Đẩy mạnh phân cấp phân quyền về quản lý nhà nước gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu

08:07, 07/07/2022
(LĐ online) - Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của ngành nội vụ trong cả nước. 
 
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Lâm Đồng
 
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội. Cùng tham dự có lãnh đạo các cơ quan đơn vị Trung ương, lãnh đạo Sở Nội vụ tại các đầu cầu của 63 tỉnh thành trong cả nước.
 
Tại đầu cầu Lâm Đồng, ông Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì; cùng tham dự có đại diện các đơn vị trực thuộc Sở; lãnh đạo Phòng Nội vụ 12 huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành nội vụ đã tập trung rà soát, nghiên cứu, tham mưu trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa các quan điểm, đường lối, định hướng theo Nghị quyết XIII của Đảng nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch gắn với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực thi pháp luật trên các lĩnh vực công tác.  
 
Ngành cũng không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, cách thức giao việc trên tinh thần cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân; chủ động, quyết liệt trong tổ chức triển khai, tạo chuyển biến rõ nét về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành nội vụ đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, nâng cao trình độ, phẩm chất và năng lực để từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số.
 
Về công tác tổ chức bộ máy, biên chế cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra; tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền, ủy quyền giữa Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương; sắp xếp tổ chức bộ máy các bộ, ngành bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả nhất là cơ cấu tổ chức bên trong của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời, quyết liệt, nghiêm túc thực hiện chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp, các ngành.
 
Trong quản lý công chức, viên chức đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; phân cấp triệt để trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý cán bộ, công chức, viên chức tại các bộ, ngành, địa phương; tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước các cấp gắn với việc thực hiện nghiêm túc văn hóa công vụ.
 
Trong xây dựng chính quyền địa phương, ngành đã thực hiện hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo đúng tiến độ; công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. 
 
Toàn ngành nội vụ đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; phát triển, hoàn thiện các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu nền tảng, cốt lõi của Chính phủ điện tử; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số; dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 tăng mạnh so với năm trước, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
 
Trong hầu hết các lĩnh vực còn lại của ngành quản lý đều đạt được kết quả nhất định. Công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ, ngày càng thực chất, bảo đảm biểu dương khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, ưu tiên đối tượng lao động trực tiếp, tạo động lực cho phát triển; các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng đường hướng, phương châm hành đạo; đã xây dựng và hoàn thiện quy định của pháp luật về văn thư - lưu trữ, đặc biệt là lưu trữ tài liệu điện tử làm cơ sở để thúc đẩy chuyển đổi số nhằm phát huy tốt giá trị của tài liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Công tác quản lý hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ, công tác thanh niên, đào tạo, bồi dưỡng, thanh tra, pháp chế, hợp tác quốc tế cũng có những kết quả nổi bật, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước của bộ, ngành nội vụ.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Nội vụ cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đề án còn chậm chưa đảm bảo đúng kế hoạch; việc đánh giá tác động khi tham mưu xây dựng chính sách chưa được thực hiện một cách toàn diện, nhiều chiều, thận trọng các vấn đề đặt ra nên khi triển khai thực hiện chính sách gặp khó khăn, vướng mắc phải tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu của thực tiễn; công tác xây dựng danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của công chức, viên chức triển khai còn chậm; việc quản lý, sử dụng, giao biên chế có địa phương còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, còn tình trạng giao cao hơn số biên chế được Trung ương phân bổ.
 
Trong 6 tháng cuối năm nay, ngành nội vụ cho biết sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách thuộc lĩnh vực nội vụ; nghiên cứu xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022; tiếp thu, giải trình ý kiến của Đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. 
 
Ngành cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo hướng giảm đầu mối, giảm khâu trung gian gắn với hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
 
Tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về quản lý nhà nước gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát quyền lực; tham mưu, phối hợp hiệu quả về đổi mới, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp và xã hội hóa dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; đồng thời, tiếp tục tham mưu đẩy mạnh phân cấp việc quản lý và giao biên chế công chức, viên chức cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy để gắn trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền các cấp trong việc sử dụng có hiệu quả biên chế được giao.
 
Ngành cũng sẽ tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tạo điều kiện thuận lợi cho những người có tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Ngành cũng sẽ tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm công chức, viên chức từ Trung ương đến địa phương; hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút và trọng dụng nhân tài cho nền công vụ; đổi mới phương thức nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho phù hợp và trả lương theo vị trí việc làm.
 
Ngành nội vụ cũng tập trung nghiên cứu xây dựng quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính cả nước và từng địa phương (đến đơn vị hành chính cấp xã) phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chung; tập trung xử lý những bất cập phát sinh trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021; rà soát số đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện có đề nghị thành lập đơn vị hành chính đô thị để thẩm định, tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm thúc đẩy tốc độ đô thị hóa tại các địa phương; xây dựng và hoàn thiện Đề án “Mô hình tổ chức chính quyền đô thị trực thuộc cấp tỉnh”, “Đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”. 
 
Ngành tiếp tục tham mưu sửa đổi, bổ sung các nghị định về tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các thành phố lớn trong nước; sửa đổi bổ sung Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và các quy định có liên quan về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách để vận hành chính quyền đô thị và chính quyền cơ sở hiệu quả cao.
 
Bộ cũng yêu cầu các địa phương tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công, giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, giảm thủ tục, phiền hà và tăng sự hài lòng của người dân; tăng cường xây dựng Chính phủ số, chuyển đổi cách thức tổ chức, vận hành, môi trường làm việc và công cụ làm việc để cán bộ, công chức, viên chức có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân.
 
Ngành cũng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến” giai đoạn 2021 – 2025; nâng chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch tạo động lực thúc đẩy mọi người cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Ngành đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; xây dựng và hoàn thiện quy định của pháp luật về văn thư – lưu trữ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức.
 
Hội nghị đã nghe tham luận của các cơ quan Trung ương và các địa phương trong nước, thảo luận và giải đáp nhiều ý kiến, đề xuất; trong đó, Bộ nhấn mạnh đến việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp gắn với việc thực hiện đạo đức công vụ; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, chú ý phát huy dân chủ trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
 
 VIẾT TRỌNG