Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn

08:07, 08/07/2022
Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ: “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Tại tỉnh Lâm Đồng - địa phương có lực lượng thanh niên nông thôn chiếm hơn 47% thanh niên toàn tỉnh, tỷ lệ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nông thôn được đứng vào hàng ngũ của Đảng giảm dần qua các năm đang đặt ra “bài toán” khó đối với công tác phát triển đảng viên trẻ.
 
Bài 1: Thiếu nguồn lực kế cận
 
Nếu như năm 2015, toàn tỉnh kết nạp được 1.196 đảng viên trong độ tuổi thanh niên, chiếm tỷ lệ 59,7% đảng viên mới, thì năm 2021 đã giảm xuống còn 387 đảng viên là ĐVTN, chiếm tỷ lệ 31,5%. Những con số này đều chưa đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra là 65%, dẫn đến việc thiếu hụt nguồn bổ sung đảng viên mới để đảm bảo tính kế thừa phát triển liên tục của Đảng. 
 
Phát triển đảng viên từ thanh niên nông thôn là nhiệm vụ được Đảng ủy thị trấn Nam Ban quan tâm thực hiện
Phát triển đảng viên từ thanh niên nông thôn là nhiệm vụ được Đảng ủy thị trấn Nam Ban quan tâm thực hiện
 
TRE GIÀ NHƯNG MĂNG CHƯA MỌC
 
Đã hai nhiệm kỳ liên tục, nghĩa là hơn 5 năm, Chi bộ tổ dân phố (TDP) Thăng Long (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà) chưa phát triển được đảng viên mới. Chi bộ hiện có 17 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên hơn 70 tuổi được miễn sinh hoạt. 10 đảng viên còn lại, độ tuổi trung bình cũng trên dưới 45. Ông Phan Công Lũy, Bí thư Chi bộ, năm nay đã 63 tuổi, đợi chờ một người trẻ tuổi để kế thừa và thay thế dần lớp đảng viên đang dần già đi. Thế nhưng, sự đợi chờ đó đã kéo dài năm này qua năm khác.
 
Ông Lũy tâm tư rằng, với người dân TDP Thăng Long, tinh thần hiếu học của con cháu luôn là niềm tự hào to lớn của ông bà, cha mẹ. Từ tinh thần ham học, cầu tiến mà thế hệ trẻ ở TDP Thăng Long học xong lớp 12 đều sẽ theo học tại các trường cao đẳng, đại học và ở lại các tỉnh, thành khác để học tập, làm việc, sinh sống. Người trẻ chẳng còn mấy ai ở nhà, nguồn thanh niên để phát triển Đảng vì thế cũng khó khăn hơn bao giờ hết.
 
Tình trạng “già hóa” đảng viên đang là nỗi trăn trở của cấp ủy, chính quyền thị trấn Nam Ban. Đồng chí Thái Văn Mai, Bí thư Đảng ủy thị trấn chia sẻ: “Hiện nay, các chi bộ gặp rất nhiều khó khăn, có chi bộ chủ yếu chỉ gồm đảng viên đã về hưu. Có chi bộ buộc phải phân công đảng viên hơn 70 tuổi làm Bí thư, Trưởng Ban công tác Mặt trận do không kết nạp được đảng viên mới, hoặc đảng viên mới bận đi làm ăn kinh tế không nhận nhiệm vụ”.
 
Anh Nguyễn Văn Sáng, Bí thư Đoàn thị trấn Nam Ban cho biết, Đoàn thị trấn hiện có 20 chi đoàn, với 153 đoàn viên, trong đó có 13 chi đoàn TDP. ĐVTN thuộc các TDP đã giảm đến mức năm 2020, Chi đoàn TDP Từ Liêm 2 phải sáp nhập vào vào Chi đoàn TDP Từ Liêm 1, Chi đoàn TDP Đông Anh 2 sáp nhập vào Chi đoàn TDP Đông Anh 4 do không đủ 3 đoàn viên để duy trì chi đoàn. Năm 2022 tiếp tục sáp nhập Chi đoàn TDP Ba Đình 1 vào Chi đoàn TDP Ba Đình 2, Chi đoàn TDP Trưng Vương vào TDP Thăng Long. “Mỗi năm, Đoàn thị trấn thường giới thiệu 7 đến 9 ĐVTN tiêu biểu để kết nạp Đảng, nhưng thời gian về sau sẽ hơi khó khăn vì nguồn đang cạn dần”, anh Sáng nói.
 
Tại huyện Đạ Tẻh, đồng chí Phan Đức Thái, Phó Bí thư Huyện ủy cũng nhận định: “Đảng viên được kết nạp mới tại địa phương chủ yếu thuộc các chi bộ đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Tỷ lệ phát triển đảng viên ở nông thôn còn thấp, số thanh niên sau khi tốt nghiệp phổ thông, thường có chiều hướng đi khỏi địa phương học tập và lập nghiệp, do vậy, việc phát triển Đảng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, có chi bộ nông thôn nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên, tình trạng đảng viên lớn tuổi ở chi bộ nông thôn ngày càng tăng”.
 
