Lạc Dương: Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

07:07, 27/07/2022
(LĐ online) - Ngày 27/7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022). Tham dự có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.
 
Bí thư Huyện ủy Phạm Triều phát biểu tại lễ kỷ niệm
Bí thư Huyện ủy Phạm Triều phát biểu tại lễ kỷ niệm
 
Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Cil Póh nhấn mạnh: Hàng năm, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bày tỏ sự biết ơn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và đạo lý tốt đẹp của mình đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Đây là đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam.
 
Huyện Lạc Dương trước đây là địa bàn có vị trí chiến lược ở Nam Tây Nguyên. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đồng bào các dân tộc huyện Lạc Dương đã một lòng theo Đảng, theo cách mạng. Lạc Dương từng là căn cứ của Khu ủy Khu VI (giai đoạn 1961-1962) và Tỉnh ủy Tuyên Đức (1961-1965). Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, đồng bào các dân tộc huyện Lạc Dương đã đùm bọc, cưu mang nhiều cán bộ cách mạng của tỉnh Lâm Đồng, tiếp lương, tải đạn, chiến đấu và phục vụ chiến đấu để bảo vệ vùng căn cứ cách mạng, bảo vệ các cơ quan đầu não của tỉnh. Sau giải phóng, trong cuộc chiến đấu chống tổ chức phản động Fulro trên địa bàn Tây Nguyên, huyện Lạc Dương là một trong những vùng căn cứ cách mạng của tỉnh, là địa bàn mà các thế lực phản động Fulro chống phá bộ máy chính quyền mới được thành lập. Lạc Dương có xã Đạ Chais là vùng căn cứ cách mạng, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân” cho cán bộ và Nhân dân xã Đạ Chais. 
 
Bí thư Huyện ủy Phạm Triều trao tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng
Bí thư Huyện ủy Phạm Triều trao tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện có 106 đối tượng người có công, 13 thân nhân liệt sỹ, 28 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 8 bệnh binh, 17 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng với nguồn lực từ các chương trình kinh tế - xã hội, huyện Lạc Dương đã triển khai thực hiện và vận dụng các chính sách như: giao đất, giao rừng, miễn giảm thuế nhà đất, miễn giảm học phí, cấp thẻ bảo hiểm y tế… nhằm tạo điều kiện cho các gia đình chính sách trên địa bàn từng bước ổn định cuộc sống, đồng thời thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công. 
 
Cùng với đó, địa phương đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng với nhiều hình thức thiết thực phù hợp với điều kiện của địa phương; bồi dưỡng và tạo điều kiện cho con em người có công về phát triển sản xuất, tạo việc làm, học nghề, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản nhất là y tế, giáo dục và đào tạo… 
 
Tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng
Tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng
 
Năm 2022, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngoài việc thực hiện các chính sách đối với người có công tại các địa phương trên địa bàn huyện; UBND huyện đã tổ chức hoạt động về nguồn tại thôn Đông Mang, xã Đạ Chais, là căn cứ cách mạng của địa phương với các nội dung như: Tổ chức dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại Nhà bia tưởng niệm xã Đạ Chais; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại xã; thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình người có công trên địa bàn xã… Đồng thời, triển khai hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà tình nghĩa với dự kiến 7 căn, trong đó 1 căn xây mới và 6 căn sửa chữa tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Phạm Triều đã gửi tới các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện lời thăm hỏi ân cần, sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc. Đồng thời, biểu dương những tấm gương tiêu biểu của các gia đình chính sách, đánh giá cao các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã có nhiều đóng góp và triển khai thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện tập trung triển khai tốt một số nhiệm vụ để công tác đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn huyện ngày càng đi vào chiều sâu, đảm bảo thực chất và hiệu quả hơn. Qua đó, tạo điều kiện tốt cho các gia đình chính sách có cuộc sống ổn định, ấm no và hạnh phúc, để tỏ lòng tri ân, đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ, thương binh, người có công với nước đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho độc lập, tự do, hoà bình hôm nay. 
 
Bí thư Huyện ủy Phạm Triều tặng giấy khen cho người có công tiêu biểu
Bí thư Huyện ủy Phạm Triều tặng giấy khen cho người có công tiêu biểu
 
Dịp này, huyện Lạc Dương đã gửi tặng những phần quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; đồng thời, tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công; tặng giấy khen cho người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện.
 
TUẤN HƯƠNG