Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S làm việc tại TP Bảo Lộc

09:09, 24/09/2021

(LĐ online) - Chiều 24/9, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với TP Bảo Lộc...

(LĐ online) - Chiều 24/9, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với TP Bảo Lộc. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã báo cáo về công tác thực hiện dạy học trực tuyến năm học mới 2021-2022; đánh giá công tác phòng chống dịch Covid-19; tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công; đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, quản lý bảo vệ rừng và triển khai kế hoạch trồng cây xanh trên địa bàn thành phố.
 
Trong năm học mới 2021-2022, TP Bảo Lộc có 69 trường học (52 trường công lập và 15 trường ngoài công lập) thuộc sự quản lý trực tiếp của địa phương, gồm: 30 trường mầm non, 26 trường tiểu học và 13 trường THCS, với tổng số hơn 36.460 học sinh. Số lượng cán bộ, giáo viên và nhân viên hoạt động trong ngành Giáo dục là 1.718 người. Trong năm học mới này, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn TP Bảo Lộc đã tổ chức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 học trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Sau 1 tuần học trực tuyến đến nay, tuy gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ các biện pháp như học ghép, học trực tuyến tại trường. Nhờ vậy, về cơ bản đảm bảo tốt việc dạy và học với 100% học sinh cấc cấp được học tập trực tuyến. Tuy nhiên đến nay, công tác dạy học trực tuyến đối với giáo viên và học sinh tiểu học còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy được hiệu quả do việc tiếp cận mạng internet và sử dụng các thiết bị học tập của học sinh còn hạn chế. 
 
Về công tác thu ngân sách, đến giữa tháng 9, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP Bảo Lộc đạt 1.652 tỷ đồng, bằng 81,6% dự toán được giao. Trong đó, số thu ngân sách do TP Bảo Lộc quản lý đạt 621,4 tỷ đồng, bằng 93% dự toán.
 
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Đoàn Kim Đình báo cáo tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Đoàn Kim Đình báo cáo tại buổi làm việc
 
Tổng vốn đầu tư cơ bản trên địa bàn thành phố năm 2021 là hơn 217 tỷ đồng được phân bổ trả nợ 2 công trình đã hoàn thành, xây dựng 39 công trình chuyển tiếp, 35 công trình khởi công mới và 2 công trình chuẩn bị đầu tư. Tính đến nay, khối lượng giải ngân đã đạt hơn hơn 110 tỷ đồng, bằng 51,08% kế hoạch.
 
Đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng và trồng cây xanh phân tán được địa phương chú trọng thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra từ đầu năm. Riêng các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm mạnh về số vụ và diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp, lâm sản thiệt hại. 
 
Trật tự an toàn giao thông được đảm bảo và giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương). Công tác đảm bảo an ninh trật tự đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; công tác phòng chống thiên tai luôn được địa phương đảm bảo theo phương châm “3 tại chỗ” và “4 tại chỗ” để bảo vệ tài sản, cây trồng và tính mạng của Nhân dân…
 
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND TP Bảo Lộc
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND TP Bảo Lộc
 
Riêng công tác phòng chống dịch Covid-19, TP Bảo Lộc là 1 trong những địa phương có nguy cơ cao của tỉnh. Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, TP Bảo Lộc đã thực hiện đồng bộ, kịp thời, nghiêm túc các phương án, quy đinh, biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Lâm Đồng. Từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đến nay, địa phương đã tiếp nhận cách ly y tế 3.867 người. Trong đó, cách ly tập trung 1.166 người, cách ly tại cơ sở y tế 69 người và các ly tại các cơ sở lưu trú, tại nhà 2.632 người. Đến nay, TP Bảo Lộc đã ghi nhận 16 ca nhiễm Covid-19 và đã điều trị khỏi bệnh 12 ca. Địa phương hiện có hơn 6.500 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ số tiền hơn 10 tỷ đồng; số lượng người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thuộc các đối tượng ưu tiên đến ngày 22/9 là hơn 15.000 người. TP Bảo Lộc đã thành lập và kích hoạt Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 cấp thành phố; 11/11 xã, phường thành lập Ban Chỉ huy phòng chống dịch cấp cơ sở. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, TP Bảo Lộc có khoảng 1.000 xe tải luồng xanh vào tập kết, giao nhận hàng hóa tại 4 điểm tập kết trên địa bàn; đồng thời, có khoảng 2.000 lượt người ra vào các điểm tập kết, giao nhận hàng hóa.
 
