Gặp mặt ôn truyền thống kỷ niệm 45 năm thành lập Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

09:09, 24/09/2021

(LĐ online) - Chiều ngày 24/9/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức Gặp mặt ôn truyền thống kỷ niệm 45 năm thành lập Công đoàn tỉnh Lâm Đồng (25/9/1976-25/9/2021)...

(LĐ online) - Chiều ngày 24/9/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức Gặp mặt ôn truyền thống kỷ niệm 45 năm thành lập Công đoàn tỉnh Lâm Đồng (25/9/1976-25/9/2021). Tham gia gặp mặt có đại diện các Công đoàn cấp trên cơ sở và đại diện người lao động trong tỉnh. Buổi gặp mặt được tổ chức đảm bảo tuân thủ các quy định của công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Cán bộ LĐLĐ tỉnh ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 trong buổi gặp mặt truyền thống
Cán bộ LĐLĐ tỉnh ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 trong buổi gặp mặt truyền thống
 
Tại buổi gặp mặt, đại diện LĐLĐ tỉnh đã chia sẻ truyền thống hào hùng của lực lượng công nhân, người lao động Lâm Đồng từ những ngày nếm mật nằm gai, một lòng theo Đảng, theo cách mạng giành độc lập cho đất nước. 
 
Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất 30/4/1975, Khu ủy Khu VI và Liên hiệp Công đoàn giải phòng khu Nam Trung Bộ đã quyết định thành lập các liên hiệp công đoàn: Liên hiệp Công đoàn giải phóng thành phố Đà Lạt, Liên hiệp Công đoàn giải phóng tỉnh Lâm Đồng và Liên hiệp Công đoàn giải phóng tỉnh Tuyên Đức, nhanh chóng tập hợp lực lượng lao động cá thể ở các ngành nghề tự do, thu hút lao động từ nhiều ngành nghề tham gia hoạt động. Tới ngày 25/9/1976, Liên hiệp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng được thành lập trên cơ sở thống nhất các Liên hiệp Công đoàn.
 
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy Lâm Đồng, Liên hiệp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lúc bấy giờ đã nhanh chóng tập hợp đông đảo công nhân viên chức vào tổ chức công đoàn, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, giác ngộ cho đội ngũ công nhân viên chức lao động, tích cực tham gia khôi phục, phát triển sản xuất, xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng, thực hiện tốt vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn. Đến năm 1976 toàn tỉnh có 68 công đoàn cơ sở với 3.167 đoàn viên công đoàn trong tổng số 12.441 công nhân viên chức; đến cuối năm 1977, có 7 công đoàn ngành địa phương, 124 CĐCS với 7.562 đoàn viên trong tổng số 25.595 công nhân viên chức. 
 
Công đoàn tỉnh Lâm Đồng đã trải qua 9 kỳ Đại hội, với những ưu tiên, hoạt động theo sát sự phát triển của đất nước, của giai cấp công nhân, người lao động. Năm 2021 kỷ niệm 45 năm thành lập Công đoàn tỉnh Lâm Đồng cũng đồng thời đặt ra thách thức lớn: đó là đồng hành với người lao động trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, ảnh hưởng rất sâu sắc tới người lao động Việt Nam. Có thể nói, giữa đại dịch, tổ chức Công đoàn đã thể hiện xứng đáng vai trò người đồng hành, hỗ trợ giai cấp công nhân, người lao động vượt qua khó khăn, đoàn kết cùng cả nước vượt qua đại dịch. 
Chỉ tính riêng từ tháng 1/2021, tổ chức Công đoàn đã xét và hỗ trợ 1.069 đoàn viên, người lao động với số tiền trên 1,3 tỷ; hỗ trợ tuyến đầu chống dịch xấp xỉ 900 triệu đồng, hỗ trợ bữa ăn cho cán bộ, sinh viên ngành y tham gia chống dịch tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương 139 triệu đồng. Đồng thời, Công đoàn các cấp, đoàn viên, người lao động trong tỉnh đã đóng góp, hỗ trợ Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh bùng phát dịch 4,5 tỷ đồng gồm nhu yếu phẩm, nông sản. 
 
Tổ chức giải Báo chí viết về phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, năm 2021-2022
 
Chiều ngày 24/9, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Hội Nhà Báo tỉnh Lâm Đồng phát động Giải báo chí viết về phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, năm 2021-2022 với chủ đề “Giải Báo chí về phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Đồng thời kỳ đổi mới”. 
 
Ra mắt thành viên Ban tổ chức Giải Báo chí viết về phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ I
Ra mắt thành viên Ban tổ chức Giải Báo chí viết về phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ I
 
Giải báo chí được tổ chức trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, phát động từ tháng 9/2021 tới hết tháng 7/2022. Đối tượng tham gia gồm phóng viên, biên tập viên, nhà báo, cộng tác viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn Lâm Đồng cũng như cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động và Nhân dân trong tỉnh. 
 
Nội dung giải Báo chí triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sach, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết của Công đoàn đi vào thực tiễn đời sống đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ tỉnh Lâm Đồng. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Công đoàn; hiệu quả phối hợp giữa những cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội với Công đoàn cũng như Công đoàn tham gia công tác quản lí nhà nuớc và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.
 
Cách làm hay, mô hình hiệu quả trong hoạt động của các tổ chức Công đoàn; gương điển hình của đoàn viên Công đoàn, người lao động trong sáng kiến cải tiến, tiếp thu, ứng dụng khoa học kĩ thuật và công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp công nhân và Công đoàn Lâm Đồng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đoàn viên, CNVCLĐ và Công đoàn trong phong trào thi đua lao động, lao động sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng.
 
Vai trò của Công đoàn và tổ chức Công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích pháp, chính đáng; chăm lo đời sống và lợi ích cho đoàn viên, CNVCLĐ. Hiến kế, đề xuất giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn, xây dựng đội ngũ công nhân, lao động trong tình hình mới và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4...
 
Do tính chất đặc thù của giải, cơ cấu giải thưởng sẽ phân thành hai loại giải dành cho các nhà báo chuyên nghiệp và giải thưởng dành cho các tác giả không chuyên.
 
D.QUỲNH