Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lâm Đồng Khoá X

08:07, 08/07/2022
(LĐ online) - Sáng 8/7, Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lâm Đồng khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp tục buổi làm việc thứ 2. Trong buổi sáng nay, phiên họp sẽ dành phần lớn thời gian để các đại biểu HĐND chất vấn các cơ quan nhà nước và đại diện lãnh đạo các cơ quan trả lời chất vấn các vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Cũng trong sáng nay, Chủ tịch HĐND sẽ giải trình trước đại biểu HĐND một số vấn đề mà cử tri quan tâm. 
 
Quang cảnh phiên họp buổi sáng nay
Quang cảnh phiên họp buổi sáng nay

 

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn
 
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh đã đặt câu hỏi về việc tỉnh đã có chương trình kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp hay chưa và các điều kiện để được mua nhà ở xã hội. Một số bất cập trong việc cấp phép xây dựng. 
 
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn nội dung về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và những bất cập về cấp phép xây dựng trên địa bàn
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn nội dung về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và những bất cập về cấp phép xây dựng trên địa bàn
 
Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng Lê Quang Trung trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng Lê Quang Trung trả lời chất vấn
 
Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng Lê Quang Trung trình bày: Hiện nay, tỉnh đã có chủ trưởng và Sở Xây dựng cũng đang xúc tiến các thủ tục theo quy định để triển khai chương trình kể hoạch xây dựng nhà ở xã hội. Về tiêu chí được mua nhà ở xã hội thì sẽ được xây dựng cụ thể trong thời gian tới. Về vấn đề cấp phép và một số bất cập trong cấp phép xây dựng trên địa bàn, Sở sẽ tiếp tục rà soát và sớm có kiến nghị để bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tế địa phương.
 
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

 

Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn các nội dung: Nhiều hộ nông dân phản ánh tình trạng phân bón kém chất lượng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của bà con nông dân. Vậy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp là gì để hỗ trợ bà con nông dân? 
 
Nhiều cử tri cũng kiến nghị xem xét đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng đối với một số diện tích đất người dân đã sản xuất ổn định lâu năm, ý kiến của Sở về vấn đề này như thế nào?
 
Hiện nay, mỗi năm người dân thu hoạch được 30 ngàn tấn sầu riêng, nhưng đầu ra gặp nhiều khó khăn? Vậy Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp gì tham mưu cho UBND tỉnh để giải quyết vướng mắc này?
 
Về xây dựng xã nông thôn mới, quy định hộ được sử dụng nước sạch là 30%. Vậy thời gian tới ông có giải pháp gì để tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, đạt mục tiêu về nước sạch cho người dân nông thôn?

 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng trả lời chất vấn

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng Nguyễn Văn Sơn trả lời: Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang rà soát để tiếp tục đưa một số diện tích đất lâm nghiệp đang sản xuất nông nghiệp ổn định ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng; rà soát lại ranh giới giữa chủ rừng và ranh giới đất canh tác ổn định, đang xây dựng các tiêu chí cụ thể. Chúng tôi cố gắng cuối năm sẽ thực hiện xong.
 
Về vấn đề tiêu thụ sầu riêng, Sở khuyến cáo người dân phải tuỳ vào từng vùng để trồng những loại cây khác nhau cho phù hợp. Hiện nay, vấn đề là cần sản xuất sao cho giá thành hạ xuống, kiểm soát giá đầu vào để thuận lợi trong việc tiêu thụ nông sản. Để hỗ trợ người dân giải quyết vấn đề này, Sở đã xây dựng xong kế hoạch tiêu thụ nông sản và các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản; đã thành lập nhóm liên kết với nông dân và hiện sản phẩm cũng đã xuất khẩu sang Trung Quốc. 
 
Về tiêu chí nước sạch, Sở đã cùng Sở Kế hoạch Đầu tư rà soát, xây dựng 35 công trình gần 200 tỉ trong thời gian tới; xây dựng các nhà máy nước trên các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện.
 
Về quản lý phân bón, đã phát hiện 7 doanh nghiệp sản xuất, buôn bán phân bón giả, phân bón kém chất lượng và đã xử lý. Sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường lấy mẫu và phân tích, chấn chỉnh tình trạng phân bón giả, kém chất lượng.
 
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
 
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn nội dung liên quan đến lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn nội dung liên quan đến lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội
 
Đại biểu Lâm Hà nêu câu hỏi là người lao động còn thiếu việc làm còn nhiều, công tác đào tạo nghề còn chưa phù hợp ngành nghề? Các mô hình đào tạo nghề hiện nay ở các địa phương thực hiện như thế nào?
 
