Đoàn ĐBQH làm việc với UBND tỉnh về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

07:10, 18/10/2022
(LĐ online) - Ngày 18/10, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.
 
Ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH và ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc
Ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH và ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Nội dung buổi làm việc về tình hình triển khai Nghị quyết số 11 /NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và  phát triển kinh tế - xã hội và việc triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ,  hỗ trợ chương trình để kịp thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị, những vướng mắc, khó khăn của UBND tỉnh và các sở ngành về các nội dung còn bất cập thời gian qua.
 
Buổi làm việc dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH và ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. 
 
Trong 9 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản được duy  trì, kinh tế tăng trưởng khá, các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ được phục hồi và có nhiều khởi sắc sau thời gian dịch Covid-19.  
 
Về thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung mọi nguồn lực cho hoạt động phòng chống dịch Covid-19 theo yêu cầu và nhiệm vụ từng giai đoạn. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã thông báo danh mục chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho 4 dự án với tổng mức đầu tư là trên 255 tỷ đồng.
 
Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ người lao động theo Quyết định 116 của Chính phủ như: Giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ đối tượng đặc thù khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, lao động tự do… Tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 105 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.
 
UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế một cách hiệu quả. Ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với dự án có ý nghĩa quan trọng như Dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương… Thực hiện tốt cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 
 
Đại diện các sở, ngành giải trình và kiến nghị những vướng mắc với Đoàn ĐBQH tỉnh
Đại diện các sở, ngành giải trình và kiến nghị những vướng mắc với Đoàn ĐBQH tỉnh

 

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã tập trung phản ánh, giải trình rõ thêm với Đoàn ĐBQH về những vướng mắc liên quan đến cấp giấy phép biểu diễn ca khúc, vướng mắc liên quan về trật tự xây dựng, việc lấy ý kiến Nhân dân trong quy hoạch khu biệt thự, đô thị…; trong đó, có 11 nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Đoàn ĐBQH quan tâm kiến nghị, đề xuất Quốc hội và các  bộ ngành Trung ương. 
 
Đại diện các cơ quan chuyên môn giải đáp kiến nghị cử tri liên quan đến việc khắc phục tình trạng khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế còn chậm, kém chất lượng; về sách giáo khoa còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập...
 
Đại diện UBND tỉnh cũng kiến nghị Đoàn ĐBQH về tỷ lệ che phủ rừng tỉnh Lâm Đồng chiếm tỷ lệ khoảng 55% cao hơn tỷ lệ che phủ rừng chung của cả nước.  Hiện nay, một số chính sách lâm nghiệp chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh về rừng. Vì vậy, kiến nghị cơ quan Trung ương báo cáo, tổng hợp, đề xuất có cơ chế, chính sách hỗ trợ liên quan đến rừng, đất rừng khu vực Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng; đề nghị Trung ương xem xét, kéo dài thực hiện dự án giải ngân nguồn vốn, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương…
 
Các ý kiến kiến nghị, đề xuất, phản ảnh của các sở, ngành, đơn vị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp và có kiến nghị đề xuất tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sắp tới.
 
NGUYỆT THU