Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố Bảo Lộc

02:05, 07/05/2021

(LĐ online) - Ngày 7/5, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại thành phố Bảo Lộc.

(LĐ online) - Ngày 7/5, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại thành phố Bảo Lộc.
 
Đoàn do ông Nguyễn Văn Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính làm trưởng đoàn; cùng đi có đại diện các sở, ngành, đoàn thể. Phía địa phương, có ông Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, cùng đại diện UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các phòng, ban, đơn vị liên quan.
 
Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử thành phố Bảo Lộc, việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật về bầu cử. UBND, Ủy ban Bầu cử thành phố đã thông tin và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử của Trung ương, của tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan. 
 
Trong từng giai đoạn của công tác chuẩn bị bầu cử, UBND, Ủy ban Bầu cử thành phố luôn chủ động, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND cấp xã, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương để thống nhất trong quá trình thực hiện.
 
Tuy nhiên, trong quá trính kiểm tra giám sát, đoàn cũng đã phát hiện còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác rà soát và lập danh sách cử tri ở một số xã, phường thực hiện chưa đồng bộ, chưa tốt; trong quá trình lập danh sách cử tri chưa nghiên cứu kỹ hướng dẫn, biểu mẫu của Hội đồng Bầu cử quốc gia dẫn đến một số thông tin trong danh sách cử tri ghi chưa chính xác, phải chỉnh sửa. Công tác tổng hợp và chế độ thông tin báo cáo về tiến độ công tác bầu cử có lúc chưa kịp thời. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan chưa thật sự đồng đều, mới chỉ tập trung ở nhưng khu trung tâm, tuyến đường chính. Việc lập dự toán, thẩm định dự toán và phân bổ kinh phí phục vụ bầu cử còn chậm, chưa kịp thời so với yêu cầu, nhiệm vụ của công tác bầu cử.
 
Đến nay, số lượng đơn vị bầu cử đã ấn định tại 11/11 đơn vị hành chính cấp xã (mỗi xã, phường được chia thành 1 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố). Tổng số đại biểu HĐND được bầu là 34 người (giảm 02 người so với nhiệm kỳ 2016-2021). Số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã đã ấn định là 88 đơn vị. Tổng số đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là 270 người, giảm 57 người so với nhiệm kỳ 2016-2021.
 
Tổng số cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thời điểm niêm yết là 115.937 người. 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Yên đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, các phòng, ban, đơn vị trong thành phố đã làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử đến thời điểm này. Trưởng đoàn nhấn mạnh và đề nghị thành phố Bảo Lộc cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm đến ngày diễn ra bầu cử như: Đẩy mạnh tuyên truyền với tần suất cao; đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền lưu động và loa phát thanh, trong đó chủ trọng đến các địa bàn xa trung tâm, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức để người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nếu trúng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Triển khai các phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn cho cuộc bầu cử và ngày bầu cử; phát động các phong trào thi đua chào mừng cuộc bầu cử; chủ động phương án đối với từng trường hợp dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau ngày bầu cử.
 
Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Phường 1, là phường trung tâm của thành phố Bảo Lộc với tổng số dân là 13.099 nhân khẩu nên số lượng đại biểu được bầu nhiệm kỳ 2021-2026 là 21 đại biểu; thành lập 7 đơn vị bầu cử. Uỷ ban Bầu cử phường triển đã khai công tác bầu cử khẩn trương, nghiêm túc, hướng dẫn các tổ bầu cử cụ thể, chu đáo, trong quá trình triển khai, chú trọng tập trung công tác tuyên truyền các văn bản, chỉ thị, nghị quyết về cuộc bầu cử; Luật Bầu cử đến người dân để mọi người hiểu và tích cực tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, xem ngày 23/5 thực sự là ngày hội của toàn dân. 
 
Nhìn chung, công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND ở Phường 1 đều được thực hiện đảm bảo dân chủ, đúng quy trình, thời gian quy định. Ngay sau mỗi hội nghị hiệp thương, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác hiệp thương lần tiếp theo.
 
NGUYỆT THU