Không chủ quan, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

04:09, 30/09/2021

Thời gian vừa qua, công tác phòng, chống dịch với việc chỉ đạo sát sao, thực tiễn, khoa học cùng chiến lược mới trong phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả....

Thời gian vừa qua, công tác phòng, chống dịch với việc chỉ đạo sát sao, thực tiễn, khoa học cùng chiến lược mới trong phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả. Nhưng để duy trì được thành quả và tiếp tục dập dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”, rất cần sự quan tâm, chung tay, đồng hành của các cấp, các ngành và đặc biệt là ý thức của Nhân dân.
 
Tại Lâm Đồng, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc phòng, chống COVID-19 với tinh thần cao nhất, quyết liệt nhất và đã có những quyết định đúng đắn, kịp thời đem lại hiệu quả cao. Các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch diễn ra liên tục. Các đồng chí lãnh đạo thường xuyên đi cơ sở kiểm tra việc phòng, chống dịch, nhất là ở địa phương xuất hiện các ca bệnh. Từ đó, người dân ngày càng hiểu, tin, đồng thuận vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đối với việc phòng, chống dịch COVID-19. Hiện tại tỉnh ta đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19. Tính đến sáng 29/9, toàn tỉnh đã có 255 ca bệnh xuất viện, còn 27 bệnh nhân đang điều trị.
 
Tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: nỗ lực và các giải pháp của Chính phủ trong phòng, chống dịch đang đi đúng hướng và từng bước mở cửa trở lại, thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh; lấn át các luồng thông tin xấu, độc, tiêu cực, thiếu thiện chí; từ đó, để các cấp, các ngành, người dân và cộng đồng doanh nghiệp đồng tình, hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc các giải pháp đề ra. 
 
Thực hiện chuyển hướng chiến lược trong phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng, chuẩn bị trạng thái bình thường mới, có kế hoạch thích ứng an toàn với dịch bệnh. Với việc mở cửa nền kinh tế trở lại, không chủ quan, nóng vội mở lại ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh khi chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn…, các bước chuẩn bị phải khoa học, bài bản, chặt chẽ.
 
Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, khoa học, toàn diện xuất phát từ thực tế để có các nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép. Thủ tướng nêu 6 nguyên tắc chống dịch: Y tế là trụ cột, trung tâm. Kinh tế là cơ sở, nền tảng. Dữ liệu khoa học - công nghệ là then chốt. Ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên.Vắc-xin, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết. Sản xuất phải an toàn.
 
Thực tế cho thấy, COVID-19 có thể quay lại bất cứ lúc nào và tỷ lệ tiêm vắc-xin chưa cao do còn thiếu nguồn cung. Vì vậy, cùng với phương án nới lỏng các hoạt động phù hợp theo lộ trình, việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu dân cư, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị nhất định không được buông lỏng. Vẫn phải tuân thủ nghiêm túc 5K, tích cực thực hiện các yêu cầu của chính quyền để sớm đạt các tiêu chí trong phòng, chống dịch như: tiêm vắc-xin, xét nghiệm đầy đủ, khai báo y tế thường xuyên và trung thực… 
 
Nhiều địa phương đã thực hiện nghiêm ngặt giãn cách, tăng cường giãn cách trong giai đoạn trước, hiện đang từng bước nới lỏng giãn cách, xác định “sống chung với COVID” nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan và xem nhẹ các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tâm lý “xả hơi” sau thời gian dài giãn cách để bảo vệ thành quả chống dịch chung. Ý thức của người dân đặc biệt quan trọng để chiến thắng COVID thực sự là chiến thắng của Nhân dân. 
 
Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân. Thực hiện tốt “5K + vắc-xin + xét nghiệm + ý thức người dân” sẽ quyết định sự thành công của công tác phòng, chống dịch.
 
HÀ XUÂN