Tháng 7 trên đất nước Triệu Voi

09:08, 14/08/2022
(LĐ online) - Đến đất nước Triệu Voi cùng đoàn công tác cấp cao của tỉnh Lâm Đồng vào những ngày cuối tháng 7 năm 2022, tôi được hòa mình trong nắng vàng rực cháy thắp lên ngọn lửa nghĩa tình của hai nước Việt - Lào. 
 
Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tặng quà cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Champasak nhân chuyến công tác tại Lào. Ảnh: Mạnh Thành
Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tặng quà cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Champasak nhân chuyến công tác tại Lào. Ảnh: Mạnh Thành
 
Đây là lần thứ ba mà tôi có dịp đến đất nước Lào anh em lại đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022), kỷ niệm 45 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022); đặc biệt là dịp chúng ta kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào, về liên minh chiến đấu của quân tình nguyện Việt Nam và quân tình nguyện Pathet Lào, góp phần đưa sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đến thắng lợi.
 
Nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, chúng ta có thể tự hào về quá trình hình thành và phát triển của mối quan hệ hữu nghị hiếm có trên thế giới, là hình ảnh mẫu mực trong quan hệ của các quốc gia dân tộc, là tài sản vô cùng quý giá của nhân dân hai nước. Chặng đường ấy ghi dấu sự quyết tâm, hy sinh xương máu và nghĩa tình quân dân từ chính những người con ưu tú của hai dân tộc “nhường cơm sẻ áo”, “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” trên chiến hào chiến đấu của những năm tháng gian khổ nhưng đầy vinh quang, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” và Chủ tịch Kaysone Phomvihane cũng từng đánh giá: “Trong lịch sử cách mạng thế giới, đã có nhiều tấm gương trong sáng về tinh thần quốc tế cao cả nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài toàn diện như vậy”. 
 
Điều đó được thể hiện sinh động nhất khi chiếc máy bay ATR72 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pakse, tôi bắt gặp những nụ cười rạng rỡ, những cái hôn nồng thắm, những choàng vai ấm áp nghĩa tình của những người bạn, người đồng chí, cùng những bó hoa tươi thắm thể hiện tình cảm, đoàn kết yêu thương, nồng ấm. Dọc hai bên đường từ sân bay về khách sạn, ở đâu cũng rực rỡ cờ hoa phất phới hai nước Việt Nam - Lào càng làm cho tôi thêm xúc động nhớ đến bao liệt sĩ của quân tình nguyện Việt Nam hi sinh trên đất bạn. 
 
Đứng trước tượng đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Lào ở Viêng Chăn, trong ánh mắt mỗi người ai nấy đều toát lên tấm lòng thành kính, biết ơn. Máu của họ đã tô thắm cho ngọn cờ đoàn kết của hai dân tộc và làm nên những điều kỳ diệu như ngày nay, đã được đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại buổi Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ký kết hữu nghị Việt Nam - Lào tại Hà Nội vào sáng ngày 18/7/2022: “Tình đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam - Lào là quy luật khách quan, là nhân tố có ý nghĩa sống còn của mỗi Đảng, mỗi nước; đồng thời, là tài sản chung vô giá và là nền tảng để hai nước chúng ta phát huy trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo”.
 
Thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo ấy, trong các cuộc làm việc, trao đổi, hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Lâm Đồng với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của hai tỉnh Champasak và Bolykhamsay đều nhất quán lập trường trước sau như một, kế thừa tình đoàn kết hữu nghị anh em, cùng nhau vượt qua khó khăn thử thách nhất là sau đại dịch Covid-19 để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước nói chung và mỗi tỉnh nói riêng, nguyện phấn đấu để tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào không ngừng đơm hoa, kết trái.
 
Điều làm tôi tâm đắc và xúc động nhất là lời nói đầy tình nghĩa của đồng chí Đonta - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Bolykhamxay tại tiệc chiêu đãi đoàn, trên tay ly rượu nồng ấm giọng nói rót nhẹ vào tai tôi: “Lào - Việt Nam là anh em, là đồng chí, giờ nó ở trong tim tôi, chúng ta cố gắng giữ gìn”. Lời nói mộc mạc ấy sao mà thân thương thế, hòa quyện vào điệu múa Lăm Vông với những ca khúc đầy quyến rủ, mượt mà như Hoa đẹp Champa (dân ca Lào); Em ơi Hà Nội phố của nhạc sĩ Nguyễn Phú Quang; Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây của nhạc sĩ Hoàng Hiệp; Cô gái Sầm Nưa của nhạc sĩ Trần Tiến... được các đồng chí KongKeo Xay Song Kham - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng tỉnh Bolykhamsay; đồng chí Vilayvong Bouddakham - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Champasak và đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cất lên tại các buổi tiệc chiêu đãi, thấm đậm những ca từ đầy ấp yêu thương. 
 
“Cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn,
Hai đứa ở hai đầu xa thẳm,
Đường ra trận mùa này đẹp lắm,
Trường Sơn Đông nhớ Trường Sơn Tây…”
 
Càng về khuya, những ca từ ấy càng thôi thúc và vòng tròn Lăm Vông càng rộng mở thu hút tất cả mọi người cùng tham gia, ngọn lửa đoàn kết hữu nghị càng cháy mãi trong tâm khảm của mỗi người.
 
Những ngày ngắn ngủi ấy của tháng 7 yêu thương đối với tôi đầy ắp ý nghĩa, chan chứa tình người, tình bạn, tình đồng chí anh em, quyện chặt trong tình đoàn kết hữu nghị của hai dân tộc Việt – Lào, mãi mãi xinh tươi, đời đời bền vững như Chủ tịch Hồ Chí Minh mong đợi: 
 
“Thương nhau mấy núi cũng trèo
Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua
Việt Lào hai nước chúng ta
Tình sâu hơn nước Hồng Hà Cửu Long”.
 
NGUYỄN BẠN