Tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin chính thống cho báo chí

03:01, 11/01/2022
(LĐ online) - Ngày 11/1, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký công văn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, tăng cường phối hợp cung cấp thông tin chính thống cho báo chí.
 
UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh vào chiều 7/1
UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh vào chiều 7/1
 
Theo UBND tỉnh, trong thời gian qua, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo, phóng viên báo chí tác nghiệp, góp phần vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá và kịp thời định hướng thông tin dư luận, tạo đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn lúng túng, chưa thực hiện nghiêm túc và chủ động trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Bên cạnh đó, việc phối hợp cung cấp thông tin chưa đạt yêu cầu dẫn đến một số thông tin báo chí về tỉnh Lâm Đồng chưa thực sự khách quan, diễn đạt chưa đầy đủ sự việc.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát ngôn và phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh thực hiện nghiêm, đúng và đầy đủ việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Nghị định số 09/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước. 
 
Khi có vấn đề thuộc lĩnh vực mà sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng thì người đứng đầu (hoặc ủy quyền người phát ngôn) chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Khi có thông tin báo, đài phản ánh về các vụ việc nảy sinh liên quan đến sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách thì chủ động, khẩn trương kiểm tra, xác minh, xử lý, kịp thời phản hồi cơ quan báo chí và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
 
UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ hàng tháng (sau phiên họp kinh tế - xã hội của UBND tỉnh); trong đó, họp báo hàng tháng mời người phát ngôn của UBND tỉnh tham dự; họp báo vào tháng cuối của mỗi quý mời Phó Chủ tịch UBND tỉnh (phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội) tham dự; họp báo vào 6 tháng và cuối năm mời Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.
 
Đề nghị các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên khi gặp gỡ lãnh đạo UBND tỉnh để trao đổi thông tin (kể cả ngoài giờ) cần có văn bản và đăng ký theo quy định (kèm theo giấy tờ liên quan theo đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông); có tinh thần phối hợp, chia sẻ với các cơ quan hành chính Nhà nước trong trao đổi thông tin; phản ánh trung thực, khách quan, diễn đạt đúng bản chất của thông tin, sự việc; tăng cường các bài viết nêu gương người tốt, việc tốt, phản bác, phê phán các hành vi sai trái, tiêu cực.
 
Văn phòng UBND tỉnh mời đại diện cơ quan báo chí tham dự và đưa tin các cuộc họp chính thống của UBND tỉnh hoặc các chương trình làm việc khác theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh. Giao Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (Zalo) để kết nối, trao đổi, kịp thời nắm bắt và chia sẻ thông tin giữa báo chí với các cơ quan nhà nước. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan thông tin kịp thời cho báo chí về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm (công tác quản lý bảo vệ rừng, đất đai, xây dựng, triển khai các dự án công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh, các vụ việc phức tạp, nổi cộm, phát sinh...) tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí kịp thời nắm bắt các thông tin chính thống.
 
C.THÀNH