Giám đốc Sở Lao động Thương Binh và Xã hội Lâm Đồng Lê Thị Thêu trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Lao động Thương Binh và Xã hội Lâm Đồng Lê Thị Thêu trả lời chất vấn
 
Giám đốc Sở Lao động Thương Binh và Xã hội Lâm Đồng Lê Thị Thêu trả lời: Kết quả tuyển sinh và đào tạo nghề tại các cơ sở trong 6 tháng 2022 gặp nhiều khó khăn mặc dù cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp để đào tạo đúng nghề. Các trung tâm việc làm thực hiện hình thức online để kết nối người lao động với doanh nghiệp trên địa bàn Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Dương. Sở sẽ tiếp tục tham mưu về điều tra giữa cung và cầu của người lao động. 
 
Hiện tại, Sở đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư cho huyện để triển khai xuống mỗi xã, phường, thị trấn 1 mô hình sinh kế cụ thể. Quy trình thực hiện là tổ chức phát hành phiếu điều tra nhu cầu sinh kế, với những mô hình sinh kế cụ thể và phối hợp với Ủy ban MTTQ xây dựng kế hoạch cụ thể trong giai đoạn 2021 – 2025.
 
Đại biểu chất vấn liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường
Đại biểu chất vấn liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường
Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, các đại biểu đạt câu hỏi: Hồ sơ về thừa kế tài sản về đất của cha mẹ cho con cái vẫn còn một số bất cập do vướng một số quy định của pháp luật do cha mẹ mất. Cử tri cho rằng, việc nhận thừa kế là quyền lợi hợp pháp của Nhân dân, vì vậy, ngành chức năng có biện pháp như thế nào để đảm bảo quyền lợi của Nhân dân? 
 
Việc áp dụng quy định cắt thửa đất trên địa bàn tỉnh hiện nay? Sau khi người dân hiến đất cho nhà nước để làm đường thì đất có biến động, vậy Sở làm gì để đảm bảo quyền lợi của người dân?
 
Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu hiện gặp rất nhiều khó khăn, kéo dài từ 5 - 10 tháng hoặc nhiều năm, giải pháp khắc phục tình trạng này cho người dân như thế nào?
 
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng Huỳnh Ngọc Hải trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng Huỳnh Ngọc Hải trả lời chất vấn
 
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng Huỳnh Ngọc Hải trả lời: Liên quan đến thủ tục mở thừa kế tài sản, Sở tiếp thu và sẽ làm việc thêm với Sở Tư pháp để trả lời rõ về vấn đề này.
 
Đối với biến động đất sau hiến đất làm đường, người dân cần chủ động đến cơ quan đăng ký đất đai để đăng ký biến động và các sơ quan có đơn xác nhận lại cho người dân. 
 
Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu hiện đang thực hiện theo quy định tại địa phương. Phần lớn vấn đề hiện tập trung ở các địa bàn chưa hoàn thiện hồ sơ địa chính, vì số liệu chưa cụ thể hoá nên mất thời gian. Sở sẽ có trách nhiệm và chỉ đạo về công tác chuyên môn ở văn phòng đăng ký đất đai và sớm hoàn thiện hồ sơ địa chính. Thời gian tới, chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhân lực để nâng cao hiệu quả công việc.
 
 
Liên quan đến lĩnh vực y tế, đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi về tình hình triển khai tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Các lô vắc xin hiện nay còn hạn sử dụng hay đã hết hạn?
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận trả lời chất vấn
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận trả lời: Tỷ lệ tiêm mũi 3 đã đạt 99,7% và hiện tại tỉnh đã tiếp nhận lô mới vắc xin Pfizer. Hiện nay, người từ 18 tuổi trở lên tiêm nhắc lại lần 1 đạt tỷ lệ 57,9%,  từ 12 - 18 tuổi tiêm mũi 3 đạt tỷ lệ 41%. Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt 76,7%, mũi 2 đạt 39%. So với cả nước thì tỷ lệ này đạt cao. 
 
Ngành y tế hiện nay đã phối hợp với ngành công an, ngành giáo dục, UBND các huyện, thành để phối hợp tuyên truyền và để cập nhật thường xuyên danh sách, tỷ lệ người tiêm vắc xin. Đến nay, tỷ lệ người dân đi tiêm rất tốt, đảm bảo lộ trình đề ra. 
 
Từ năm 2022, Lâm Đồng sẽ chỉ dùng 2 loại vắc xin Pfizer và Moderna và được sử dụng theo hạn sử dụng in trên bao bì.
 
Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận đề nghị lãnh đạo các sở với trách nhiệm của mình phải tiếp tục nghiên cứu các câu hỏi, trả lời rõ, chính xác, đã trả lời và hứa với cử tri thì phải thực hiện, triển khai tốt những gì đã hứa trước cử tri. Các lãnh đạo sở cũng nghiên cứu kỹ thêm các vấn đề mà các đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi để có kế hoạch triển khai thực hiện, khắc phục trong thời gian tới.
 
