Ngôi nhà Mặt trận - Dấu ấn nửa nhiệm kỳ (Bài 1)

04:08, 15/08/2022
Qua nửa nhiệm kỳ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã thực hiện nhiệm vụ một cách xuất sắc. Nơi đây luôn được coi như mái nhà của sự hội tụ, của tình đoàn kết, sẻ chia, thấu hiểu và đồng hành cùng Nhân dân trên mọi mặt trận. Cấp ủy đảng đã ghi nhận, đánh giá rất cao vai trò, vị trí của Mặt trận trong giai đoạn hiện nay. 
 
Bài 1: Dấu ấn nghĩa tình từ đại dịch
 
Những năm qua, trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của Mặt trận và đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, của doanh nghiệp và Nhân dân, tỉnh Lâm Đồng cùng với cả nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Ngọc Hiệp đã trực tiếp đến cơ sở biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức đã tích cực chung tay, góp sức ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Ngọc Hiệp đã trực tiếp đến cơ sở biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức đã tích cực chung tay, góp sức ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19
 
Điểm nổi bật là 7 tháng đầu năm 2022 kinh tế ổn định và duy trì đà tăng trưởng khá, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm.
 
Nhìn lại năm 2020, 2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung phổ biến, quán triệt, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành hơn 100 văn bản hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống dịch trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, các tôn giáo theo chủ trương, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và các cơ quan chức năng. 
 
Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành 4 Lời kêu gọi và phát động đợt thi đua cao điểm “Toàn dân đoàn kết, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, qua đó đã vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết cùng với cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch với nhiều nội dung, hình thức sáng tạo, thiết thực, phù hợp; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phòng, chống dịch hiệu quả ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư… thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Mặt trận Tổ quốc trở thành ngôi nhà ấm áp, quy tụ và lan tỏa những nghĩa cử thiết thực và đầy tính nhân văn để cùng vượt qua đại dịch 
 
Từ thực tế phát sinh, tại các khu dân cư lần lượt hình thành các mô hình rất “đặc biệt” và hiệu quả như: Tổ An toàn COVID-19; Vùng xanh doanh nghiệp - Doanh nghiệp an toàn; Cơ sở sản xuất, kinh doanh an toàn. Cùng với đó là Tổ Phụ nữ sẵn sàng, Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch bệnh, Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng xung kích, tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19; Chuyến xe yêu thương, Chuyến xe 0 đồng, Siêu thị 0 đồng, Chợ 0 đồng, Bếp cơm 0 đồng, Quán cơm 0 đồng, Quầy bánh mỳ 0 đồng; Triệu túi quà an sinh, Sóng và máy tính cho em, Triệu phần quà san sẻ yêu thương… Đặc biệt, ở khu dân cư xây dựng 2.839 Tổ COVID-19 cộng đồng, 1.267 Tổ Tự quản bảo vệ “Vùng xanh”, 1.075 chốt tự quản bảo vệ “Vùng xanh”, huy động hàng chục ngàn người tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức tự giác, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, tình nguyện hỗ trợ mặt bằng, địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị… để phục vụ hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh.
 
Kết quả, MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động, tiếp nhận tiền mặt được 85,426 tỷ đồng, trong đó năm 2020: 4,127 tỷ đồng; năm 2021: 81,031 tỷ đồng; năm 2022: 266 triệu đồng. Mặt trận tiếp nhận hiện vật gồm vật tư, trang thiết bị y tế... trị giá trên 34,329 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền tiếp nhận được quản lý, sử dụng chặt chẽ theo quy định. Đến nay, số kinh phí đã phân bổ, sử dụng từ nguồn Quỹ là 75,445 tỷ đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ Nhân dân trong tỉnh, ngoài tỉnh gặp khó khăn do dịch bệnh và phục vụ mua vắc xin, trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; toàn bộ hiện vật tiếp nhận được đã chuyển kịp thời cho Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, các bệnh viện, các khu điều trị, chốt kiểm soát... để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Hiện nay, số kinh phí chưa sử dụng là 9,98 tỷ đồng và được quản lý tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Lâm Đồng. 
 