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và TP Bảo Lộc đã tập trung bàn thảo những vướng mắc liên quan đến các dự án như: Dự án kiểm soát tỷ lệ thất thoát nước, nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước; Dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố; Dự án xây dựng bãi lưu giữ rác thải sinh hoạt tạm thời.
 
Đối với Dự án Dự án kiểm soát tỷ lệ thất thoát nước, nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước được xây dựng kế hoạch từ năm 2016, từ việc sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Đan Mạch, với tổng mức đầu từ hơn 451 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA do Trung ương cấp và UBND tỉnh Lâm Đồng vay lại là 171,2 tỷ đồng; vốn đối ứng của UBND tỉnh Lâm Đồng là 109,3 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của TP Bảo Lộc. Dự án này đã được Chính phủ phê duyệt báo cáo và cho phép lập báo cáo đề xuất đầu tư tại Văn bản số 11407 ngày 26/10/2017 và đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng thông qua tại Nghị quyết số 120 ngày 3/6/2019. Sau 6 năm đến nay, Dự án vẫn chưa thể triển khai và đang gặp phải nhiều khó khăn do các nhà thầu không muốn đầu tư mạng lưới cấp nước.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S trao tặng học bổng tiếp sức đến trường cho 10 em học sinh nghèo vượt khó trường THCS Quang Trung
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S trao tặng học bổng tiếp sức đến trường cho 10 em học sinh nghèo vượt khó trường THCS Quang Trung
 
Đối với Dự án Dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải cũng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng trình hồ sơ tới Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương từ năm 2017. Dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 395 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA của Chính phủ Vương Quốc Bỉ là 288,2 tỷ đồng và vốn đối ứng của Nhà nước là 106,7 tỷ đồng. Đến nay, cả 2 dự án này đều gặp khó khăn về nguồn vốn vay ODA do những vướng mắc về pháp lý, thủ tục tiếp nhận nguồn vốn chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam; công tác kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa gặp nhiều khó khăn.
 
Riêng Dự án xây dựng bãi lưu giữ rác thải sinh hoạt tạm thời tại TK 447 (xã Đại Lào), với quy mô 7,7 ha và nguồn vốn đầu tư khoảng 47 tỷ đồng. Hiện, dự án đang trong qua trình hoàn tất các hồ sơ thủ tục pháp lý để trình UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. Song đang gặp phải những khó khăn về công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng.
 
Theo đánh giá của các sở, ban, ngành và lãnh đạo TP Bảo Lộc, cả 3 dự án nói trên đều tác động trực tiếp đến tiến độ hoàn thành các tiêu chí để TP Bảo Lộc trở thành đô thị loại II trước năm 2025. Vì thế, các dự án cần phải được thực hiện sớm nhằm đảm bảo để Bảo Lộc hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đánh giá cao những kết quả mà TP Bảo Lộc đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua.
 
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, TP Bảo Lộc cần tập trung làm tốt hơn nữa và giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm trật tự xây dựng và đất đai trên địa bàn; chủ động thực hiện đồng bộ các phương án, biện pháp phòng chống thiên tai theo các phương châm “3 tại chỗ” và “4 tại chỗ”; chủ động công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; thực hiện tốt nhiệm vụ trồng cây xanh phân tán đảm bảo kế hoạch đã đề ra; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn.
 
Riêng đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, TP Bảo Lộc phải luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để thực hiện đồng bộ, nhanh chóng và quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch vì sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, TP Bảo Lộc phải tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung, khu lưu trú cho tài xế, phụ xe tải vận chuyển hàng hóa và điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa trên địa bàn; tặng cường công tác phòng chống dịch tại các chợ, trung tâm thương mại và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn…
 
Riêng đối với 2 dự án có nguồn vốn vay ODA và dự án xây dựng bãi lưu giữ rác thải sinh hoạt tạm thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND TP Bảo Lộc phối hợp xem xét đánh giá lại tính khả thi các dự án. Trong đó, đối với 2 dự án có nguồn vốn vay ODA cần xây dựng lại báo cáo đề xuất xây dựng các dự án phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu hiện nay để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng xin ý kiến. Từ đó, UBND tỉnh làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trường triển khai thực hiện các dự án phù hợp nhất trong thời gian tới.
 
Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S và đoàn công tác đã tới kiểm tra và trao tặng 10 suất học bổng “tiếp sức đến trường” (1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh nghèo vượt khó tại trường THCS Quang Trung (Phường 2, TP Bảo Lộc); đến kiểm tra công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và trao hỗ trợ số tiền 20 triệu đồng cho Bệnh viện II Lâm Đồng.
 
KHÁNH PHÚC