Đẩy mạnh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lực lượng vũ trang

06:10, 21/10/2022
Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ được Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh thực hiện thường xuyên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh trong tình hình mới.
 
Các sáng kiến tham gia Hội thi Sáng kiến lực lượng vũ trang năm 2022
Các sáng kiến tham gia Hội thi Sáng kiến lực lượng vũ trang năm 2022
 
Với tinh thần chủ động, sáng tạo, những năm qua, Phong trào Phát huy sáng kiến, cải tiến đồ dùng huấn luyện của LLVT tỉnh luôn phát huy hiệu quả. Đại tá Vy Thanh Minh - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; các cơ quan chuyên môn làm tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phát động sâu rộng, động viên, khích lệ nhiều cá nhân tích cực, tâm huyết trong nghiên cứu, sáng tạo các sáng kiến, cải tiến trang thiết bị huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, địa hình, khả năng cơ động tác chiến của lực lượng vũ trang địa phương. 
 
Theo thống kê từ Bộ CHQS tỉnh, năm 2022, toàn lực lượng có 54 sáng kiến tiêu biểu ở đầy đủ các lĩnh vực: Tham mưu, kỹ thuật, chính trị, hậu cần. Những sáng kiến trong năm đều là sáng kiến mới, có tính sáng tạo được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị sáng tạo xuất phát từ thực tiễn công tác, mang lại giá trị thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trên các mặt công tác của đơn vị. 
 
Xác định rõ “Lương thực, vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội…”, nên việc bảo quản vũ khí luôn được cán bộ, chiến sĩ và các đơn vị chú trọng. Theo đó, các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm, bảo vệ vũ khí trang thiết bị cũng thường xuyên được thực hiện trong LLVT. Đơn cử như, trong công tác, huấn luyện, thực hiện kiểm tra bắn đạn thật, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Đam Rông nhận thấy thực trạng lòng nòng súng thường bị bụi bẩn và muội thuốc bám. Trong quá trình thực hiện bảo quản cho vũ khí bằng cây thông nòng thông thường sẽ khó làm sạch hoàn toàn lòng nòng súng dẫn tới dễ bị han gỉ, bong Crôm, xuống cấp ảnh hưởng tới quá trình huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Bởi vậy cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Đam Rông đã có sáng kiến dụng cụ thông nòng súng AK, CKC, AR15, K63… đảm bảo làm sạch nòng súng hơn so với cách bảo quản thông thường. 
 
Hay như cán bộ, chiến sĩ tại Trung đoàn Bộ binh 994 đã có sáng kiến sáng tạo bệ căn chỉnh chân bia, mặt bia nhiều tác dụng. Theo cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn, trong quá trình cố định cọc chân bia phục vụ huấn luyện và bắn đạn thật, đối với các loại súng ngắn K54 và súng tiểu liên AK, các đơn vị chủ yếu tiến hành đào lỗ để chôn chân bia. Điều này dẫn đến tình trạng mặt bia bị nghiêng làm ảnh hưởng đến kết quả ngắm bắn. Ngoài ra, các thiết bị vận hành, điều khiển mục tiêu ẩn hiện bắn súng tiểu liên AK ở một số đơn vị có cấu tạo cồng kềnh, tốn nhiều chi phí để sản xuất, lắp đặt. Trên cơ sở đó, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 994 đã nghiên cứu, sáng tạo bệ căn chỉnh chân bia, mặt bia nhiều tác dụng, đảm bảo gia cố chân bia chắc chắn; căn chỉnh mặt bia và tác dụng điều khiển mục tiêu ẩn hiện để bảo đảm phục vụ huấn luyện. Kinh phí chế tạo chỉ 200 ngàn đồng, vật dụng dễ hành quân, mang vác, điều khiển mục tiêu ẩn hiện linh hoạt, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
 
Ngoài các sáng kiến liên quan đến vũ khí và công tác huấn luyện, các sáng kiến trong công tác hậu cần cũng được đẩy mạnh và chứng minh hiệu quả. Từ thực tiễn hiện nay, các phương tiện giao thông thải ra một lượng nhớt khá lớn, giá rẻ. Bên cạnh đó, lượng dầu ăn đã qua sử dụng ở các nhà hàng cũng không ít. Việc không giải quyết được lượng chất thải này cũng tạo ra áp lực về vấn đề môi trường. Trong khi đó, giá thành chất đốt hiện nay khá cao. Bởi vậy cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã sáng kiến “Bếp đốt sử dụng nhớt thải, dầu ăn đã qua sử dụng” được hình thành. Giá thành sản xuất chỉ 700 ngàn đồng phù hợp với điều kiện kinh tế của các đơn vị. Bếp được đưa vào sử dụng và cho thấy tác dụng trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi tiêu, thuận tiện di chuyển khi làm nhiệm vụ ở các vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai, mưa lũ. 
 
Bên cạnh đó, các thiết bị góp phần giữ ấm thân nhiệt cũng được cán bộ, chiến sĩ sáng kiến, thực hiện góp phần hỗ trợ các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, canh gác đêm ở những khu vực có khí hậu lạnh như Lâm Đồng.
 
Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Vy Thanh Minh khẳng định: Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh thường xuyên coi trọng, triển khai sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị. Việc nhân rộng các sáng kiến cải tiến, áp dụng thiết thực, hiệu quả góp phần giảm chi phí, nâng cao chất lượng huấn luyện. Hội thi Sáng kiến lực lượng vũ trang được tổ chức hàng năm. Những sáng kiến chất lượng nhất được Bộ CHQS tỉnh mang đi tham dự các cuộc thi ở cấp Quân khu và đạt được nhiều thành tích. Điều này góp phần cổ vũ, động viên tinh thần và xây dựng ý chí quyết tâm cao tại các đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
NGỌC NGÀ