Nhớ lại thời kỳ “nước sôi lửa bỏng” cả nước gồng mình chống chọi với dịch bệnh, ngay lúc đó, qua lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; tại Lâm Đồng, dưới sự điều hành linh hoạt của chính quyền, Lời kêu gọi kịp thời của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã quyên góp, vận chuyển được hơn 26.938 tấn rau, củ, quả; 472 tấn gạo; hàng chục ngàn thùng mì tôm, hàng trăm ngàn khẩu trang y tế hơn, hàng ngàn lít nước sát khuẩn; kính chống giọt bắn, bộ đồ bảo hộ y tế và nhiều trang thiết bị, nhu yếu phẩm khác... Đồng thời đóng góp trên 3 tỷ đồng tiền mặt để thực hiện kịp thời tập kết, vận chuyển hỗ trợ Nhân dân trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn do dịch bệnh và hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
 
Bên cạnh đó, trong đại dịch, các hoạt động nghĩa tình của Mặt trận đã hướng về các nước bạn anh em, các sinh viên nước ngoài đang học tập trên mảnh đất Nam Tây Nguyên và kiều bào ta ở nước ngoài. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng kêu gọi và nhận được sự đồng thuận ủng hộ cao trong cộng đồng bà con trong nước và kiều bào ở nước ngoài. Điển hình như Bà Trương Lệ Anh (Quốc tịch Trung Quốc) ủng hộ 120 triệu đồng, bà Lê Thị Bảo Khuyên và những người bạn ở Mỹ ủng hộ 1.000 USD; Công ty Đà Lạt Hasfarm ủng hộ 250 triệu đồng; Công ty TNHH Núi Xanh và Công ty TNHH Đà Lạt Trong ủng hộ 60 triệu đồng; Công ty Acteam International ủng hộ 100 triệu đồng; Công ty Apollo ủng hộ 100 triệu đồng; Công ty TNHH Nông nghiệp kỹ thuật cao Nhật Việt ủng hộ 300 triệu đồng; Hiệp hội Thương gia Đài Loan tỉnh Lâm Đồng ủng hộ 1.160 bộ test nhanh kháng nguyên SARS-Cov-2 và 7 máy tạo Oxy với tổng giá trị 279,2 triệu đồng, Công ty GE Việt Nam ủng hộ 880 bộ đồ bảo hộ chống dịch cấp độ 4 trị giá trên 130 triệu đồng; Công ty TNHH Sợi Đà Lạt ủng hộ 230 triệu đồng. Hỗ trợ 44 triệu đồng tới 22 du học sinh Lào đang học tại Trường Đại học Đà Lạt khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, 25 triệu đồng cho 25 du học sinh Lào nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
 
Với nguồn lực tiếp nhận được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo kịp thời quan tâm thực hiện trong năm 2020 với việc tổ chức trao 600 triệu đồng hỗ trợ Nhân dân Lào và Campuchia phòng, chống dịch COVID-19. Năm 2021, trao 500 triệu đồng để hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; thường xuyên quan tâm hỗ trợ cho các du học sinh tỉnh Champasak và Bolykhamxay (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) đang học tập tại Trường Đại học Đà Lạt.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Văn ghi nhận về hoạt động nửa nhiệm kỳ của Ủy ban MTTQ tỉnh: Những năm qua, trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của Mặt trận và đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, của doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta nhận thấy, thời gian qua tỉnh Lâm Đồng cùng với cả nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Những kết quả quan trọng đó đã để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý, trong đó có bài học về phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sự vào cuộc và phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ, động viên của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân... tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội.
 
MTTQ tỉnh trong nửa nhiệm kỳ qua đã tiếp tục phát huy truyền thống và những kinh nghiệm, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nỗ lực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 đề ra. Góp phần củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nền tảng vững chắc và là sức mạnh to lớn cho sự ổn định, phát triển của địa phương, đất nước. Mặt trận đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động có trọng tâm và hiệu quả hơn, công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, công tác tiếp xúc cử tri và tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, kịp thời phản ánh, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao, đồng thời giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của Nhân dân…
 
NGUYỆT THU