Nâng cao chất lượng công tác phát triển Ðảng trong thanh niên nông thôn (bài cuối)

06:07, 12/07/2022
[links()]
 
Bài cuối: Xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước
 
Gỡ khó trong công tác phát triển Đảng từ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói chung và thanh niên nông thôn nói riêng đã không còn là câu chuyện mới, nhưng vẫn chưa là cũ khi các địa phương đang hướng đến những giải pháp thật sự hiệu quả và bền vững. Để làm được điều này, cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa Đoàn Thanh niên và cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể, góp phần tạo nguồn “sinh lực” đáp ứng yêu cầu của Đảng trong giai đoạn mới.
 
Hành trình Người Cộng sản trẻ giúp đoàn viên tiêu biểu huyện Di Linh hun đúc thêm tinh thần tự hào dân tộc và động lực phấn đấu
Hành trình Người Cộng sản trẻ giúp đoàn viên tiêu biểu huyện Di Linh hun đúc thêm tinh thần tự hào dân tộc và động lực phấn đấu
 
Nghị quyết 25 ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã khẳng định quan điểm: “Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”.
 
• TẠO NGUỒN SINH LỰC MỚI
 
“Trách nhiệm của người làm công tác Đoàn là phải xây dựng được mô hình thu hút thanh niên tham gia vào Đoàn, đó là bước đầu tiên để hướng tới xây dựng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn phát triển Đảng”, đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lâm Đồng khẳng định.
 
Để có sự minh họa cho vấn đề này, đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông nói: “Nếu như trước đây, các hoạt động phong trào, văn nghệ, thể thao rất dễ tập hợp thanh niên thì đó lại không phải là loại hình quyết định ở thời điểm hiện tại. Bởi hiện nay, ĐVTN quan tâm nhiều hơn đến khởi nghiệp, phát triển kinh tế, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ... Đó chính là “nền tảng” để cán bộ Đoàn khai thác”. 
 
“Gốc rễ của vấn đề là phải nâng cao năng lực của cán bộ Đoàn và người thủ lĩnh. Có sự kế thừa và phát huy, cống hiến và trưởng thành, tổ chức Đoàn mới có thể tìm ra sản phẩm, mô hình cụ thể để thu hút, tập hợp thanh niên”
Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông -  Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy
 
Câu chuyện của đảng viên trẻ Lưu Lập Đức - Ủy viên Ban Chấp hành Huyện Đoàn Đức Trọng, Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng là một ví dụ cụ thể. Từ những bước chập chững đầu tiên để khởi nghiệp với nông sản năm 2015, Lưu Lập Đức đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Huyện Đoàn Đức Trọng để thành lập Tổ Liên kết thanh niên sản xuất, tiêu thụ nông sản. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và Sở Khoa học - Công nghệ cũng hỗ trợ anh quảng bá sản phẩm, kết nối với các chuyên gia tư vấn và chỉ ra định hướng để hoàn thiện hơn những phần còn hạn chế trong quá trình khởi nghiệp. 
 
Năm 2018, Lưu Lập Đức được vinh dự kết nạp Đảng. Anh tâm sự: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào lớn đối với tôi. Từ khi trở thành đảng viên, tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm của mình, cũng như có thêm động lực để đóng góp sức trẻ cho Đoàn, Hội và cho cộng đồng, xã hội bằng những phần việc cụ thể”. Chính vì vậy, dù vẫn bận rộn với việc thành lập công ty, cung cấp nông sản các loại ra thị trường trên 20 tấn một ngày với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng, lợi nhuận hằng tháng 250 triệu đồng, tạo thu nhập ổn định cho các hộ liên kết sản xuất 10 triệu/sào/tháng, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 40 lao động là ĐVTN trên địa bàn huyện,... thì Lưu Lập Đức vẫn đang từng ngày sẵn sàng có mặt để chia sẻ, giúp đỡ những ĐVTN có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương. 
 
Như đã đề cập, chính “làn sóng” đi lao động ngoại tỉnh đã khiến công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn gặp khó, thế nên, các cấp bộ Đoàn càng quan tâm hơn đến lực lượng ĐVTN ở lại địa phương, chọn gắn bó và lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương mình. Công tác Ðoàn và Phong trào Thanh niên hướng về thực tiễn ở cơ sở, nơi ÐVTN đang mong ngóng những sự hỗ trợ. Theo anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, trước yêu cầu đổi mới, các cơ sở Đoàn đặc biệt chú trọng xây dựng khối đoàn kết trong thanh niên nông thôn gắn với lợi ích, quyền lợi của thanh niên trong lĩnh vực sản xuất và phát triển kinh tế. Đồng thời, đưa những điển hình tiên tiến đó làm nguồn kết nạp Đảng, tạo cảm hứng cho các ĐVTN khác cùng phấn đấu.
 
Tại thị trấn Nam Ban (huyện Lâm Hà), để khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế, Đoàn thị trấn đã thành lập Tổ hợp tác (THT) Thanh niên phát triển kinh tế tổng hợp thị trấn Nam Ban. THT gồm những thanh niên chăn nuôi bò, chăn nuôi heo, trồng rau, hoa công nghệ cao tại địa phương. Ở đó, các thành viên THT cùng trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát triển sản xuất và giúp nhau liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm. Anh Nguyễn Văn Sáng - Bí thư Đoàn thị trấn Nam Ban khẳng định: “Để đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn, nhất định phải tập trung vào nhu cầu của đoàn viên. Đó là cách giữ chân đoàn viên hiệu quả nhất”. 
 
