Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tham mưu

02:06, 30/06/2022
(LĐ online) - Sáng 30/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã ban hành văn bản gửi các sở, ngành, địa phương yêu cầu chấn chỉnh và nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả cũng như đảm bảo tiến độ trong công tác tham mưu.
 
Chủ tịch UBND tỉnh điều hành cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hôm 29/6
Chủ tịch UBND tỉnh điều hành cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hôm 29/6
 
Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã có nhiều chuyển biến và nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các nhiệm vụ do UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, qua đó, đã nâng cao hiệu quả hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. 
 
Tuy nhiên, công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ của một số cơ quan, địa phương, đơn vị vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế mặc dù đã được UBND tỉnh chỉ ra nhưng hiện nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị vẫn chưa tiếp thu, quán triệt và thực hiện đầy đủ, hiệu quả. 
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình các cơ quan, địa phương, đơn vị đã thực hiện chậm trễ các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo tiến độ trong công tác tham mưu. 
 
Trong văn bản chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ 10 vấn đề còn tồn tại, hạn chế và yêu cầu sớm khắc phục như: Một số cơ quan, địa phương, đơn vị bỏ sót hoặc thực hiện chậm nhiệm vụ do UBND tỉnh giao. Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị khác hoặc tham mưu, để xuất không đúng thẩm quyền của cơ quan mình. Nhiều nội dung tham mưu, đề xuất còn chưa được rà soát, đối chiếu kỹ với các quy định pháp luật có liên quan và chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 
 
Nhiều cơ quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh nhưng không kèm theo dự thảo văn bản (có ký nháy của lãnh đạo cơ quan tham mưu) hoặc tham mưu một số dự thảo văn bản, báo cáo chưa đạt yêu cầu. Một số nội dung tham mưu UBND tỉnh mà lãnh đạo phòng, ban và lãnh đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị chưa rà soát, kiểm tra nên chất lượng tham mưu còn thấp.
 
Nhiều văn bản tham mưu không thể hiện chính kiến, đề xuất còn chung chung, không phân tích đầy đủ sự phù hợp với các cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và đề xuất giải pháp xử lý cụ thể, làm kéo dài thời gian giải quyết, không phù với tinh thần cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Khi phát hiện khó khăn, bất cập nhưng không tích cực nghiên cứu, tìm hiểu để chủ động đề xuất biện pháp tháo gỡ. 
 
Công tác phối hợp giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị thiếu chặt chẽ; có lúc, có nơi còn thiếu sự hợp tác với nhau, có trường hợp thiếu phối hợp chặt trong nội bộ, lãnh đạo cơ quan thiếu trao đổi và thống nhất trong quan điểm tham mưu dẫn đến việc phát biểu tại hội nghị hoặc ký văn bản tham mưu không có sự thống nhất.
 
Một số cơ quan, địa phương, đơn vị cử đại diện là chuyên viên còn yếu về năng lực và kinh nghiệm, chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu trước khi tham gia các cuộc họp, làm việc liên ngành làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng và kết quả tham mưu, giải quyết công việc. Nhiều cơ quan, đơn vị chỉ chú trọng đến giải quyết thủ tục hành chính và các sự vụ phát sinh hàng ngày mà chưa quan tâm chú trọng đến công tác tham mưu các nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài.
 
Vẫn còn tình trạng gửi đến UBND tỉnh các văn bản không cần thiết, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, làm phát sinh thời gian giải quyết, xử lý văn bản đến.
 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đại phương sớm chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
 
Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu giám đốc/thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản số 4011/UBND-VX2 ngày 15/6/2021, số 1071/UBND-VX2 ngày 23/02/2022 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và rà soát để có giải pháp khắc phục các hạn chế nêu trên (nếu có tại cơ quan, địa phương, đơn vị). 
 
Đồng thời, xây dựng kế hoạch (hoặc văn bản) để triển khai cụ thể các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có liên quan và gửi UBND tỉnh trước ngày 10/7/2022 để theo dõi, giám sát việc thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo nêu trên vào nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. 
 
Yêu cầu các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh, giám đốc/thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phân công, chỉ đạo; chủ động giải quyết các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và các vấn đề phát sinh, không chờ UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc.
 
NGUYỄN NGHĨA