Đam Rông: Nhiều giải pháp đặc thù trong công tác xây dựng Đảng

04:01, 10/01/2022
Việc làm tốt công tác xây dựng Đảng là một trong những điều kiện tiên quyết giúp huyện Đam Rông đi qua năm 2021 có nhiều thách thức.
 
Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc tặng giấy khen cho các tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021
Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc tặng giấy khen cho các tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021
 
Bám sát đặc điểm, tình hình của địa phương, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện Đam Rông cũng được triển khai theo những phương thức hiệu quả. Nhìn lại chặng đường thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng trong năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy Đam Rông chia sẻ những cách làm hiệu quả của địa phương. Theo đó, xác định địa bàn vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh làm hạt nhân lãnh đạo đưa địa phương phát triển là quyết tâm chính trị của Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông. Phát huy kết quả trong công tác xây dựng Đảng của nhiệm kỳ trước, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết Chuyên đề số 03 “Về tăng cường công tác phát triển đảng ở khu dân cư và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững có cấp ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025”. Nghị quyết nhằm tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng ở khu dân cư, nông thôn. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã giao chỉ tiêu về xây dựng chi bộ độc lập, có cấp ủy cho 8 đảng bộ xã trực thuộc Huyện ủy triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. 
 
Xác định rừng là vấn đề nóng bỏng và gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện, để nâng cao hiệu quả công tác này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đam Rông đã ban hành Nghị quyết số 06 “Về tăng cường quản lý, bảo vệ rừng, khai thác tiềm năng, thế mạnh từ rừng; tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”, với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm. Qua đó, xác định những địa bàn trọng điểm, kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm minh những vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra phá rừng trên địa bàn quản lý, bảo vệ…; quyết tâm lập lại trật tự trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Bám sát cơ sở là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện công tác xây dựng Đảng, theo đó, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã xây dựng kế hoạch thăm và làm việc với các chi bộ thôn; kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp và một số công trình, dự án trên địa bàn huyện. Từ chuyến đi thực tế này, sẽ là cơ sở để huyện nắm được những khó khăn, vướng mắc của người dân, từ đó có những chủ trương, chính sách, định hướng đúng đắn, chỉ đạo kịp thời trong công tác phát triển kinh tế, xã hội, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương. Đặc biệt, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện việc chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Căn cứ vào tình hình cụ thể cũng như mục tiêu phát triển của địa phương để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 12/11/2021 về phát triển huyện Đam Rông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, tạo cơ hội cho Đam Rông bứt phá trong phát triển kinh tế, xã hội. 
 
Đam Rông hiện có 39 tổ chức cơ sở đảng với 1.737 đảng viên. Bên cạnh những giải pháp nêu trên, việc theo dõi, kiểm tra việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; củng cố, xây dựng chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở vững mạnh, bền vững; tập trung xây dựng chi bộ nông thôn đạt tiêu chí bền vững tiến tới xây dựng chi bộ có cấp ủy… cũng được huyện Đam Rông chú trọng thực hiện. Trong năm, đã có 76 quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng, chuyển đảng chính thức cho 85 đảng viên dự bị và sàng lọc đưa 4 đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng.
 
Trong năm, Huyện ủy Đam Rông cũng đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát, đã thi hành kỷ luật 42 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Nội dung vi phạm liên quan đến các vấn đề chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, vi phạm nguyên tắc tổ chức; tệ nạn xã hội… Song song với việc nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, huyện Đam Rông cũng đã triển khai thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, công tác nhân sự thường xuyên đảm bảo dân chủ, công khai, theo đúng quy trình, quy định.
 
Việc thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp được chú trọng. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng tập trung, quyết liệt, hiệu quả, bám sát cơ sở. Công tác dân vận chính quyền, cải cách thủ tục hành chính được chú trọng.
 
“Với những cách làm riêng và hiệu quả, công tác xây dựng Đảng của huyện Đam Rông đã gặt hái được những thành tựu. Song, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế cần nhìn nhận và có giải pháp khắc phục”, Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc khẳng định. Đơn cử như việc nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân có lúc chưa kịp thời. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên có nhiều chuyển biến nhưng chưa thực sự rõ nét. Công tác hướng dẫn, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên nông thôn chưa đảm bảo thường xuyên, liên tục. Một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức việc nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát. Công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy về chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động quần chúng ở một số lĩnh vực còn hạn chế…
 
Phát huy những thành tựu đã đạt được và tập trung khắc phục những hạn chế còn tồn tại là hướng đi của huyện Đam Rông nhằm đạt được những mục tiêu quan trọng như: Duy trì tỷ lệ đảng viên tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đạt trên 90%. Kết nạp từ 70 đảng viên trở lên. Phấn đấu năm 2022, Đảng bộ huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 80% tổ chức cơ sở đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức cơ sở đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý không hoàn thành nhiệm vụ; trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
NGỌC NGÀ