Tính đến nay, toàn Đảng bộ huyện Đạ Tẻh có 2.238 đảng viên với 38 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Trong đó khối xã, thị trấn có 9 đảng bộ với 129 chi bộ trực thuộc; có 77 chi bộ thôn, TDP với 1.120 đảng viên.
 
Cuối năm 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh đã ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên giai đoạn 2021 - 2025. Mặc dù trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn huyện kết nạp được 400 đảng viên, đạt 100% nghị quyết, nhưng nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng chỉ đề ra mục tiêu kết nạp được 250 đảng viên, trong đó có 40 đảng viên nông thôn. Con số này dựa trên tình hình thực tế tại địa phương, cùng với yêu cầu đặc biệt quan tâm phát triển Đảng ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Tương tự, tại vùng nông nghiệp công nghệ cao Đơn Dương, đồng chí Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy khẳng định: “Phải nói rằng, công tác phát triển Đảng từ ĐVTN nói chung đều đang gặp khó, chứ không riêng gì phát triển từ lực lượng thanh niên nông thôn”. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Đơn Dương kết nạp được 485 đảng viên mới, trong đó có 213 đảng viên trong độ tuổi thanh niên. Từ đầu năm 2021 đến tháng 6/2022 phát triển được 89 đảng viên mới, trong đó có 38 đảng viên là ĐVTN. 
 
Theo báo cáo của Huyện Đoàn Đơn Dương, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn các cấp đã giới thiệu 840 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp được 192 đảng viên là ĐVTN, nghĩa là tỷ lệ chỉ đạt 22,86%. Lý giải cho con số này, anh Nguyễn Bảo Kiên, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: “Mặc dù ĐVTN tiêu biểu được giới thiệu học cảm tình Đảng thì nhiều, nhưng số lượng đủ tiêu chuẩn về lý lịch và trình độ học vấn, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số lại bị hạn chế. Không nhiều thanh niên có trình độ trở về địa phương, hoặc có và vẫn tham gia nhiệt tình vào các phong trào, nhưng khá ngại kết nạp Đảng vì sợ bị gò bó và không có thời gian để tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ”.
 
Biểu đồ tình hình phát triển đảng viên mới trong độ tuổi đoàn giai đoạn 2017 – 2021
Biểu đồ tình hình phát triển đảng viên mới trong độ tuổi đoàn giai đoạn 2017 – 2021
 
CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG CHƯA ĐỒNG ĐỀU
 
Xác định rõ vai trò quan trọng của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nói riêng, trong những năm qua, cấp ủy các cấp tỉnh Lâm Đồng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp các tổ chức Đoàn tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã phát động thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” của Trung ương Đoàn. Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, truyền thụ, giác ngộ lý tưởng cho ĐVTN.
 
Giai đoạn 2010 - 2021, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 42.380 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Trong đó đã có 12.092 đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp Đảng, tập trung chủ yếu vào khối địa bàn dân cư và khối hành chính sự nghiệp.
 
Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, ngoài những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể như công tác phát triển Đảng không được đồng đều, nhất là tại các chi đoàn, chi bộ thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo. Bên cạnh đó, công tác phát hiện những ĐVTN tích cực trong hoạt động thực tiễn phong trào Đoàn, Hội để tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp ủy chưa thật sự chủ động. Chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng nhiều nơi chưa đảm bảo, thậm chí có cơ sở chạy theo thành tích. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng còn thấp so với tổng số đoàn viên ưu tú giới thiệu cho cấp ủy và chưa đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng là 65% đảng viên mới kết nạp nằm trong độ tuổi thanh niên…
 
Tại Diễn đàn “Đảng với Thanh niên - Thanh niên với Đảng” năm 2022 được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức tháng 6 vừa qua, đồng chí Nguyễn Quốc Kỳ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng chỉ rõ một số hạn chế trong công tác phát triển Đảng từ ĐVTN như: một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm đối với công tác phát triển Đảng trong ĐVTN; công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú là ĐVTN ở thôn, TDP, thanh niên công nhân, ĐVTN là học sinh, sinh viên, thanh niên vùng có đông đồng bào theo đạo, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số… đang gặp nhiều khó khăn; nhận thức của một số ĐVTN về công tác xây dựng Đảng, phấn đấu để trở thành đảng viên còn hạn chế, tính tiền phong, gương mẫu chưa cao. 
 
Nhìn nhận về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lâm Đồng cho rằng tính đến ngày 30/6, toàn tỉnh đã phát triển thêm 408 đảng viên mới, trong đó có 97 đảng viên thuộc khu vực nông thôn. Trong số này, có 20 - 30% nằm trong độ tuổi thanh niên. Điều này cho thấy tỷ lệ phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn ngày càng thấp. Con số giảm theo từng năm, trước hết đã là một nỗi lo. Nhưng điều quan trọng hơn, chúng ta cần nhìn nhận rõ nguyên nhân từ đâu, để từ đó tìm cách tháo gỡ, giải quyết được nút thắt cho bài toán này”.
 
(CÒN NỮA)
 
VIỆT QUỲNH