Thực hiện quyền vận động bầu cử thế nào?

05:04, 21/04/2021

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã được tổ chức và hoàn thành yêu cầu đề ra theo quy định...

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã được tổ chức và hoàn thành yêu cầu đề ra theo quy định. Sau khi danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được công bố thì các ứng cử viên sẽ thực hiện quyền vận động bầu cử. Những cách làm, phương thức vận động sẽ được tiến hành ra sao... nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật? 
 
Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, người ứng cử sẽ thực hiện quyền vận động bầu cử, cử tri sẽ đặt câu hỏi, người ứng cử trả lời cử tri và trình bày chương trình hành động của mình nếu trúng cử ĐBQH và đại biểu HĐND
Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, người ứng cử sẽ thực hiện quyền vận động bầu cử, cử tri sẽ đặt câu hỏi, người ứng cử trả lời cử tri và trình bày chương trình hành động của mình nếu trúng cử ĐBQH và đại biểu HĐND
 
Theo quy định, việc vận động bầu cử phải được tiến hành dân chủ công khai, bình đẳng đúng pháp luật, bảo đảm trật tự và an toàn xã hội. Bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND), các ứng cử viên sẽ tiến hành vận động bầu cử và công việc này phải kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.
 
Vận động bầu cử của người ứng cử là hoạt động tiếp xúc cử tri hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng để người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND báo cáo với cử tri dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu họ được bầu làm ĐBQH hoặc đại biểu HĐND; đồng thời, trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm, tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc và hiểu rõ hơn người ứng cử để cân nhắc bầu chọn những người đủ tiêu chuẩn. Việc tổ chức vận động bầu cử phải bảo đảm 3 nguyên tắc cơ bản đã được quy định tại Điều 63 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.
 
Người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử tại đơn vị đó. Hiện nay, pháp luật quy định việc vận động bầu cử của người ứng cử được tiến hành bằng hai hình thức cơ bản. Thứ nhất, là gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri địa phương nơi mình ứng cử theo quy định tại Điều 66 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Thứ hai, thông qua phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Điều 67 của Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, với việc phát triển và tác động rất hiệu quả của mạng xã hội hiện nay, ngoài hai kênh chính thống đã nêu ở trên, người ứng cử có thể sử dụng mạng xã hội để tương tác với cử tri và vận động bầu cử cho mình. Nhưng tuyệt đối phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về sử dụng mạng xã hội và về vận động bầu cử, không được thực hiện các hành vi bị cấm.
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử ĐBQH. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình. UBND các cấp có trách nhiệm phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND.
 
Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân và chính quyền địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tạo điều kiện cho người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tiếp xúc với cử tri ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình.
 
Người tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cần lưu ý đến những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử như: Lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử. Lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình... 
 
Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử không được vận động bầu cử cho những người ứng cử. Thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử nói trên không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vận động bầu cử cho những người ứng cử nhằm bảo đảm sự công bằng, bình đẳng đối với những người ứng cử.
 
Người ứng cử ĐBQH và HĐND trình bày với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nếu được bầu, đăng tải, thông tin chương trình hành động của người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. 
 
Cần tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử; trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH, đại biểu HĐND.
 
Các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương có trách nhiệm đưa tin về Hội nghị tiếp xúc cử tri, trả lời phỏng vấn của những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND và tình hình vận động bầu cử ở địa phương.
 
UBND cấp tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp giới thiệu những nội dung cơ bản về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để người ứng cử ĐBQH xây dựng dự kiến chương trình hành động của mình. Người được Trung ương giới thiệu ứng cử ĐBQH ở địa phương nào cần kết hợp nghiên cứu tình hình địa phương đó và tình hình chung của cả nước để xây dựng dự kiến chương trình hành động của mình.  
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì phối hợp với UBND ở đơn vị bầu cử tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh; thành phần gồm đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cử tri ở địa phương. UBND nơi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri có trách nhiệm thông báo về thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị để cử tri tham dự đông đủ.
 
NGUYỆT THU