Đam Rông: Siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật trong Đảng

05:10, 19/10/2022
Những năm qua, Huyện ủy Đam Rông và các tổ chức Đảng trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng ngăn ngừa vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.
 
Lãnh đạo huyện Đam Rông làm việc liên quan đến các phản ánh, kiến nghị của người dân
Lãnh đạo huyện Đam Rông làm việc liên quan đến các phản ánh, kiến nghị của người dân
 
Đồng chí Trương Văn Sáng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đam Rông cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, thời gian qua, Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Đam Rông đã bám sát thực tiễn, siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật trong Đảng, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện một cách có hiệu quả chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2022; chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường và thường xuyên bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách để thực hiện nhiệm vụ một cách kịp thời, có hiệu quả.
 
Trong 9 tháng đầu năm 2022, cấp ủy các cấp trong huyện Đam Rông đã tiến hành kiểm tra đối với 152 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành kiểm tra đối với 4 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý (đạt 133% chỉ tiêu giao); Đảng ủy cơ sở kiểm tra 7 đảng viên; chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc kiểm tra 141 đảng viên. Các nội dung kiểm tra liên quan đến các vấn đề như việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ (23 đồng chí); việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao (129 đồng chí). Qua kiểm tra, kết luận có 121 đảng viên thực hiện cơ bản tốt; 31 đảng viên thực hiện chưa tốt, nhưng chưa vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.
 
Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp cũng đã kiểm tra đối với 26 tổ chức Đảng. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 6 tổ chức Đảng (đạt 200% chỉ tiêu giao); Đảng ủy cơ sở kiểm tra 20 tổ chức Đảng. Các nội dung kiểm tra liên quan đến vấn đề về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng. Qua kiểm tra, kết luận có 23 tổ chức Đảng thực hiện cơ bản tốt; 3 tổ chức Đảng thực hiện chưa tốt, nhưng chưa vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.
 
Ngoài ra, việc thực hiện các nhiệm vụ giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng như giám sát thường xuyên cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy các cấp thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc phạm vi quản lý. Cụ thể, thông qua các đồng chí ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên, ủy viên ủy ban kiểm tra phụ trách địa bàn, lĩnh vực; qua hội nghị kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên; công tác kiểm tra, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị; công tác giám sát của hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội,... Qua đó, nắm chắc tình hình tổ chức Đảng, đảng viên để lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời.
 
Riêng việc giám sát chuyên đề đối với đảng viên, cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát 10 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát 4 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý (đạt 133% chỉ tiêu giao); đảng ủy cơ sở giám sát 3 đảng viên; chi bộ cơ sở giám sát 3 đảng viên. Các nội dung giám sát liên quan đến các vấn đề như việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng có 5 đồng chí; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc làm việc có 2 đồng chí; việc kê khai tài sản, thu nhập có 3 đồng chí. Qua giám sát, tất cả đảng viên thực hiện cơ bản tốt, không có trường hợp nào phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.
 
Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm, trong toàn Đảng bộ huyện Đam Rông đã thi hành kỷ luật đối với 10 đảng viên với các hình thức khiển trách 5 đồng chí, cảnh cáo 4 đồng chí và khai trừ ra khỏi Đảng 1 đồng chí. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kỷ luật 1 đảng viên; Đảng ủy cơ sở kỷ luật 2 đảng viên; chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc kỷ luật 7 đảng viên. Các nội dung vi phạm của đảng viên như vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình có 4 đồng chí; vi phạm những điều đảng viên không được làm 3 đồng chí; thiếu tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao 2 đồng chí; tham nhũng, cố ý làm trái quy định của pháp luật 1 đồng chí. Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã nhận được 5 đơn tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân. Qua xem xét, phân loại, chuyển UBND huyện xem xét, giải quyết theo thẩm quyền 3 đơn; hướng dẫn, trả lại 1 đơn; giao UBKT Huyện ủy giải quyết 1 đơn. 
 
Theo đồng chí Trương Văn Sáng, thực tế cho thấy, trong quá trình kiểm tra, giám sát, các tổ chức Đảng, đảng viên trên địa bàn huyện đã chấp hành nghiêm các quy định, nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình, báo cáo đầy đủ trung thực, tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm và tự nhận hình thức kỷ luật. Trong thời gian đến, UBKT Huyện ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh và huyện ủy về công tác và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tập trung thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Chủ động thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát; đồng thời tập trung tham mưu giúp cấp ủy thực hiện đạt 100% chương trình năm 2022. Thường xuyên duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, đảng viên; tiếp nhận, xử lý đơn, thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của cán bộ, đảng viên và công dân theo đúng quy định. Giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng những đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên.
 
HOÀNG SA