Đức Trọng: Nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự

04:05, 25/05/2021

Trong 6 năm qua, huyện Đức Trọng đã triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 trên quan điểm thường xuyên liên tục, ngày càng đi vào nề nếp...

Trong 6 năm qua, huyện Đức Trọng đã triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 trên quan điểm thường xuyên liên tục, ngày càng đi vào nề nếp. Qua đó, nâng cao nhận thức của các thành viên Hội đồng NVQS, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể có liên quan làm cơ sở cho việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục, đưa Luật NVQS đến từng thanh niên trong độ tuổi NVQS và toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện.
 
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, tặng quà cho các tân binh huyện Đức Trọng trước khi lên đường nhập ngũ
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, tặng quà cho các tân binh huyện Đức Trọng trước khi lên đường nhập ngũ
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật NVQS được cả hệ thống chính trị tham gia và xác định là nhiệm vụ trọng tâm; được tiến hành dưới nhiều hình thức sinh động như: Tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS, trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các phong trào hoạt động của Đoàn Thanh niên, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; gặp mặt động viên, tặng quà công dân nhập ngũ và quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Qua đó, giáo dục truyền thống quân đội, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống quê hương, nâng cao ý thức trách nhiệm, động viên khích lệ tinh thần công dân hăng hái, phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Song song đó, hàng năm UBND huyện quán triệt chặt chẽ Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác tuyển quân đúng theo Luật; ban hành các kế hoạch, quyết định chỉ đạo công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; quy định, hướng dẫn thực hiện quy trình công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ theo Luật NVQS năm 2015 đến thành viên Hội đồng NVQS huyện và hệ thống chính trị của huyện. Cụ thể, hàng năm UBND huyện đã ban hành các kế hoạch và triển khai các kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác đăng ký nam công dân đủ tuổi 17 với 7.456 công dân; và phúc tra, quản lý, nắm chắc công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ 18 đến hết 25 tuổi và hết 27 tuổi đối với công dân có trình độ cao đẳng, đại học, đạt tỷ lệ 4% so với bình quân dân số toàn huyện; bảo đảm đúng quy trình, thời gian, đạt tỷ lệ cao.
 
Giai đoạn 2016-2021, huyện đã phát lệnh gọi 11.710 công dân; có mặt 10.105 công dân, đạt tỷ lệ 86,3%. Tổng số đủ điều kiện khám tuyển sức khỏe NVQS cấp huyện là 4.999 công dân, đạt 49,47%, qua đó có 1.590 công dân đủ điều kiện sức khỏe, đạt 59,2%. Mặt khác, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn thẩm tra xác minh lai lịch chính trị, phẩm chất đạo đức, đảm bảo chặt chẽ, cụ thể từng trường hợp, từng đối tượng, đúng Luật NVQS. Kết quả, qua xác minh 1.640 công dân, có 1.628 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Qua tổ chức thâm nhập hồ sơ, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ 858 công dân, trong đó chính thức có 816 công dân và 42 dự phòng.
 
Bên cạnh đó, từ năm 2015 - 2019, công tác tổ chức Hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân hàng năm được thực hiện long trọng, trang nghiêm, đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, trong năm 2020 và 2021, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Huyện ủy - UBND huyện đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng NVQS huyện tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cụ thể, quyết không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, làm ảnh hưởng đến kết quả giao quân của huyện. Các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 100% thanh niên âm tính với COVID-19.
 
Trong 6 năm qua, huyện đã giao 816/816 công dân nhập ngũ, đạt chỉ tiêu 100%; trong đó, giao cho Bộ CHQS tỉnh 48 công dân; Trung đoàn Bộ binh 88 số lượng 120 công dân; Tiểu đoàn Trinh sát 47 là 85 công dân; Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7 số lượng 390 công dân; Học viện Lục quân 170 công dân và 3 công dân về Trường Quân sự Quân khu 7. Tân binh là đảng viên có 25 người, tỷ lệ đạt 3,06%; trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là 47 công dân, đạt 5,75%. Về sức khỏe, loại 1 có 66 công dân, loại 2 có 409 công dân và loại 3 có 341 công dân lên đường nhập ngũ.
 
Bên cạnh đó, đã ra quyết định xử phạt, lưu hồ sơ 112 công dân vi phạm Luật NVQS. Đặc biệt, tháng 12/2019 đã hoàn tất thủ tục đề nghị các cơ quan chức năng của huyện truy tố 1 công dân tại xã Tà Năng trốn khám sức khỏe sơ tuyển và khám NVQS năm 2018. Kết quả, Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng đã xử phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng từ ngày tòa tuyên án.
 
Có thể khẳng định, trong 6 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh; Hội đồng NVQS huyện Đức Trọng đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc Luật NVQS, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Thành viên Hội đồng NVQS các cấp đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trong tổ chức thực hiện; cơ quan quân sự các cấp đã làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng luật. 
 
NHẬT MINH