Chú trọng xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên

06:10, 11/10/2022
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
 
Đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen cho các địa phương, đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ảnh: Tuấn Hương
Đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen cho các địa phương, đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ảnh: Tuấn Hương
 
Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công từng đồng chí ủy viên phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm chính; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tham mưu thường xuyên kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Cốt lõi, xuyên suốt trong quá trình thực hành đạo đức là: Nói đi đôi với làm. 
 
Để đảm bảo việc thực hiện chuẩn mực đạo đức đi vào thực chất, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị ban hành chuẩn mực đạo đức phải bảo đảm theo phương châm “Sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện,...”; tránh tình trạng chung chung, không phù hợp và khó thực hiện.
 
Trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh vận dụng một số nội dung trọng tâm, có tính đột phá như: Cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đề cao trách nhiệm nêu gương, đổi mới phong cách làm việc sâu sát, quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành; gương mẫu rèn luyện, giữ vững phẩm chất đạo đức, lối sống; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đổi mới phong cách, tận tụy với công việc, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại và có trách nhiệm cao với Nhân dân; phát huy cao độ “nói đi đôi với làm”... để xây dựng và ban hành chuẩn mực đạo đức của địa phương, cơ quan, đơn vị. 
 
Qua quá trình triển khai, cơ bản các đảng bộ, chi bộ cơ sở, địa phương, cơ quan, đơn vị đã ban hành được chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Theo kết quả khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Có trên 70% số chuẩn mực đạo đức của các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị được ban hành đã khái quát thành khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện; như: “4 biết - 4 giữ gìn - 4 không - 4 chống”; “4 không, 5 biết”; “Trách nhiệm, nhiệt huyết, cụ thể, hiệu quả”; “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm”; “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm”; “Trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết, đồng thuận”; “Kiên định, trách nhiệm, nghiêm túc, tận tình, gương mẫu”; “Chất lượng, trách nhiệm, hiệu quả, thân thiện”,...
 
Sau khi chuẩn mực đạo đức được ban hành, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị triển khai in ấn và niêm yết bảng chuẩn mực đạo đức; tổ chức thực hiện tại đơn vị (treo tại sảnh trụ sở hoặc phòng họp của cơ quan, đơn vị để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động căn cứ thực hiện); tổ chức triển khai trong cán bộ, đảng viên; tổ chức đăng ký các nội dung nhằm cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức đối với từng cá nhân; 6 tháng, cuối năm, kiểm tra đảng viên định kỳ... để đánh giá kết quả thực hiện.
 
Cùng với việc ban hành và thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị còn gắn với thực hiện các mô hình trong học tập và làm theo tu tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, điển hình như: “Ngày Thứ Bảy vì dân”; “Ngày Thứ Bảy vì nông thôn mới”; “Ngày Chủ Nhật vì môi trường”; “Ngày Chủ Nhật vì Nhân dân”; “Ngày Chủ Nhật xanh”; “Mỗi ngày làm một việc tốt, có ích”... với phương châm tập trung hướng về cơ sở, giải quyết những nhu cầu bức xúc của Nhân dân...
 
Để đánh giá kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức một cách thực chất, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, kết quả tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống hàng ngày của cán bộ, đảng viên theo chuẩn mực đạo đức để xác định mức độ thực hiện. Trên cơ sở đó, lấy kết quả thực hiện các nội dung đã đăng ký làm một trong các tiêu chí bình xét, đánh giá, phân loại đảng viên, cán bộ, công chức cuối năm. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên. Đồng thời, qua thời gian triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chuẩn mực đạo đức... tác phong, lề lối công tác, quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp, với Nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã thay đổi tích cực. Tinh thần phục vụ của cán bộ, đảng viên đối với Nhân dân cũng như việc nêu gương được thể hiện rõ nét hơn. Tình trạng nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, nói một đằng làm một nẻo, bệnh phô trương thành tích từng bước được cải thiện; tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực được chú trọng... Qua đó, góp phần đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
HỒNG VĨNH