Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị

07:12, 24/12/2021

(LĐ online) - Chiều 24/12, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW...

(LĐ online) - Chiều 24/12, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), giai đoạn 2012 - 2020”. 
 
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại thủ đô Hà Nội và trực tuyến đến các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị trực tiếp có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.
 
Tại điểm cầu Lâm Đồng, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng chủ trì Hội nghị cùng với sự tham gia của đồng chí Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Tôn Thiện Đồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong giai đoạn 2012 - 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW. Các bộ, ngành Trung ương cũng đã phối hợp thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết, mang lại kết quả cao. Hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tiếp tục hoàn thiện, theo hướng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được thực hiện theo quy định của pháp luật. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng qua các năm. Số người tham gia BHYT vượt mục tiêu đề ra. Cụ thể, đến 31/12/2020, số người tham gia BHXH trong cả nước là 16,188.8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ là 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,064 triệu người. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,124 triệu người, tăng 10 lần so với năm 2012, đạt tỷ lệ bao phủ là 2,2%. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 13,324 triệu người, tăng 5,05 triệu người so với năm 2012 (tăng 61,7%), đạt 27% lực lượng lao động. Tính đến hết năm 2020 đã có khoảng 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,97% dân số, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế. Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn đối với công tác BHYT giai đoạn 2012 - 2020 theo Nghị quyết 21. Tuy nhiên, vẫn còn gần 10% dân số chưa tham gia BHYT. Tỷ lệ người dân được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT vẫn ở mức cao, với trên 51 triệu người, chiếm 58% tổng số đối tượng.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Thời gian qua, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng, nguồn kinh phí cho công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được đảm bảo. Quỹ BHYT đang dần trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của các bệnh viện, góp phần giảm mức chi trả của người dân trong chăm sóc sức khỏe. 
 
Chất lượng dịch vụ BHXH, BHYT từng bước được cải thiện. Mức độ hài lòng của người dân về chất lượng BHYT ngày càng nâng cao. Thủ tục hành chính được cải cách, giảm phiền hà và bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm. Công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT được chú trọng và tăng cường. Chính sách bảo hiểm y tế đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Chính sách BHYT đã bảo đảm cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng đến cải thiện chất lượng sức khỏe người dân và cộng đồng; giảm bớt gánh nặng tài chính khi sử dụng các dịch vụ y tế và làm giảm nguy cơ đói nghèo đặc biệt đối với người nghèo, cận nghèo, người dân sống ở vùng sâu vùng xa, vùng miền núi.
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tham luận, tập trung phân tích đánh giá làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và các nguyên nhân chủ quan, khách quan trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị thời gian qua; đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp thực hiện thời gian tới. 
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã ghi nhận, đánh giá cao những kết của của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng nhấn mạnh một số nội dung trong thời gian tới như, công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT phải được thực hiện linh hoạt, cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng ở từng địa phương khu vực. Để từ đó, tạo đồng thuận, nâng cao ý thức về vai trò quan trọng của BHXH, BHYT để tạo nên được sự tin cậy và thu hút người dân tự giác tham gia BHYT, BHXH. Cần xác định rõ trách nhiệm trong sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT. Cần thực hiện tổng thể các giải pháp về chính sách BHYT, BHXH với các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới các phương thức hoạt động của hệ thống BHYT, BHXH…
 
Đồng chí Trần Tuấn Anh cũng đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT theo phương hướng nhiệm vụ đã đề ra tại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 đã được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc  lần thứ XIII của Đảng.
 
DUY DANH