Từ những hạt nhân xung kích đến xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu

06:07, 20/07/2022
Để Đơn Dương “cán đích” huyện Nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp công nghệ cao theo hướng thông minh vào năm 2025, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân của vùng đất nằm bên dòng Đa Nhim trù phú này vẫn đang ngày đêm hăng hái góp sức đưa kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện phát triển theo đúng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Trong hành trình không thể thiếu những “hạt giống đỏ” là những đảng viên luôn xung kích, gương mẫu, đi đầu tạo sự lan tỏa đến Nhân dân...
 
Bài 1:  Những “hạt giống đỏ” được ươm mầm
 
Ở huyện Nông thôn mới đầu tiên của Tây Nguyên, nay là 1 trong 4 huyện xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của cả nước, câu chuyện làm nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu… hiện hữu trong nếp sống của người dân nơi đây. Và có thể nói “ý Đảng lòng dân” được ươm mầm, nảy nở trong từng thôn, từng xóm. “Hạt giống đỏ” ở đây là bí thư chi bộ mẫn cán, người cựu chiến binh gương mẫu, cán bộ phụ nữ tích cực, hay anh trưởng thôn năng động… Họ ngày đêm lặng lẽ đóng góp, phát huy tốt vai trò của đảng viên trong xây dựng NTM kiểu mẫu. 
 
Đảng viên, Nhân dân thôn M’Răng cùng nhau ra quân ngày Chủ nhật xanh
Đảng viên, Nhân dân thôn M’Răng cùng nhau ra quân ngày Chủ nhật xanh
 
•  CHUYỆN Ở XÃ NTM KIỂU MẪU - THÔNG MINH TOÀN DIỆN
 
Theo chỉ đạo của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đăng ký mô hình xã nông thôn mới Lạc Lâm, huyện Đơn Dương thông minh toàn diện giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm 5 lĩnh vực: kinh tế, môi trường, giáo dục, y tế và an ninh trật tự. 
 
Hiện tại, xã Lạc Lâm không chỉ nổi danh là vùng nông nghiệp công nghệ cao đứng đầu của huyện, nơi mà mỗi mét vuông đất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế vượt bậc, có thể đem lại thu nhập hàng tỷ đồng cho người nông dân nên đã được công nhận xã NTM kiểu mẫu và trở thành mô hình được nhân rộng. 
 
Điều gì đã làm lên diện mạo “kiểu mẫu” Lạc Lâm? Đó là một ngày như bao ngày Chủ nhật xanh khác, ngày Chủ nhật thứ 2 của mỗi tháng, các chị em phụ nữ thôn M’Răng, xã Lạc Lâm cùng nhau tham gia ra đường dọn dẹp, làm sạch, xanh khu dân cư. Tay vừa thoăn thoắt cắt cỏ, trồng hoa, miệng cười nói vui vẻ cùng các chị em, chị Bon Yô Hơm - Phó Bí thư Chi bộ thôn M’Răng như một bông hoa đang truyền năng lượng tích cực đến mọi người. Dưới các bàn tay chăm chỉ, khéo léo của chị em phụ nữ nơi đây hoa và cây cảnh trên các tuyến đường luôn xanh tốt và nở hoa tươi sắc thắm. Với sự vận động của chị Bon Yô Hơm, không chỉ các đảng viên mà chị em phụ nữ ở đây cũng đã thực hiện tốt Cuộc vận động "Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu" gắn với các tiêu chí xây dựng NTM , các gia đình cũng tích cực tham gia hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công lao động và kinh phí để xây dựng hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Phó Bí thư Chi bộ thôn - Bon Yô Hơm bộc bạch: Từng những việc làm cụ thể, thiết thực, chị em hội viên phụ nữ phát huy vai trò của mình góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xây dựng thành công xã Lạc Lâm thành xã NTM mới kiểu mẫu. 
 
Lạc Lâm hiện có gần 2 ngàn hộ dân với gần 9.900 nhân khẩu, trong đó có hơn 87% người dân theo đạo Thiên chúa giáo. Có được những kết quả như hôm nay cũng phải kể đến vai trò của công tác dân vận khéo tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Bí thư Thường trực kiêm Trưởng khối Dân vận Đảng ủy xã Lạc Lâm kể lại: Những ngày vận động cùng nhau xây dựng NTM, mới thấy hết sự tích cực, hồ hởi của người dân tròng từng thôn, xóm. Nhân dân đã hiến hàng ngàn mét đất, hàng triệu cây xanh cùng ngày công, góp tiền của để đóng góp cho chương trình xây dựng NTM nâng cao và Khu dân cư kiểu mẫu. Ngay tại từng hộ dân, mọi người cũng chủ động xây dựng cổng tường rào khang trang, sạch đẹp và xây dựng các bồn hoa cây cảnh hai bên các tuyến đường trong khu dân cư. Giờ đây, hơn 98% hộ dân trên toàn xã đã đăng ký xử lý rác thải tập trung đúng quy định để góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường. 
 
