Những sáng kiến hay trong lực lượng vũ trang

05:09, 28/09/2021

Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là một trong những hoạt động lớn được tiến hành hàng năm trong lực lượng vũ trang tỉnh...

Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là một trong những hoạt động lớn được tiến hành hàng năm trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Từ đây những sáng kiến, sáng tạo đã được phát hiện và ứng dụng mang lại lợi ích thiết thực về năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của LLVT. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện xây dựng nền quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.
 
Các sáng kiến tham dự Hội thi năm 2021 đều là những sáng kiến mới, có tính sáng tạo, thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của LLVT tỉnh
Các sáng kiến tham dự Hội thi năm 2021 đều là những sáng kiến mới, có tính sáng tạo, thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của LLVT tỉnh
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai rộng khắp việc nghiên cứu khoa học công nghệ và sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong nhiều năm qua. Năm 2021, năm đặc biệt khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, quân đội nói chung và Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng nói riêng đang dốc toàn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy vậy, vẫn có 62 sáng kiến ở các lĩnh vực đã được các đơn vị trong toàn lực lượng nghiên cứu, lựa chọn để tham dự Hội thi Sáng kiến trong LLVT. 
 
Các sáng kiến tham dự Hội thi năm 2021 đều là những sáng kiến mới, có tính sáng tạo, thiết thực trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả trên các mặt công tác của đơn vị. Căn cứ vào nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị định hướng nghiên cứu trên các lĩnh vực: Sáng kiến phục vụ nhiệm vụ huấn luyện quân sự và sẵn sàng chiến đấu; sáng kiến trong thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị; Sáng kiến trong công tác hậu cần; Sáng kiến trong công tác kỹ thuật; Sáng kiến trong công tác chuyên môn trên các mặt khác như: Y tế, tăng gia sản xuất, công tác quản lý, CNTT, công tác giảng dạy… Trong đó, sáng kiến ở lĩnh vực tham mưu chiếm phần lớn với 35 sáng kiến. Các sáng kiến đều cho thấy sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ. Nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an toàn trong bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí trang thiết bị, tiết kiệm đáng kể chi phí cho đơn vị. Đồng thời, hỗ trợ cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Đơn cử như sáng kiến buồng tẩy dầu mỡ và sấy khô chi tiết gỗ súng bộ binh, Trung úy Võ Trương Hoàng Anh - Trợ lý Quân khí, Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh (một trong hai người thực hiện) chia sẻ lý do thực hiện sáng kiến này: “Hàng năm công tác bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí trang bị sẵn sàng chiến đấu cho các đơn vị LLVT tỉnh từ trước đến nay gặp rất nhiều khó khăn do vũ khí trang bị được giao quản lý với số lượng lớn đã cũ, xuống cấp, đặc biệt là các chi tiết gỗ (báng súng, ốp lót tay, tay cầm) bị nứt, cong, vênh, mất vecni... ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu, tính thẩm mỹ của vũ khí. Công tác khắc phục những hư hỏng của chi tiết gỗ nêu trên lại không hề đơn giản, vì trước khi gia công, sửa chữa, sơn mới lại chúng phải thực hiện quy trình tẩy, sấy khô, làm sạch bề mặt để thực hiện bước phun sơn PU tiếp theo, với yêu cầu chi tiết gỗ phải đảm bảo sạch bề mặt, thời gian khô nhanh, không làm cong, vênh ảnh hưởng đến độ chính xác của vũ khí, song song với đặc điểm đặc thù như vũ khí có dầu, mỡ đã bám lâu năm; chi tiết thay thế hàng năm được cấp bổ sung rất hạn chế; công nghệ hấp tẩy bên ngoài chi phí cao và không khả thi do phải di chuyển trang bị ra ngoài đơn vị trong thời gian dài, ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị và không đảm bảo yếu tố an toàn cho vũ khí trang bị. Từ đó, chúng tôi nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm giải pháp “Buồng tẩy dầu mỡ và sấy khô chi tiết gỗ súng bộ binh” nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên”.
 
Hay như Đại úy, kỹ sư Đinh Quý Công, Đại đội Thiết giáp, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ về sáng kiến: Dụng cụ tháo, lắp nắp hậu súng máy KPVT 14,5 mm: “Quá trình tháo, lắp nắp hậu của súng máy KPVT 14,5 mm hiện gặp một số khó khăn như: Lò xo nhíp khóa cố định nắp hậu khỏi tự động quay có độ cứng lớn. Khi người thao tác phải sử dụng một lực tương đối mạnh và gây đau cho các ngón tay; Khi nắp hậu tách khỏi hộp khóa nòng, lò xo đẩy về sẽ bật ra đẩy nắp hậu về sau có thể gây mất an toàn. Bởi vậy dụng cụ tháo, lắp nắp hậu súng máy KPVT 14,5 mm được tạo ra nhằm giảm công sức cho người thao tác và nâng cao độ an toàn trong quá trình tháo, lắp, bảo dưỡng súng máy KPVT 14,5 mm”. Sáng kiến đã được thử nghiệm và cho thấy: Dụng cụ có kết cấu đơn giản, dễ nắm bắt sử dụng, chi phí sản xuất thấp, tiết kiệm thời gian, công sức cho người thao tác. Đặc biệt, nâng cao độ an toàn và hiệu quả bảo quản, bảo dưỡng vũ khí thiết bị kỹ thuật của đơn vị.
 
Đại tá Vy Thanh Minh - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; các cơ quan chuyên môn làm tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phát động sâu rộng, động viên, khích lệ nhiều cá nhân tích cực, tâm huyết trong nghiên cứu, sáng tạo các sáng kiến, cải tiến trang thiết bị huấn luyện. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí, đồng thời tổ chức huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, địa hình, khả năng cơ động tác chiến của LLVT địa phương.
 
Hội thi Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong LLVT đã thực sự phát huy vai trò của tập thể và cá nhân trong hoạt động sáng kiến và ứng dụng khoa học - công nghệ. Các sáng kiến ngày càng đa dạng, chất lượng, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng LLVT tỉnh trong tình hình mới. 
 
NGỌC NGÀ