Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp làm việc với Sở Nội vụ

09:09, 23/09/2021

(LĐ online) - Chiều 23/9, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ Lâm Đồng.

(LĐ online) - Chiều 23/9, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ Lâm Đồng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kết luận tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kết luận tại buổi làm việc
 
Cùng làm việc có các lãnh đạo của các sở ngành như Giáo dục Đào tạo, Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Thông tin Truyền thông, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh. Về phía Sở Nội vụ Lâm Đồng có lãnh đạo Sở và toàn thể cán bộ, công chức của Sở và các đơn vị trực thuộc.
 
Thay mặt lãnh đạo Sở, ông Trần Hồng Quyết – Giám đốc Sở Nội vụ đã báo cáo sơ lược các hoạt động của Sở trong những năm qua và trong 8 tháng đầu năm nay.
 
Theo báo cáo, Sở Nội vụ hàng năm đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của Bộ Nội vụ; xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Sở chú trọng thực hiện các giải pháp đồng bộ, phù hợp, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức viên chức của Sở; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm và thường xuyên đổi mới chế độ hội họp để thường xuyên đánh giá, thảo luận và đề ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
 
Lần lượt các trưởng phòng của Sở đã báo cáo cụ thể các hoạt động trong các lĩnh vực phụ trách như cải cách hành chính (CCHC); công tác tổ chức, biên chế và tổ chức phi chính phủ; đào tạo, quản lý công chức, viên chức; xây dựng chính quyền và công tác thanh niên; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; văn thư, lưu trữ; thi đua, khen thưởng; tôn giáo.
 
Trong công tác CCHC, Sở đã phối hợp với các sở ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 cũng như kế hoạch CCHC hàng năm. Trong năm, Sở thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh công tác CCHC tại các sở ngành, UBND cấp huyện, cấp xã; tham mưu thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; ban hành đề án kiện toàn bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; đề án chuyển giao dịch vụ hành chính công cho Bưu điện… Chỉ số CCHC của tỉnh qua các năm đã có những chuyển biến, từ năm 2016 đến năm 2020 tỉnh Lâm Đồng đã tăng 16 bậc
 
Trong công tác tổ chức, biên chế và tổ chức phi chính phủ, từ năm 2015 đến nay, qua tham mưu của Sở, tỉnh đã sắp xếp giảm được 31 phòng chuyên môn và 3 chi cục; giảm 74 đơn vị sự nghiệp công lập, tương ứng giảm 8,9% so với thời điểm năm 2015. Hiện, Sở Nội vụ đang tiếp tục đôn đốc, thẩm định trình UBND tỉnh quyết định ban hành chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của 4 sở còn lại (Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
 
Ông Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Đồng báo cáo tại cuộc làm việc
Ông Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Đồng báo cáo tại cuộc làm việc
 
Từ năm 2015 đến nay, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện cắt giảm 282 biên chế công chức và 2.925 số lượng người làm việc, giảm đủ 10% theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. Trong giai đoạn 2015 - 2020, giải quyết tinh giản biên chế cho 470 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và CBCC cấp xã; giải quyết cho 200 cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm theo chức danh, nhiệm kỳ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được nghỉ chế độ theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP đúng quy định của pháp luật.
 
Trong đào tạo, quản lý CCVC, hàng năm, tỉnh tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học cho hàng nghìn lượt CBCCVC tham gia, đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ, đạt tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp theo quy định; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh các chương trình hợp tác, liên kết trong đào tạo.
 
Trong xây dựng chính quyền, Sở đã tham mưu tỉnh tổ chức thành công các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; kiện toàn bộ máy chính quyền địa phương; tham mưu UBND tỉnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo quy định với 10 xã, thị trấn; trong đó, có 6 xã thuộc diện phải sắp xếp, 1 xã thuộc diện khuyến khích và 3 đơn vị hành chính cấp xã liền kề. Sau khi sắp xếp, tỉnh Lâm Đồng còn 142 xã, phường, thị trấn, giảm 5 xã; thực hiện tốt chế độ chính sách và cán bộ, công chức cấp xã.
 
Sở đến nay cũng thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác thi đua khen thưởng, công tác văn thư, lưu trữ và công tác tôn giáo trên địa bàn.
 
Trong thời gian tới, Sở Nội vụ cho biết sẽ tập trung triển khai thực hiện toàn diện kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch CCHC hàng năm của UBND tỉnh; tăng cường kiểm tra cải cách hành chính; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện có hiệu quả kế hoạch khắc phục, nâng cao chỉ số CCHC hàng năm; phối hợp với các sở, ngành xây dựng nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng xây dựng nền hành chính từng bước hiện đại, đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2021 - 2025.
 
Đối với  công tác tổ chức bộ máy, biên chế, tổ chức phi chính phủ, Sở sẽ chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương hoàn thành việc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; tham mưu UBND tỉnh giải quyết chính sách tinh giản biên chế; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra sai phạm trong thực thi công vụ; tập trung tham mưu sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo nghị quyết của Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố; tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những hạn chế, sai phạm, nhất là trong công tác quản lý đội ngũ CCVC; phối hợp, đôn đốc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 - 2025.
 
 Trong công tác thi đua - khen thưởng, Sở sẽ phối hợp các ngành hướng dẫn khen thưởng sơ kết thực hiện các chuyên đề chương trình trọng tâm của tỉnh giai đoạn 2016 - 2021 và nâng cao chất lượng khen thưởng, đảm bảo các nguyên tắc, tiêu chuẩn khen thưởng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các tôn giáo, kịp thời xử lý các vấn đề tôn giáo phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tôn giáo. 
 
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã ghi nhận những nỗ lực của Sở Nội vụ. Tuy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, nhưng nhìn chung, các đơn vị của Sở hoàn thành tốt các nhiệm vụ; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và quản lý CBCCVC, tinh giản biên chế, xây dựng chính quyền vững mạnh. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác tôn giáo và tổ chức thành công bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua trong thời điểm dịch bệnh
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở thời gian đến cần nỗ lực nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh, chú ý đến công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ đúng chuẩn qui định; giảm biên chế theo đúng lộ trình, xử lý kỷ luật cán bộ sau đình chỉ; phối hợp tốt hơn với các sở, ngành thực hiện phân cấp, phân quyền với các sở, ngành; tham mưu trong luân chuyển cán bộ; kiện toàn các chức danh tại các đơn vị chuẩn bị cho nhiệm kỳ tiếp theo; chú ý đến CBCCVC là người đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng tham mưu thi đua - khen thưởng; giải quyết tốt các việc liên quan đến đất đai, cơ sở thờ tự tôn giáo theo qui định; đề xuất các gương điển hình tiên tiến để tỉnh khen thưởng, chú ý đến người lao động trực tiếp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý với Sở Nội vụ về việc chuẩn bị tổ chức thi tuyển công chức của tỉnh trong tháng 10 sắp đến.
 
VIẾT TRỌNG – NHẬT QUỲNH