 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Qua công tác kiểm tra, giám sát, đã phát hiện, đánh giá những việc làm được và những việc chưa làm được, những hạn chế, thiếu sót, xác định nguyên nhân, trách nhiệm, phương hướng khắc phục. Các cuộc kiểm tra, giám sát cũng đã được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, công khai và căn cứ chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm để ban hành quyết định kiểm tra, giám sát. 
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ xã Ka Đô vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, hạn chế. Cụ thể như việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt các văn bản, quy định tại các chi bộ hiệu quả chưa cao, dẫn đến nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát còn chưa đầy đủ. Một số chi bộ, đảng viên còn cho rằng công tác kiểm tra, giám sát là việc của ủy ban kiểm tra. Việc phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và việc giám sát cấp ủy viên cùng cấp còn ít; trách nhiệm kiểm tra, giám sát của chi bộ chưa rõ nét; người được phân công làm công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ còn ngại đụng chạm, thiếu chủ động, yếu nghiệp vụ…
 
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, Đảng ủy xã Ka Đô cũng đã đưa ra một số giải pháp để lãnh đạo thực hiện. Trong đó, Đảng ủy xã Ka Đô tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường, đổi mới việc quán triệt các văn bản, quy định liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát thiết thực, hiệu quả hơn; đồng thời chú trọng nâng cao nhận thức cho từng đảng viên, trước hết là bí thư các chi bộ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và trách nhiệm của đảng viên trong việc tham gia kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Ka Đô cũng lãnh đạo chú trọng việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm theo đúng định hướng của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và phù hợp với thực tiễn Đảng bộ; phân công trách nhiệm cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc; xem xét, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ, nhiệm vụ của chi bộ, đảng viên trong một số nội dung của nhiệm vụ chính trị khi cần thiết. Đồng thời phát huy vai trò tự kiểm tra, giám sát của các chi bộ. Ngoài ra, Đảng ủy xã Ka Đô cũng chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp ủy đảng trực thuộc chủ động nghiên cứu thực tiễn và công tác kiểm tra, giám sát để tham mưu, phối hợp với lãnh đạo trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và thực hiện tốt công tác xử lý sau kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tích cực, chủ động trong cung cấp thông tin và tham mưu, đề xuất, phối hợp với tổ chức đảng cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nói riêng và thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung.
 
Đồng chí Huỳnh Văn Quang - Bí thư Đảng ủy xã Ka Đô cho biết, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ đã có bước tiến mạnh với nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt kết quả quan trọng, khá toàn diện. Công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng tại địa phương cũng đã được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá tích cực. Từ đó, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; giữ vững ổn định chính trị, trật tự kỷ cương, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nhanh và bền vững; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân với Ðảng và Nhà nước.
 
DUY DANH