Phụ nữ Lâm Đồng làm theo lời Bác

04:09, 21/09/2021

5 năm qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"...

5 năm qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động, cách làm hay, mô hình sáng tạo. Qua đó, lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp phụ nữ về lối sống đẹp, việc làm ý nghĩa. 
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng trao tặng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng trao tặng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn
 
Chị Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng cho biết: Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05, các hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được các cấp hội quan tâm chỉ đạo thực hiện, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia hưởng ứng. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa nội dung chủ đề từng năm, hướng dẫn Hội LHPN các huyện, thành phố căn cứ kế hoạch của Hội cấp trên và cấp ủy địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Trong đó, chú trọng việc xây dựng và duy trì các mô hình mới làm theo Bác cũng như đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương người tốt, việc tốt gắn với rèn luyện các phẩm chất của người phụ nữ trong việc thực hiện Cuộc vận động Phụ nữ Lâm Đồng “Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang - Xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng hình ảnh người cán bộ Hội có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào, hoạt động hướng về cơ sở. 
 
CÁC NỘI DUNG ĐỘT PHÁ
 
Các cấp Hội đã có nhiều nội dung đột phá trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Điển hình như phong trào thi đua làm theo Bác thực hành tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, các cấp hội đã “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Đã có gần 40 ngàn hội viên, phụ nữ tham gia với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng, hơn 47 ngàn cây, con giống, gần 80 ngàn ngày công, hơn 9 tấn lúa, gạo, 41 chỉ vàng... giúp cho hơn 19 ngàn chị có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Thực hiện Cuộc vận động xây dựng Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, từ năm 2016 - 2020, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 203 căn với tổng trị giá trên 5,8 tỷ đồng; trao học bổng Lê Thị Pha cho 2.617 học sinh nghèo học giỏi trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trích từ nguồn Quỹ nghĩa tình cán bộ Hội đã tặng hơn 100 triệu đồng cho cán bộ Hội và con của cán bộ Hội có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Từ những hoạt động trên, 5 năm qua đã có hàng ngàn phụ nữ nghèo được giúp thoát nghèo, trong đó có nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số. 
 
Thông qua Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, phụ nữ vùng sâu, Hội Phụ nữ tỉnh và Hội Phụ nữ các huyện, thành phố đã hỗ trợ 14 mái ấm tình thương, 32 công trình vệ sinh, 1 bộ máy vi tính, 3 chiếc xe đạp, 100 suất học bổng cho hội viên phụ nữ xã Thuận An (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắc Nông), xã Đạ Quyn (huyện Đức Trọng), thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh) và xã Gia Bắc (huyện Bảo Lâm). 
 
Phát huy tinh thần tương thân tương ái, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, Hội Phụ nữ các cấp đã tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực hướng về đồng bào miền Trung bị bão lũ. Trong đại dịch COVID-19, các cấp Hội cùng chung tay, đồng lòng ủng hộ, góp sức hỗ trợ cho người dân, công nhân các địa phương vùng dịch hàng trăm tấn nông sản, các mặt hàng nhu yếu phẩm… giúp cho người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
 
Với Cuộc vận động Phụ nữ Lâm Đồng “Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang - Xây dựng gia đình hạnh phúc”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa từng tiêu chí của cuộc vận động, chỉ đạo các cấp Hội xây dựng những mô hình, câu lạc bộ để giữ gìn phẩm chất đạo đức truyền thống của phụ nữ Lâm Đồng nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói chung. Các cấp Hội phát động, tổ chức các cuộc thi như “Vì một mái ấm bình yên”, “Nét đẹp Phụ nữ Lâm Đồng”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới”... nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
 
NHỮNG VIỆC LÀM CỤ THỂ 
 
Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã lồng ghép với các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội. 100% cán bộ phụ nữ đăng ký thực hiện học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Hội chú trọng nhằm góp phần tạo sự chuyển biến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tổ chức sắp xếp công việc một cách khoa học, hạn chế tối đa công tác hành chính và dành nhiều thời gian hướng về cơ sở để nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng. Từ đó, có biện pháp kịp thời giải quyết vướng mắc, đáp ứng quyền lợi chính đáng cho cán bộ, hội viên phụ nữ. 
 
Với phương châm “Mỗi cơ sở một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm”, các cấp Hội duy trì, nhân rộng những mô hình có hiệu quả như “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tre tiết kiệm”, “Tổ tiết kiệm, hùn vốn”, mô hình “5 giúp 1”, “10 giúp 1”, “Tổ phụ nữ giúp hội viên nghèo”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập”, “Kết nối yêu thương”, “Tiết kiệm làm theo Bác”, “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo”… Đã có 273 mô hình vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với gần 1.700 thành viên. 
 
Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, các cấp Hội Phụ nữ Lâm Đồng đã phát hiện, biểu dương, khen thưởng hơn 1.500 tập thể, hơn 2.700 cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, những mô hình hiệu quả, cách làm hay trong triển khai thực hiện phong trào phụ nữ và công tác Hội. Trong đó, có 3 tập thể và 4 cá nhân được các ngành biểu dương khen thưởng có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
TUẤN HƯƠNG