Tăng tính răn đe, siết chặt hơn kỷ luật trong Đảng

04:07, 28/07/2022
Ngày 6/7/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 69-QĐ/TW “Về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm”, thay thế Quy định 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 về kỷ luật đảng viên và Quy định 07-QĐ/TW ngày 28/8/2018 về kỷ luật tổ chức Đảng; trong đó điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung mới mang tính toàn diện, đầy đủ, cụ thể và bao quát được mọi phương diện trong đời sống xã hội.
 
Trước đây, quy định về kỷ luật đảng viên và kỷ luật tổ chức Đảng được nêu tại hai văn bản khác nhau. Hiện nay, Quy định 69 về kỷ luật Đảng đã gộp cả hai quy định trước đây vào cùng một văn bản. Quy định 69 gồm 4 chương, 58 điều, quy định nội dung vi phạm và hình thức kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; áp dụng đối với tổ chức Đảng (gồm cả tổ chức Đảng đã hết nhiệm kỳ hoạt động, đã giải thể, thay đổi do chuyển giao, chia tách, sáp nhập) và đảng viên (gồm cả đảng viên bị tuyên bố mất tích, đảng viên đã qua đời nhưng có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng). 
 
Đặc biệt, Quy định 69 đã điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn; bổ sung hàng loạt những trường hợp đảng viên có thể vi phạm trong các lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, nhà ở; quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cùng với đó là những quy định nhằm bảo vệ những đảng viên dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung mà thực hiện đổi mới, sáng tạo. Đồng thời, cụ thể hóa các hình thức kỷ luật đối với những vi phạm mà thời gian vừa qua nổi lên như một xu hướng, một mối đe dọa, một thách thức nguy hiểm đối với Đảng, chế độ. 
 
Quy định này cũng điều chỉnh, bổ sung hàng loạt hành vi đảng viên bị kỷ luật, chẳng hạn như: Lần đầu tiên kỷ luật Đảng đề cập một cách cụ thể hình thức kỷ luật hành vi đảng viên chạy chức, chạy quyền; bổ sung thêm một số hành vi bị kỷ luật khi sử dụng quản lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; bổ sung nội dung kỷ luật đảng viên sống chung với người khác “Không đăng ký kết hôn hoặc đang có vợ (chồng) nhưng vẫn sống chung với người khác như vợ, chồng” và hành vi vi phạm về mang thai hộ (điểm mới); kỷ luật đảng viên có hành vi đe dọa trả thù đối với người làm chứng cho hành vi vi phạm của mình (trước đây chưa đề cập đến); bổ sung quy định kỷ luật đảng viên có hành vi lấn chiếm đất công để trục lợi; bổ sung nội dung kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên sai phạm liên quan đến dịch bệnh, là nguồn cơn của những hình thức tiêu cực mới, chưa từng xảy ra và một số nội dung khác.
 
Ngoài ra, Quy định 69 tiếp tục khẳng định kỷ luật Đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử phạt của pháp luật, mà đảm bảo đồng bộ trong xử lý về kỷ luật Đảng, hành chính, pháp luật; trong đó nêu rõ thời hạn thực hiện kỷ luật hành chính, đoàn thể (nếu có) là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật về Đảng. Quy định 69 cũng nhấn mạnh, điều chỉnh, bổ sung các hành vi vi phạm trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, tín ngưỡng, tôn giáo… 
 
Như vậy, Quy định 69 không đơn thuần là gộp lại một cách cơ học các văn bản về kỷ luật Đảng trước đây, mà nó đã được hệ thống và đặt trong một quy định thống nhất, đồng bộ để soi chiếu, xác định mức độ vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung, thay thế nhiều vấn đề mới phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới. Điều đó càng khẳng định quyết tâm chính trị cao của Đảng ta là kiên quyết đấu tranh, loại bỏ những hành vi vi phạm của tổ chức và cá nhân; từ đó đề cao tinh kỷ luật, tính trách nhiệm cá nhân của mỗi tổ chức Đảng, đảng viên. 
 
Quy định 69 được ban hành rất kịp thời, một mặt góp phần khắc phục, xử lý những vi phạm đã từng xảy ra, những người đã bị “nhúng chàm” thì sẽ bị kỷ luật Đảng nghiêm khắc và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Mặt khác còn có ý nghĩa giáo dục, cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn những hành vi có thể xảy ra trong tương lai và đặc biệt là cảnh báo những cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người có chức, có quyền thấy được những hành vi có thể sai phạm, có thể bị xử lý nghiêm khắc để mà tránh trước. Như vậy, sự ra đời của Quy định này càng cho thấy Đảng ta rất quyết liệt trong việc bịt kín những lỗ hổng gây ra tiêu cực trong các tổ chức Đảng, đảng viên; từ đó ngăn chặn, tiến tới dập tắt những hành vi vi phạm dẫn đến phải xử lý kỷ luật Đảng. Điều này cũng chứng tỏ Đảng ngày càng siết chặt hơn kỷ luật đội ngũ, đồng thời trao những công cụ để cơ quan chức năng, Nhân dân tham gia giám sát tổ chức Đảng, đảng viên.
 
Có thể nói, những quy định mới, với tính răn đe mạnh mẽ, có vai trò như một chốt chặn, khiến cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, không thể, không dám vi phạm; những kẻ cơ hội, thoái hóa, biến chất chùn tay, không dám làm liều, làm bậy. Tuy nhiên, để nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện, những quy định mới của Đảng cần được công khai để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, kiểm soát; đồng thời nghiên cứu thể chế hóa thành pháp luật, nhằm biến những quy định của Đảng thành các quy tắc xử sự của pháp luật và nó có hiệu lực chung bắt buộc toàn xã hội phải tuân thủ. Từ đó, hy vọng sẽ tạo ra bước đột phá mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. 
 
VĂN NHÂN