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo, giải trình về các nội dung mà cử tri quan tâm
Đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo, giải trình về các nội dung mà cử tri quan tâm

Ngay sau phiên chất vấn, đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo, giải trình về nội dung mà cử tri quan tâm.
 
Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cho biết: Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh diễn ra trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và tác động từ cuộc xung đột giữa Nga - Ucraina, cùng với đó là giá các loại hàng hóa thiết yếu như xăng dầu, lương thực, phân bón, vật liệu xây dựng… tăng cao; thiên tai, biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. 
 
Bên cạnh đó, những yếu kém, tồn tại của địa phương, như: Chất lượng và sức cạnh tranh nền kinh tế còn hạn chế, một số lĩnh vực xã hội còn bức xúc, kết cấu hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022. 
 
Song, với tinh thần “Đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, biến thách thức thành cơ hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI”, các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và Nhân dân các dân tộc của tỉnh nhà đã đoàn kết, đồng lòng, sáng tạo, phát huy nội lực, tiếp tục khơi dậy tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, đề ra các biện pháp tích cực nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. 
 
 Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
 
Nhìn lại kết quả khá toàn diện trong 6 tháng đầu năm 2022, chúng ta vui mừng, phấn khởi với những kết quả, thành tích đã đạt được; dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hiệu quả, kinh tế - xã hội của tỉnh giữ được sự ổn định; các hoạt động sản xuất, thương mại, du lịch, văn hóa đã trở lại trạng thái bình thường như trước khi có dịch bệnh Covid-19 và có bước phát triển mạnh; an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng được củng cố và tăng cường; quan hệ đối ngoại được đẩy mạnh; niềm tin của doanh nghiệp, người dân đối với Đảng bộ, chính quyền được củng cố..
 
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X diễn ra vào sáng 8/7
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X diễn ra vào sáng 8/7
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót, bất cập cũng như khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề mới phát sinh mà các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. 
 
Trong đó, nhấn mạnh đến công tác quản lý bảo vệ rừng mặc dù đã được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo nhưng vẫn còn xảy ra các vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp nổi cộm, phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng vi phạm ngày càng manh động, liều lĩnh, thường xuyên đe dọa lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng nhưng chậm được phát hiện, ngăn chặn, xử lý, gây dư luận không tốt về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh; trong đó, điều đáng buồn là có sự tiếp tay, bao che, thông đồng của chính quyền, kiểm lâm, ban quản lý bảo vệ rừng ở cơ sở.
 
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
Tình trạng hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn nhưng thực chất là hình thành các khu, điểm dân cư mới để giới thiệu, quảng cáo, giao dịch tương tự các dự án bất động sản mà dư luận và các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trong thời gian gần đây, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 80/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 về việc thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực hiến đất hình thành đường giao thông để tách thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. 
 
Để khắc phục, hạn chế tình trạng nêu trên, UBND tỉnh đã có Văn bản số 4791/UBND-ĐC ngày 30/6/2022 và Văn bản số 4911/UBND-ĐC ngày 05/7/2022 chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện một số nội dung liên quan đến việc tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh và đã có hiệu lực thi hành, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp cũng như nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước.
 
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cũng chỉ rõ những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp, dự báo trong 6 tháng cuối năm 2022, tình hình thế giới, trong nước có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; trong đó, khó khăn, thách thức là chủ yếu; dịch bệnh Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ khó lường khi xuất hiện biến chủng mới, xung đột Nga và Ucraina chưa dự báo được, giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào ở mức cao gây ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống kinh tế, xã hội. Trước tình hình đó, đòi hỏi các cấp, các ngành và mỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định sẽ tiếp thu đầu đủ tất cả các ý kiến của cử tri, và cho biết sau kỳ họp sẽ chỉ đạo các sở ngành thực hiện, triển khai các vấn đề liên quan đến lĩnh vực.
 
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn
 
Chủ tọa điều hành kỳ họp
Chủ tọa điều hành kỳ họp
 
Chiều nay, Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X sẽ tiến hành phiên bế mạc. Tại phiên bế mạc này, các cơ quan sẽ trình bày dự thảo các nghị quyết và HĐND tỉnh sẽ thảo thuận, biểu quyết thông qua từng dự thảo nghị quyết. Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ tiến hành làm công tác nhân sự theo thẩm quyền. 
 
Báo Lâm Đồng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc phiên làm việc này.
 
 
NGUYỄN NGHĨA - ÁNH NGUYỆT