Không để “nông thôn mới cũ đi”, phương châm ấy thấm nhuần trong mọi hoạt động của Đảng bộ xã Lạc Lâm. “5 khéo” trong vận dân đã và đang đem lại những hiệu quả rõ nét nhất trong từng kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây đạt được. Thực hiện phương châm “5 khéo”, khối Dân vận cùng với chính quyền, Mặt trận và đoàn thể tại xã Lạc Lâm đã lồng ghép và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với các hình thức phong phú khác nhau để nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân. Ý thức được trách nhiệm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều cán bộ, đảng viên đã tiên phong đi đầu trong phong trào hiến đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư kinh tế, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển kinh tế, hỗ trợ thôn, xóm xây dựng NTM. Huy động sức dân giữ vững nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng xã phát triển giàu đẹp bền vững là những điều mà những người phụ nữ nói riêng, những đảng viên nói chung ở từng thôn, đến xã đã và đang làm thật tốt. 
 
Xuyên suốt chặng đường đó, việc khơi dậy vai trò chủ thể của Nhân dân, phát huy sức mạnh chung tay của cả cộng đồng là những điều mà các đảng viên nơi đây đã thành công. Bởi, về đích NTM là khi người dân đã thực sự hài lòng và là chủ thể thụ hưởng thành quả ấy.
 
Trưởng thôn và Phó Bí thư Chi bộ thôn M’Răng, xã Lạc Lâm đang trao đổi các giống cây mới để nhân rộng trong bà con thôn
Trưởng thôn và Phó Bí thư Chi bộ thôn M’Răng, xã Lạc Lâm đang trao đổi các giống cây mới để nhân rộng trong bà con thôn
 
•  NGƯỜI TRUYỀN LỬA
 
Nhắc đến người trưởng thôn gương mẫu trong rất nhiều gương trưởng thôn đi đầu để xây dựng NTM kiểu mẫu ở Đơn Dương thì Ya Drich - là cái tên được nhiều người nhắc đến, không chỉ là gương sáng trong người trẻ làm kinh tế giỏi, mà còn là người trưởng thôn gắn kết Nhân dân trong đoàn kết xây dựng NTM ở thôn có đến 95% là người dân tộc thiểu số và theo đạo Thiên chúa giáo. 
 
Trưởng thôn trẻ Ya Drich sinh năm 1984, vừa vào Đảng năm 2018 tâm sự: “Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, bà con trong thôn cũng tỏ ra không mấy tin tưởng mình. Vì mình còn trẻ, mà trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số thì già làng, những người lớn tuổi mới có uy tín hơn, thế rồi bằng cách làm trước, làm mẫu, người dân trong thôn đã bắt đầu thay đổi và tín nhiệm, cùng đoàn kết xây dựng thôn phát triển như hôm nay. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau mà”.
 
Thật vậy, bằng việc thay đổi hình thức sản xuất kinh tế truyền thống ngày trước là trồng củ năng, lúa nước… thì nay đa số người dân thôn M’Răng đều chuyển sang trồng rau hoa, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, tham gia các hợp tác xã…Riêng đối với Ya Drich đã liên kết được 10 hộ trong thôn, luân canh cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. 
 
Về thôn M’Răng hôm nay, đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa sạch đẹp; những ngôi nhà xây dựng khang trang, các tuyến đường rợp cây xanh bóng mát, hoa nở hai ven đường chính là kết quả từ sự nỗ lực của người dân trong việc triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu. Với vai trò trưởng thôn, Ya Drich đã vận động người dân đóng góp hơn 60 triệu đồng làm cầu đi qua đập trong thôn, 5 con đường gần 780 triệu đồng, đóng góp làm điện hạ thế, điện chiếu sáng ở thôn. Để làm được những điều đó, chi bộ đã chỉ đạo cho ban thôn tổ chức các cuộc họp thống nhất, đồng sức đồng lòng xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu.
 
Ở thôn với đặc thù hơn 98% người có đạo, Ya Drich chia sẻ: Có những sự kiện trùng với các ngày lễ tôn giáo bên đạo thì chi bộ cũng linh động thay đổi ngày, thăm nắm tình hình và tuyên truyền, vận động người dân. Làm sao vừa giữ được nét văn hóa, vừa làm tròn trách nhiệm, sống tốt đời đẹp đạo. Bây giờ, có những buổi tập hợp thôn để tham gia chào cờ, các chương trình vận động vì an ninh Tổ quốc, tuyên truyền các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước... người dân tham dự rất đông (hơn 70% hộ dân). Từ đó, lan tỏa tinh thần đoàn kết, đưa thôn, xã vùng có đạo đi lên.
 
Để phát huy hơn nữa vai trò của đảng viên, cốt cán có đạo, những năm qua, các cấp ủy từ huyện Đơn Dương đến cơ sở đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách về tôn giáo, trong đó đã chỉ đạo, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, chi bộ vùng giáo, phát triển đảng viên là người có đạo. Nhiều xã, thôn của huyện Đơn Dương đã tập trung chỉ đạo và có cách làm hiệu quả để kết nạp quần chúng ưu tú là người có đạo vào Đảng, góp phần tạo nguồn cán bộ, đảng viên bổ sung cho địa phương. 
 
