Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng sơ kết thực hiện Nghị quyết về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn

07:07, 28/07/2022
(LĐ online) - Chiều 28/7, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị, tổ chức Công đoàn Lâm Đồng đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Ngay khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động nghiên cứu, phổ biến Nghị quyết của Bộ Chính trị tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động, các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn; trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền quan điểm, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 2030, 2045 và nhiệm vụ, giải pháp để đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. 
 
Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh chủ động trao đổi, đề xuất để UBND tỉnh kịp thời  chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW và kế hoạch của Tỉnh ủy gắn với thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 14/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động phù hợp với tình hình của mỗi ngành, đơn vị, địa phương.
 
Lâm Đồng chú trọng tới hoạt động  phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Tập trung hướng dẫn, đôn đốc các cấp Công đoàn tổ chức triển khai thực hiện công tác phát triển đoàn viên, giao chỉ tiêu cụ thể cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên mới, thành lập mới Công đoàn cơ sở ở các đơn vị, doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên. 
 
Song song với công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở phải đi đôi với củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở; trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng thương lượng - ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại tại nơi làm việc và thực hiện tốt công tác đoàn viên.
 
Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn phù hợp với điều kiện thực tế. 6 tháng đầu năm 2022, công đoàn các cấp trong tỉnh đã cử tham gia và mở 05 lớp tập huấn, tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn cho hơn một ngàn học viên là cán bộ công đoàn các cấp, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị và những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn tại cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Trong thời gian tới, Công đoàn Lâm Đồng tiếp tục triển khai Nghị quyết 02, đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Trong đó, chú trọng vào họat động bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; đồng thời, thu hút đông đảo người lao động tham gia tổ chức công đoàn, thành lập Công đoàn cơ sở nhất là tại các doanh nghiệp, tổ chức ngòai nhà nước. 
 
Từ đầu năm 2022 đến hết ngày 31/5/2022, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động thành lập được 22 Công đoàn cơ sở; trong đó, có 10 doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên, đạt 73,3% kế hoạch năm, phát triển mới 3.542 đoàn viên, đạt 81% kế hoạch năm, 59% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao. Hiện, tổng số đoàn viên Công đoàn lên 66.692 người, tăng thực tế 2.443 đoàn viên so với cùng kỳ 2021. 
 
DIỆP QUỲNH