Tập trung triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

07:07, 12/07/2022
(LĐ online) - Chiều 12/7, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp, hội nghị triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022 và giải quyết kiến nghị cử tri tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh được tổ chức. 
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Đồng chủ trì có các đồng chí: Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; cùng tham dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các sở, ngành đơn vị liên quan. 
 
Trên tinh thần trách nhiệm cao, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là một việc chưa có trong tiền lệ, việc triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh, giải quyết kiến nghị cử tri sau kỳ họp HĐND tỉnh nhằm góp phần giải quyết hiệu quả các phần việc thuộc chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022. 
 
Hội nghị được triển khai nhằm thể hiện trách nhiệm, tinh thần cầu thị của Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh về các nội dung nhiệm vụ thuộc thẩm quyền; đôn đốc, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị nỗ lực quyết tâm thực hiện, nhằm đáp ứng nguyện vọng cử tri.
 
Đại diện Văn phòng UBND tỉnh đã báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4 - kỳ họp cuối năm 2021. Có tổng số 41 kiến nghị của cử tri phản ánh gửi đến Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X, trong đó đã giải quyết 22/41 kiến nghị, đạt 54%, còn 17 kiến nghị của cử tri đang giải quyết và tiếp tục giải quyết. 
 
Đại diện các sở, ngành báo cáo kết quả cụ thể thực hiện nghị quyết và kết quả giải quyết kiến nghị cử tri
Đại diện các sở, ngành báo cáo kết quả cụ thể thực hiện nghị quyết và kết quả giải quyết kiến nghị cử tri
 
Nội dung kiến nghị liên quan các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên và môi trường; giao thông vận tải; điện; xây dựng. Trong đó, chưa giải quyết 2 kiến nghị về nâng cấp hệ thống mương hồ Đắc Lô và sửa chữa nâng cấp đường dân sinh bên trái đường cao tốc từ huyện Đức Trọng đi Đà Lạt.
 
Nội dung kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 6, có 59 kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, quy hoạch xây dựng; giao thông vận tải;  kế hoạch và đầu tư; tài chính; y tế; nội vụ; lao động thương binh và xã hội; công thương, thuế, bảo hiểm xã hội, điện, cấp nước… 
 
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, đơn vị đã báo cáo về kết quả, tiến độ thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, báo cáo về những kết quả, khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết kiến nghị cử tri. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương, đơn vị rà soát, tiếp thu, xử lý, giải quyết, tham mưu đề xuất giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri phản ánh trước Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X trên tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đảm bảo quyền lợi cho người dân. 
 
Với một quyết tâm mới, từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu đề ra nhiệm vụ cụ thể, có trách nhiệm rà soát, phân tích, đánh giá đầy đủ những yếu kém, tồn tại của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2022; khẩn trương đề ra kế hoạch cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2022 để tổ chức thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 để bù đắp cho những khó khăn, những chỉ tiêu không đạt kế hoạch năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp chỉ đạo: Khẩn trương xây dựng và ban hành chương trình hành động, kế hoạch cụ thể của đơn vị, địa phương mình để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các nghị quyết, kết luận, chương trình hành động của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội với các nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá, khả thi. Chủ động rà soát, đánh giá lại hiệu quả của các cơ chế, chính sách địa phương đã ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với các quy định mới và thực tế hiện nay, đặc biệt là các chính sách trong lĩnh vực ưu đãi, thu hút đầu tư, đất đai, môi trường...
 
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến khởi công mới; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, nhất là phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi tiến độ giải ngân đối với từng dự án nhằm kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn để đạt được mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2022. Nghiên cứu thực hiện lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch; lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm; xử lý nghiêm các trường hợp nhà thầu có sai phạm về chất lượng, tiến độ của dự án. 
 
Siết chặt công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đô thị, đặc biệt tại TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc và các đô thị vùng phụ cận theo Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm, dứt điểm việc lợi dụng hiến đất làm đường giao thông nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp không phù hợp với các loại quy hoạch và trái quy định của pháp luật. 
 
Nghiêm túc tiếp thu và ưu tiên, tập trung giải quyết dứt điểm, thực chất từng kiến nghị của cử tri, của đại biểu HĐND tỉnh mà Thường trực HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nêu rõ tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua; đặc biệt là các nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh đã trực tiếp chất vấn giám đốc các sở, ngành; không bỏ sót, không giải quyết qua loa, đại khái, không được hứa mà không làm.
 
NGUYỆT THU