Giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng cho người dân trên địa bàn tỉnh

08:12, 29/12/2021

(LĐ online) - Chiều ngày 29/12, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dẫn đầu...

(LĐ online) - Chiều ngày 29/12, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc tại sở Xây dựng để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng cho người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian từ 1/1/2016 - 30//6/2021. 
 
Ông Võ Ngọc Hiệp - Trưởng Đoàn giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu kết luận
Ông Võ Ngọc Hiệp - Trưởng Đoàn giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu kết luận
 
Đây là chương trình giám sát chuyên đề của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trên cơ sở giám sát trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề mà người dân và dư luận đặc biệt quan tâm. Cùng tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội gồm Liên Đoàn Lao Động tỉnh, Hội LHPN, Tỉnh Đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Kiến trúc sư tỉnh. Tiếp và cùng tham dự làm việc với Đoàn có lãnh đạo Sở Xây dựng; lãnh đạo các Sở: Tài Nguyên và Môi trường, Nội vụ; các phòng ban chuyên môn của Sở Xây dựng.
 
Ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát nhận định: Công tác giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng cho người dân trên địa bàn tỉnh cũng nhằm nắm tình hình thưc hiện lĩnh vực này trong thời gian qua, đây là vấn đề người dân rất quan tâm, còn rất nhiều tồn tại, vướng mắc cần tháo gỡ. Trong đó, vai trò của Sở Xây dựng là giúp Nhà nước quản lý lĩnh vực xây dựng. Những vấn đề vướng mắc trong thực hiện cấp phép, thực hiện Luật điều chỉnh bổ sung của Luật Xây dựng; việc hướng dẫn, giải quyết vướng mắc cho người dân; trách nhiệm thanh tra chuyên ngành của Sở Xây dựng; vai trò của Sở Xây dựng trong lĩnh vực này...Qua giám sát nhằm lắng nghe tồn tại, khó khăn để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đáp ứng mong đợi của Nhân dân.
 
Thành viên Đoàn giám sát đặt câu hỏi về những vấn đề còn tồn tại
Thành viên Đoàn giám sát đặt câu hỏi về những vấn đề còn tồn tại
 
Trước đó, Đoàn đã giám sát tại thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc, huyện Đức Trọng… nơi đô thị hóa cao, tồn tại nhiều vấn đề trong cấp phép xây dựng. Đoàn cũng thu thập kết quả đạt được của địa phương và thông tin trao đổi đối với Sở, có khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân về vấn đề này. 
 
Ông Lê Thanh Hải - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng báo cáo với Đoàn kết quả giải quyết thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng cho người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính từ 01/01/2016 - 31/6/2021, Sở Xây dựng đã thực hiện cấp 1.484 giấy phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân.  Trong đó, cấp cho tổ chức là 1.251 giấy phép xây dựng; cá nhân là 233 giấy phép xây dựng. Số giấy phép cấp mới là 1.403 giấy phép, giấy phép xây dựng cấp điều chỉnh là 81 giấy phép. Việc thực hiện cấp giấy phép xây dựng theo phân cấp của UBND tỉnh được Sở Xây dựng thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định tại Luật Xây dựng năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Xây dựng năm 2020, các Nghị định, Thông tư và Quy định một số nội dung cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được ban hành kèm theo Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 07/01/2016; Quyết định số 06/2021/QĐ-UBND ngày 22/02/2021. Sở Xây dựng đã thực hiện việc cấp, điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp I, cấp II; công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng đã được xếp hạng thuộc địa giới hành chính do tỉnh quản lý; công trình xây dựng cấp I, cấp II trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình biệt thự thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt theo Quyết định số 47/2017/QĐ-UBND ngày 08/12/2017 của UBND tỉnh; công trình cụ thể được xác định trong đồ án quy hoạch chung đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; công trình thuộc dự án đầu tư đã được UBND tỉnh quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư.
 
Ông Lê Quang Trung - Giám đốc sở Xây dựng đã tiếp thu, giải trình, làm rõ hơn mốt số nội dung Đoàn giám sát nêu
Ông Lê Quang Trung - Giám đốc sở Xây dựng đã tiếp thu, giải trình, làm rõ hơn mốt số nội dung Đoàn giám sát nêu
 
Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh một số nội dung: Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác quy hoạch; huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện công tác quy hoạch; khẩn trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt hoặc trình phê duyệt đồng bộ các quy hoạch, nhất là phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn. Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương lập quy chế quản lý kiến trúc tại các khu vực đô thị, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng.
 
Các thành viên Đoàn giám sát đặt vấn đề một số nội dung còn tồn tại, vướng mắc như so sánh bảng xếp hạng cải cách thủ tục hành chính thì Sở Xây dựng còn đứng ở mức trung bình thấp, vậy vướng mắc ở đâu, Sở cần làm gì để cải thiện chỉ số cải cách hành chính và đứng ở vị trí cao hơn. Việc cấp phép của các cơ sở tôn giáo còn chậm, một số địa phương phản ánh việc tiếp nhận văn bản và trả lời còn chậm. Đại diện các phòng ban, các Phó Giám đốc Sở đã giải trình và báo cáo thêm với Đoàn. 
 
Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiền của Đoàn giám sát và giải trình, làm rõ hơn mốt số nội dung: Công tác cấp phép dần hoàn thiện về thủ tục, phân cấp. Hướng đến sẽ chuyển dần phân cấp cấp phép cho các địa phương khi đã hoàn thành cơ sở pháp lý. Chỉ cấp công trình tôn giáo, công trình cấp I, cấp II;cấp phép xây dựng nóng chủ yếu là do vấn đề tổ chức thực hiện; là cơ quan quản lý nhà nước nhưng đơn vị chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý, một số nội dung còn chậm triển khai. Công tác quản lý sau cấp phép thông qua các cuộc thanh tra còn ít cái khó nhất hiện nay là thiếu biên chế, quy định lại không cho ký hợp đồng lao động để làm chuyên môn. Về bộ máy tổ chức các địa phương cũng còn bất cập, nhân sự ít nhưng khối lượng công việc nhiều nên khó tránh khỏi những hạn chế nhất định…
 
Ông Võ Ngọc Hiệp - Trưởng Đoàn giám sát kết luận: ...Nói chung, Sở Xây dựng đã quan tâm đến công tác giải quyết thủ tục hành chính cấp phép xây dựng theo đúng quy định, từng bước cập nhật các quy định mới của Luật cho phù hợp. Tuy nhiên, Sở cũng cần quan tâm, giảm bớt thủ tục hành chính, rút gọn thời gian về cấp phép xây dựng cho người dân. Cần quan tâm đào tạo tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ... Đề nghị cán bộ, viên chức Sở tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để giải quyết tốt nhất việc cấp phép xây dựng cho người dân, hướng đến đảm bảo sự hài lòng của người dân. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về lĩnh vực xây dựng. 
 
NGUYỆT THU