Đức Trọng quán triệt công tác phòng, chống dịch Covid-19

01:09, 21/09/2021

(LĐ online) - Chiều ngày 20/9, huyện Đức Trọng đã tổ chức hội nghị quán triệt công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Phúc – Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng đồng chủ trì hội nghị. 

(LĐ online) - Chiều ngày 20/9, huyện Đức Trọng đã tổ chức hội nghị quán triệt công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Phúc – Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng đồng chủ trì hội nghị. 
 
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Cường phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Cường phát biểu tại hội nghị
 
Theo báo cáo tại hội nghị, tính từ 1/7/2021 đến nay, huyện Đức Trọng có 28 trường hợp dương tích với SARS- CoV-2, trong đó có 7 người đang điều trị và 21 người đã ra viện. Từ đầu năm đến nay, tại huyện Đức Trọng đã có 1.113 F1, 4.005 trường hợp F2, 9.833 trường hợp người đi về từ vùng dịch. 
 
Trong thời gian qua, khi các ca dương tính xuất hiện trên địa bàn, công tác truy vết đã được triển khai thần tốc, không để sót, đặc biệt đối với các bệnh nhân đã được khẳng định (hoặc nghi nhiễm- sau khi xét nghiệm bằng test nhanh cho kết quả dương tính). Từ đầu năm đến nay, huyện Đức Trọng đã ra quyết định đưa 1.113 người đi cách ly tập trung (hiện 161 người đang cách ly, 952 người đã hết thời gian cách ly), 4.005 trường hợp cách ly tại nhà (hiện đang cách ly là 403 người, 3.602 người đã hết thời gian cách ly) và 9.833 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà.
 
Hội nghị cũng nhận định, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, vì với biến chủng Delta, nên khả năng bùng dịch tại địa phương vẫn còn rất lớn, nhất là từ đội ngũ lái xe đường dài là nhóm đối tượng có nguy cơ chính làm lây lan Covid-19 cho cộng đồng (24/28 ca F0 đều do lái xe đường dài gây ra, chiếm tỷ lệ 85,71%). Mặc dù huyện đã có nhiều biện pháp quản lý đối với các lái xe đường dài như: Thành lập khu ăn, ở tập trung, khu bốc dỡ hàng hóa tập trung, xử lý hánh chính và cả truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp vi phạm... tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng lái xe đường dài vi phạm: Tự ý bỏ về nhà, không thực hiện nghiêm việc hạn chế tiếp xúc, còn đến nhiều nơi, chưa thực hiện đúng chủ trương “1 cung đường, 2 điểm đến”.
 
 Bên cạnh đó, các địa phương chưa thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng có nguy cơ cao tại nhà (F2), chưa xử lý các đối tượng F2 có quyết định cách ly tại nhà vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.
 
Mặt khác, các trạm y tế xã, thị trấn chưa thực hiện tốt chức năng thăm, khám, quản lý sức khỏe của các đối tượng F2 cách ly tại nhà. Các tổ Covid cộng đồng mặc dù được thành lập nhưng không có chế độ công tác phí tương xứng hỗ trợ nên chưa phát huy được hiệu quả công tác hỗ trợ điều tra truy vết, các trường hợp nguy cơ cao tại nhà.
 
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện cho rằng, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã quản lý tốt người từ vùng dịch đi về, đưa đi cách ly, nắm bắt tình hình, tuy nhiên, vẫn còn một số xã vẫn còn chậm. 
 
Trên địa bàn huyện mỗi ngày có từ 500-1.000 xe vận chuyển liên tục. Vì vậy, đối với lái xe phải quản lý chặt, linh động, mỗi địa phương phải có cách làm sáng tạo, để làm sao dịch không xâm nhập địa bàn từ đội ngũ này. Các địa phương phải rà soát lại đội ngũ tài xế, địa chỉ cụ thể,  thường xuyên kiểm tra, quản lý theo nhiều hình thức khác nhau. Các địa phương phải xác định, mỗi xã là một pháo đài, người dân là chiến sĩ “chống dịch”, phải phát huy vai trò của người dân. Công an huyện cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, tuần tra, phát hiện xử lý vi phạm đối với các đối tượng là lái xe đường dài không chấp hành nghiên các quy định phòng chống dịch trên địa bàn.
 
Chủ tịch huyện cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, chuẩn bị cách điều kiện cần thiết để đón người dân từ vùng dịch về sau khi các tỉnh phía Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, phải quan tâm, đẩy mạnh công tác chi trả hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19 kịp thời, đúng đối tượng.
 
N.MINH