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức Đoàn trực thuộc thành lập và duy trì các mô hình như Câu lạc bộ Cảm tình Đảng, Câu lạc bộ Chi bộ thanh niên, Câu lạc bộ Lý luận trẻ; Hành trình Người Cộng sản trẻ... Cùng với đó, vai trò nêu gương của các đảng viên trẻ cũng được phát huy trong việc cổ vũ, đồng hành cùng thanh niên, giúp họ có thêm động lực để cố gắng, phát triển. 
 
•  THANH NIÊN TIẾN BƯỚC DƯỚI CỜ ĐẢNG
 
Kế hoạch số 11 - KH/TU về Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên giai đoạn 2021-2025 của Tỉnh ủy Lâm Đồng đề ra chỉ tiêu phấn đấu toàn đảng bộ kết nạp được từ 4.500-5.000 đảng viên ở các loại hình. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp đề ra là có kế hoạch phân công đảng viên, nhất là cấp ủy viên phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, trong đó chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng và thành tích.
 
Đồng thời, Kế hoạch cũng yêu cầu tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn có giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên mới, tập trung vào lực lượng ĐVTN và quần chúng lao động giỏi, có nhận thức chính trị tư tưởng, đạo đức tốt theo tinh thần “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”.
 
Tại Diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”, đồng chí Nguyễn Quốc Kỳ - Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên phải đảm bảo chỉ tiêu, cơ cấu đã đăng ký hằng năm và cả nhiệm kỳ, gắn với từng địa chỉ cụ thể, tránh chung chung. Đặc biệt, không vì số lượng mà không đảm bảo chất lượng. Kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên, làm cho tổ chức Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin của mỗi cán bộ đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng.
 
Các cấp ủy, tổ chức Đảng cần quan tâm đến việc huy động sức mạnh tổng thể, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia các phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng, bởi đây là môi trường để người trẻ rèn luyện và thể hiện, cống hiến, trưởng thành.
 
Đảng ủy các xã, thị trấn, các chi bộ trực thuộc đảng ủy phải xác định công tác phát triển đảng viên mới ở thôn, tổ dân phố là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn hiện nay và là tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại đảng bộ cơ sở hằng năm. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng, quan tâm việc bồi dưỡng, rèn luyện giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú, nhất là trong độ tuổi thanh niên cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp.
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú ý thực hiện tốt công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú là ĐVTN ở thôn, tổ dân phố; thanh niên công nhân; ĐVTN là học sinh, sinh viên thanh niên vùng có đông đồng bào theo đạo; thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số... 
 
Ở góc độ của những người làm công tác Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Thị Chúc Quỳnh đề nghị công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú và xem xét kết nạp Đảng từ đoàn viên ưu tú phải có sự chung tay, tham mưu kịp thời, chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn và cấp ủy cùng cấp. 
 
“Đề nghị các cấp ủy Đảng cần quan tâm, nghiên cứu đánh giá đoàn viên ưu tú trên cơ sở mặt bằng chung thanh niên, không đặt ra các tiêu chuẩn quá cao, quá khắt khe, đi tìm con người quá hoàn hảo. Quan trọng là thái độ tích cực, cầu tiến, khát vọng cống hiến của ĐVTN”
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh -  Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng
 
Bí thư Tỉnh Đoàn cũng yêu cầu các cấp bộ Đoàn tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN phát huy trong mọi lĩnh vực, trên cơ sở đó tạo cho quần chúng có ý thức tự phấn đấu vươn lên, tự khẳng định mình. 
 
Đồng thời, các Huyện Đoàn, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống đạo đức cách mạng, vai trò lãnh đạo của Đảng, thành tựu của đất nước, địa phương đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hằng năm, nhân dịp các ngày lễ lớn trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đến cấp ủy một cách trang trọng. Đồng thời, thường xuyên thăm nắm, tham mưu cấp ủy quan tâm sớm nhận xét, đánh giá chất lượng đoàn viên ưu tú, từ đó kết nạp kịp thời những quần chúng tiêu biểu, tạo khí thế không ngừng phấn đấu trong thanh niên.
 
Những ngày này, ĐVTN khắp các địa phương trên mảnh đất Nam Tây Nguyên đang trong tinh thần thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ diễn ra vào tháng 8 tới đây. Một nhiệm kỳ mới sắp bắt đầu với những thời cơ và không ít thách thức mới. Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh, bằng niềm tin và lòng trung thành, thế hệ trẻ Lâm Đồng sẽ tiếp tục đem nhiệt huyết thanh xuân của mình để góp phần tích cực tham gia xây dựng quê hương. Với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn - những “hạt giống đỏ” được “tưới tắm” trên cao nguyên Lâm Viên đã sẵn sàng phấn đấu để cống hiến và trưởng thành...
 
VIỆT QUỲNH