Và chính những hạt nhân xung kích, những đảng viên trẻ như Ya Drich là những người truyền lửa, gắn kết sợi dây đoàn kết cho xứ đạo giàu đẹp, bình yên.
 
Giai đoạn năm 2019 - 2021, huyện Đơn Dương huy động hơn 14.332 tỷ đồng nguồn vốn xây dựng NTM kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh. Trong đó, nguồn vốn Chương trình NTM từ ngân sách Trung ương hơn 53 tỷ đồng và ngân sách địa phương hơn 55 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án hơn 788 tỷ đồng; vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân hơn 13.372 tỷ đồng; vốn Nhân dân đóng góp gần 63 tỷ đồng.
 
•  ĐẾN CHI BỘ KIỂU MẪU
 
Được ví như những “hạt giống đỏ” được ươm mầm, những đảng viên đang đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu ấy đã và đang được quan tâm, tạo điều kiện trong những “khu vườn lớn” - là những chi bộ đang phấn đấu xây dựng “Chi bộ kiểu mẫu”.
 
Việc xây dựng Chi bộ kiểu mẫu đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xác định đúng hơn vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc theo Điều lệ Đảng. Thời gian qua, các chi bộ ở huyện Đơn Dương đã đổi mới phương thức, chuẩn bị kỹ về nội dung sinh hoạt, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Các vấn đề trọng tâm, cốt lõi hay vấn đề gây bức xúc trong Nhân dân đều được các đảng viên thảo luận, đưa ra giải pháp để chi bộ thống nhất thực hiện, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, góp phần tăng thêm sức mạnh cho Đảng.
 
Buổi sinh hoạt tháng Sáu của Chi bộ tổ dân phố Thạnh Nghĩa, thị trấn Thạnh Mỹ diễn ra đầy sôi nổi và thẳng thắn. Mỗi đảng viên đều đưa ra nhiều ý kiến, đóng góp để xây dựng chi bộ trở thành Chi bộ kiểu mẫu. Đảng viên trong chi bộ đã gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực. 
 
Là đảng viên trẻ, cũng là điển hình làm kinh tế giỏi của Chi bộ tổ dân phố Thạnh Nghĩa, thị trấn Thạnh Mỹ, anh Nguyễn Quốc Anh - Chủ vườn lan Quốc Anh, sinh năm 1987, vào Đảng năm 2018 cũng phát biểu sôi nổi tại buổi sinh hoạt. Anh chia sẻ: Với vai trò là đảng viên trẻ, xung kích đi trước cho các bạn trẻ trong khu phố làm theo, tôi luôn ý thức trách nhiệm của mình trong các phong trào vận động xây dựng NTM kiểu mẫu, tích cực đóng góp các chương trình vận động của huyện… Mô hình vườn lan đem lại hiệu quả kinh tế trên 300 triệu mỗi năm cũng được nhiều người dân và các thanh niên trẻ đến học hỏi và làm theo. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đảng viên cần phải phát huy hơn nữa vai trò của mình trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia đấu tranh phê bình và tự phê bình. Muốn phấn đấu xây dựng chi bộ kiểu mẫu, các đảng viên cần phải phấn đấu hơn nữa, làm tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế để người dân làm theo.
 
Bí thư Chi bộ tổ dân phố - Nguyễn Văn Lượm cho biết: Với quyết tâm trở thành khu dân cư kiểu mẫu, Chi bộ tổ dân phố Thạnh Nghĩa đã xác định tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để Nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách về xây dựng NTM kiểu mẫu. Chúng tôi luôn xác định, muốn xây dựng Chi bộ kiểu mẫu, đảng viên và người dân trong từng khu phố phải cùng nhau cố gắng, chi bộ luôn chủ động trong thực hiện xây dựng Chi bộ kiểu mẫu, đảm bảo số đảng viên tham gia sinh hoạt đạt từ 90% số đảng viên trở lên, mỗi buổi sinh hoạt sẽ có từ 6 - 8 đảng viên tham gia phát biểu. Việc xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm của chi bộ phải đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Tỉnh ủy và Huyện ủy Đơn Dương. Trong sinh hoạt, chi bộ phải phát huy dân chủ, cởi mở, không khí sinh hoạt nhẹ nhàng, thẳng thắn, đảng viên góp ý chân tình đúng nội dung chi bộ đang bàn bạc, góp ý cho đảng viên về những hạn chế, khuyết điểm được chi bộ tôn trọng, tiếp thu, cầu thị, giải thích tạo sự đồng thuận, đoàn kết cao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Để có sự tập trung lãnh đạo của chi bộ, chúng tôi đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cho đảng viên bàn sâu hơn, chi tiết hơn. Đồng thời, phân công đảng viên phụ trách theo địa bàn và theo công việc, theo tiêu chí NTM. 
 
Với sự cộng hưởng từ những câu chuyện, những tấm gương truyền lửa của những “hạt giống đỏ” đang từng ngày nảy mầm, phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở vùng đất bên bờ sông Đa Nhim..
(CÒN NỮA)
 
HỒ DIỄM THƯƠNG