Tổ chức Công đoàn với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

06:10, 10/10/2022
Để thực hiện tốt Quy định 124 ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng Đoàn và Ban lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung quy định đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động và được triển khai tại các công đoàn cơ sở, các đơn vị... Qua đó, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong từng đơn vị, nhất là công tác cán bộ được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định hơn.
 
Việc quán triệt các quy định mới của Đảng, Nhà nước và của LĐLĐ các cấp luôn được chú trọng quan tâm
Việc quán triệt các quy định mới của Đảng, Nhà nước và của LĐLĐ các cấp luôn được chú trọng quan tâm
 
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trong Phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả”, công tác giám sát cán bộ, đảng viên theo Quy định 124 của Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng được tổ chức Công đoàn các cấp chú trọng quan tâm. 
 
Sau khi Trung ương, Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo tổ chức phổ biến, học tập, quán triệt nội dung các quy định đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức như: lồng ghép với tổ chức học tập nghị quyết của Đảng; sao gửi tài liệu đến các cấp Công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở để triển khai đến cán bộ, đoàn viên, người lao động. Mặt khác, thực hiện đăng tải nội dung trên Trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh và trên các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook... của các cấp Công đoàn... để đoàn viên, người lao động nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác. 
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã kịp thời ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đoàn viên, người lao động về Quy định 124; đồng thời, hướng dẫn các cấp Công đoàn xây dựng, bổ sung nội dung giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên vào chương trình, kế hoạch hoạt động Công đoàn hằng năm để triển khai thực hiện.
 
Qua tổ chức học tập, nghiên cứu và triển khai thực hiện Quy định 124 đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động nâng cao nhận thức về công tác giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Từ đó, công tác giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên của các cấp công đoàn đã đi vào nền nếp và đạt kết quả cao, phản ánh đúng tình hình thực tiễn. 
 
Kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy, công tác cán bộ được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn; có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 
Đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống gương mẫu, tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; thái độ phục vụ Nhân dân có nhiều cải thiện tích cực; công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. 
 
Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; kiên quyết không bổ nhiệm lại đối với cán bộ không bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định. 
 
Tuy nhiên, từ thực tế triển khai quán triệt và thực hiện, thời gian qua cũng bộc lộ nhiều điểm còn hạn chế về công tác giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Đó là: Việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát của một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện đầy đủ. Mặc dù đã tập trung nghiên cứu các quy định của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn về công tác giám sát để triển khai thực hiện, nhưng về cơ bản công tác giám sát của một số cơ quan, đơn vị vẫn dừng lại ở mức hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ, chất lượng giám sát chưa cao. Việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng nhằm nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong thực hiện các quy định nêu gương ở các cơ quan, đơn vị chưa được tiến hành thường xuyên...
 
Để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước cũng như trong công tác giám sát cán bộ, đảng viên theo theo Quy định 124, thời gian tới các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình, phản ánh, báo cáo khi có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên để cấp ủy, chính quyền cùng cấp có hướng chỉ đạo, xem xét, giải quyết, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh toàn diện.
 
 NGUYỆT THU